Kaneko Koi Farm

 
Kujaku ได้ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมาครั้งแรกโดย Mr.Toshio Hirasawa ในปี1960 และมีชื่อว่า “Kujaku Ogon” แต่ตอนนี้เหลือเพียงคำว่า “Kujaku” เท่านั้น Kaneko Koi Farmได้เริ่มผลิตปลา Kujakuเมื่อประมาณ20ปีที่แล้ว ตอนนั้นMr.Komei Kaneko ผู้ก่อตั้งฟาร์ม เดินทางไปหาปลา Kujakuที่ Miyamoto Fish Farm แห่ง Aichi ซึ่งปลา Kujakuที่เขาได้เจอนั้นสร้างความประทับใจให้เขาเป็นอย่างมาก ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจซื้อปลา Kujakuมา 3 ตัว เป็นเพศเมีย 2ตัว และเป็นเพศผู้ 1 ตัว
หลังจากนั้นเขาก็พยายามเพาะพันธุ์ปลา Kujaku จากปลาที่เขาได้ซื้อมาเหล่านั้น ในตอนแรกปลา Kujakuที่ได้ไม่เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งทำให้เขารู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะผลิตปลา Kujaku ที่มีคุณภาพดีๆ(เขามองย้อนกลับไปถึงเรื่องราวในอดีต)  เขาพยายามครั้งแล้วครั้งเล่า เป็นเวลาหลายปี เขากล่าวว่า “สิ่งที่ยากที่สุด คือ เรื่องรูปร่าง” ปลา Kujakuในยุคแรกๆของเขาเมื่อโตเป็นปลา 2 ปี จะท้องย้อย ซึ่งปัญหาไม่ได้อยู่ที่ข้อหาง(ข้อหางไม่ได้เล็ก) แต่ปัญหาอยู่ที่ปลามีลักษณะท้องที่กลมต่างหาก หลังจากนั้นเราพยายามหาปลาที่มีรูปร่างดีมาใช้เป็นพ่อ-แม่พันธุ์ เรามองหาปลา Kujakuที่มีรูปร่างแบบปลาKohaku หือ Sanke เพราะว่าเราต้องการทำปลา Kujakuที่สามารถสร้างความประทับใจให้ได้
Mr.Kaneko นำปลาอายุ 3 ปี ตัวหนึ่งมาให้เราชม มันมีขนาด 70cm ซึ่งมันพึ่งขึ้นมาจากบ่อดินไม่กี่วันที่ผ่านมา พิจารณาจากอายุของมัน การที่มันมีขนาด70cm เป็นเรื่องที่น่าตกใจ แถมสีแดงของมันก็มีความเงางามเป็นพิเศษจริงๆ ทำให้ Kanekosan เรียกมันว่า “Beni Kujaku” จากข้อมูลที่ได้จาก Mr.Kaneko ทำให้ทราบว่ามีปลา Kujakuเพียงไม่กี่ตัวที่มีสีแดงดีขนาดนี้ในการเพาะแต่ละครั้ง ปกติเวลาอวนปลาขึ้นจากบ่อดินจะมีDealer มาดูปลา แต่เขาจะรีบเอาปลา Beni Kujakuไปซ่อนไม่ให้พ่อค้าปลาเห็น เนื่องจากมันค่อนข้างจะเป็นสิ่งพิเศษสำหรับเขา ทั้งนี้เพราะว่าปกติแล้วยิ่งปลา Kujakuมีสีแดงเข้มมากเท่าไหร่ความมันเงาที่มีก็จะน้อยลงตาม
Mr.Kaneko กล่าวว่า “ความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ Kujaku ขึ้นอยู่กับพ่อ-แม่พันธุ์ที่ใช้ ดังนั้น เขาตั้งใจเก็บ Beni Kujaku ตัวนี้ไว้เป็นพ่อ-แม่พันธุ์ที่ฟาร์ม หลังจากที่เขาต้องสูญเสียพ่อ-แม่พันธุ์ไปมากในแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 7 ปีที่แล้ว

นอกจากปลา Kujakuแล้ว ทาง Kaneko Koi Farm ยังเพาะพันธุ์ปลา Shiro Utsuri อีกด้วย หลายปีก่อน Mr.Kaneko ได้เห็นปลา Shiro Utsuriตัวหนึ่งที่อยู่ในความดูแลของ Dealerท่านหนึ่งในงานประกวดปลา ZNA All Japan แล้วเกิดติดใจ จึงตัดสินใจซื้อปลา Shiro UtsuriจากDealer คนนั้นมา30ตัวและทดลองเลี้ยงดู ปรากฏว่าปลา Shiro Utsuriสามารถขายได้เกือบหมดเหลืออยู่ไม่กี่ตัว เขาจึงเกิดความคิดที่จะเพาะปลา Shiro Utsuriจากปลาที่เหลือเหล่านั้น ลูกปลา Shiro Utsuriที่ได้มาดูไม่ดีเลย(ตอนโตไซ) แต่มันก็ค่อยๆดูดีขึ้นในภายหลัง แต่ตอนนี้ปลา Shiro Utsuriกลายเป็นปลาลำดับ2ของทาง Kaneko Koi Farm ไปแล้ว โดยทางฟาร์มได้นำสายเลือดของ Omosako Shiro และ Yagenji Shiro มาเป็นพ่อ-แม่พันธุ์ที่ฟาร์ม
*********************************************************************************
แปลจาก หนังสือนิชิริน
*********************************************************************************

2 comments:

  1.  ขอบคุณมากๆครับพี่เต่า ผมเองก็ชื่นชอบKujaku Kaneko เป็นอย่างมาก ได้มาเลี้ยงระดับTOP 1 ตัว พยายามเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องมาจากผมไปซะงั้น คิดแล้วเศร้าเลยครับ คงจะหาแบบนี้อีกไม่ได้แล้วล่ะครับ 

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลองหาใหม่ครับ ถ้าไม่ละความพยายาม สักวันจะต้องเจอครับ น้องต้น

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook