Appreciation of Bekko

Appreciation of Bekko
ปลา Bekko มีด้วยกันหลายชนิด เช่น Shiro Bekko,  Aka Bekko, Ki Bekko และ Doitsu Bekko และปลา Shiro Bekko เป็นตัวแทนทั้งหมดของปลากลุ่มนี้
เริ่มต้นเดิมทีปลา Shiro Bekko เป็นผลพลอยได้จากการเพาะปลาไทโชซานโซกุ(ซันเก้) ส่วน Aka Bekko ได้จากการผสมระหว่าง Kurogoi(ปลาดำ)กับปลา Hi goi(ปลาแดง) ชื่อ  Bekko นั้นมีความหมายในภาษาญี่ปุ่นว่า กระดองเต่า ” (tortoiseshell) ข้อมูลเพิ่มเติมมีอยู่ว่าปลา Bekko ในยุคแรกๆมีผิวสีเหลืองน้ำผึ้งเหมือน tortoiseshell จึงเป็นที่มาของชื่อนี้ ส่วนลวดลายนั้นขึ้นกับตำแหน่งสีดำ
การชื่นชมความงามของปลา Shiro Bekko นั้นพื้นสีขาวเป็นเรื่องสำคัญที่สุดต้องประกอบด้วย ความนิ่มนวล(grace) , ความประณีต(refinement) และความสะอาดตา( neatness) ส่วนสีดำควรจะดูเหมือนการดูปลาซันเก้ คุณภาพสีดำควรมีความมันเงาเหมือนเคลือบด้วยแล็กเกอร์ญี่ปุ่นอย่างที่เรีกว่า ” urashi sumi ” และขอบเกล็ดสีดำต้องคม( kiwa) ร่วมทั้งสีเทาดำที่มองผ่านเกล็ดต้องดูสะอาด(sashi) อย่างไรก็ตามเหมือนๆกับปลาสายพันธุ์อื่นๆ ถ้าจะจัดอันดับปลา Shiro Bekko ก็ต้องดูภาพรวมของตัวปลา
                ให้ดูปลา Doitsu Bekko A เป็นตัวอย่าง มันชนะรางวัล Best Bekko ถึง 2 ครั้งในงาน 37th &38th ZNA all Japan Show สีดำของมันดูวุ่นวายมากและดูไร้ความประณีต ซึ่งเจ้าของปลา Mr. Masao Okabe เองเรียกว่า “rattle sumi” แต่มันมีรูปร่างที่น่าตกใจด้วยความยาว 88 เซ็นต์ทำให้มันดูสง่าวามและอ่อนช้อย มันยากมากที่จะหาปลา Shiro Bekko ที่มีพื้นสีขาวที่ดีขนาดนั้นในปลาไซด์นี้นี่ยังไม่พูดถึงปลา doitsu นะครับ ตอนที่มันชนะรางวัลในงานครั้งที่ 37 มันมีอายุ 11 ปีแล้ว
************************************************************************
ถัดไปเป็น Shiro Bekko B มันเป็นปลารางวัล Best Bekko ของงาน 36th ZNA all Japan Show ในปี 2000 แต้มสีดำนั้นใหญ่และดูจะแตกๆ รูปร่างก็ไม่หนามาก แต่สีขาวที่ดูนุ่มนวลและส่วนหัวที่สะอาดมากๆ และคุณมองดูที่ครีบว่ายที่สวยงาม นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของภาพลักษณ์ความสง่างาม
**********************************************************************
Bekko C แสดงให้เห็นถึงรูปร่างที่หนาและฟูกูรินที่สมบูรณ์ มันเป็นปลา Shiro Bekko ที่น่ามหัสจรรย์จริงๆ แต่น่าเสียดายที่มันเริ่มมีสัญญาณแสดงถึงความมีอายุมากของมันแล้ว พื้นสีขาวเริ่มสูญเสียความสว่างแบบวัยเยาว์ไปและรอยด่างๆทำให้ความบริสุทธิ์ของพื้นสีขาวเสียไป นั่นแหละคือ อุปสรรคของปลาสายพันธุ์นี้ ว่าทำอย่างไรที่จะรักษาความบริสุทธิ์ของพื้นสีขาวไว้ได้เมื่อปลาโตขึ้น และก็เพราะทุกสิ่งที่กล่าวไปแล้วนั้นปลาตัวนี้หลังจากได้ถูกดูแลอย่างดีจนถึงคิวของมันที่จะได้รางวัลชนะเลิศในขนาด 85 bu
************************************************************************
Bekko D เป็นปลารางวัล Best Bekko ของงาน 35th ZNA all Japan Show ซึ่งแต่เดิมมันเป็นปลา ซันเก้มารูเต็ง 4 ตอนครับ เมื่อตอนที่ Mr. Masasuke Takahashi ซื้อปลาตัวนี้มามันมีอายุ 4 ปีด้วยขนาด 65 เซ็นต์ มันมีสีแดงค่อนข้างจะเข้มและมีคิว่าที่คม มันถูกเลี้ยงที่บ่อที่บ้านเขาและไม่เคยลงบ่อดินเลย และสีแดงทั้ง 3 ตอนก็หายไปเมื่อมันมีอายุได้ 5 ปีกลายเป็นปลาตันโจซันเก้ไป และหลังจากนั้นอีก 2 ปีมันก็กลายเป็นปลาเป็นปลาShiro  Bekko โดยสมบูรณ์ ขณะที่มันเป็นปลาซันเก้มันไม่เคยได้รับรางวัลใดๆเลยสุดท้ายมันชนะรางวัล Best Bekko ของงาน all Japan Show ในปี 2000 ซึ่งปีนั้นเป็นปีที่มันอยู่ในช่วงที่ท็อปฟอร์มที่สุดแล้ว สีดำที่ไหล่เริ่มจางลงในปีถัดมาดังในรูป E
                คุณสามารถดูการเปลี่ยนแปลงของสีดำได้จากปลา Bekko ตัวถัดไป ปลาที่ชนะรางวัลที่2 ในรุ่น 50 bu ของงาน 38th ZNA all Japan Show ในปี 2002 ซึ่งเมื่อ 3ปีก่อนนั้นสีดำมีขนาดเล็กกว่านี้มาก ดังรูป F & G
*******************************The End******************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook