Dinichi Kohaku (เกลียวคลื่น)

Dinichi Kohaku(เกลียวคลื่น)cool
 ประวัติปลาครับ
ผมได้ปลาโคฮากุตัวนี้มาจาก Smile koi farm ในวันที่ 15 ธันวาคม 2550
ในขณะนั้นปลามีขนาด 40 เซ็นติเมตร ดังรูป
ราคา 20,000 บาท

............................ผ่านไป 2 เดือน..............................

ปลาโตขึ้นมากจนผมเองยังตกใจครับ ปลามีขนาด 51 เซ็นติเมตร ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2551
**************************************************************

มาอัพเดทแล้วครับ 22/11/2551 ผ่านไป 9 เดือนปลาโตขึ้นเป็น 60เซ็นต์ครับ

..........................................................................

10 comments:

  1. น่าสงสารจังเกลียวคลื่นตายแล้วเหมือนหมาที่บ้านเราเรยถุงเงินโดนรถชนตายเมื่อเช้าเศร้ามากไปทำบุญให้มันมาด้วย

    ReplyDelete
  2. หลักในการให้อาหารโคฯ ซันเก้ โชว่า มีหลักการเดียวกันไหมครับ
    เลี้ยงอย่างไรให้แดงดี ขาวใส ได้ขนาดนี้
    ขอเป็นเกล็กความรู้บ้างครับ

    ReplyDelete
  3. สวัสดีครับพี่Thakornnat
    การจะเลี้ยงให้ปลามีสีขาว แดงที่ดีนั้น ต้องอาศัยพื้นฐานเรื่องสีของตัวปลาเป็นหลักครับ กล่าวคือ เราควรเลือกปลาที่มีสีแดงและขาวที่ดีอยู่ก่อนแล้ว พอเราเอามาเลี้ยงจะทำสีได้ง่ายมากกว่าครับ

    ปลาที่มีผิวขาวที่ดีนั้น ถึงแม้ว่าเราให้อาหารเร่งสีกับปลาบ้าง ก็จะไม่ทำให้สีขาวของปลาเสียไปครับ(ไม่เหลือง) ต่างกับปลาที่มีพื้นฐานสีขาวไม่ดี ดดนเร่งสีนิดเดียวสีขาวก็จะดูอมเหลืองๆแล้วครับ
    ทั้งนี้ผมไม่ได้บอกว่าปลาที่กินเร่งสีแล้วเหลืองได้ง่ายเป็นปลาไม่ดีนะครับ ดีครับ เลี้ยงได้ครับ แต่เราต้องใส่ใจมันมากกว่าและconditionผิวมันยากกว่าครับ

    ปล.สีแดงก็เช่นกันครับ ปลาที่มีพื้นฐานแดงดี ไม่ต้องเร่งสีมากครับ แดงจะไม่ค่อยดรอปลงครับ เพียงแต่ว่าเราไม่ควรเลี้ยงให้มันโตเร็วมากเกินไป จะทำให้สีแดงดูตามไม่ทันครับ

    ReplyDelete
  4. พอจะยกตัวอย่างอาหารเร่งสีที่ใช้อยู่บ้างได้ไหมครับ เคยอ่านเจอว่าปลาในช่วงสามปีแรกไม่จำเป็นต้องเร่งสี เน้นเร่งโตมากกว่า หลังจากนั้นอาจเริ่มเร่งสีได้มากขึ้น พอจะมีแนวทางในการเร่งสีอย่างไรบ้าง (เช่นให้ผสมกับอาหารแบบอื่นไหม หรือ ให้เร่งโตแล้วพักเปลี่ยนเร่งสี ทำนองนี้อะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ได้ครับพี่ ปกติผมใช้ Hikaei Spirulina ครับ
      ส่วนเรื่องการให่อาหารเร่งสี ผมเชื่ออย่างมากว่า ช่วงที่เป็นปลาเล็กควรให้อาหารเร่งสีด้วยครับ ซื้อปกติผมจะให้จนปลาเหลืองไปเลยครับ สีขาวทำได้ง่ายกว่าครับ แต่สีแดงที่เสียแล้ว(ปลาโตเร็วจะทำให้สีแดงบางลง) จะทำให้กลับมายากมากจนบางครั้งทำให้กลับมาเหมือนเดิมไม่ได้ครับ

      ส่วนสัดการให้อาหารเร่งสี ผมให้ผสมครับ
      Hikari Spirulina : Hikari wheatgerm ในสัดส่วน 25:75 ครับ
      และพอปลาดูเหลืองมากๆ ผมก็จะหยุดอาหารเร่งสี และใส่อาหารเร่งโตเข้าไปแทนครับ
      จนพอปลาล่ำได้ที่ ก็จะให้แต่Hikari wheatgerm เท่านั้นครับ

      Delete
  5. อย่างเร่งสีตัว excel กับ spirulina ต่างกันไหมครับ แล้วตัวเร่งโตพอจะแนะได้ไหมครับว่าตัวไหนดีครับ

    ReplyDelete
  6. มีเทคนิคให้อาหารเร่งสีตอนไหนไหมครับ เช่น ฤดูร้อน หรือ หนาวแล้วให้คอสนึงนานกี่เดือนครับ
    ถ้าสลับกับเร่งโต สลับเป็นตัวไหนดีครับ

    ReplyDelete
  7. ผมให้เร่งสี ไม่ตามฤดูกาลครับ
    แต่ผมให้เร่งสีตามสภาพสีปลาในบ่อครับ
    จากที่เคยบอกไป ผมจะให้เร่งสีสลับกับเร่งโตผสมลงในอาหารหลัก คือ Wheatgerm
    ถ้าผมเห็นว่าปลาตอนนี้ สีดีอยู่แล้ว ผมก็จะใส่เร่งโตเข้าไปแทน พอกินเร่งโตไปซักระยะ สีแดงจะดูบางลง ผมก็หยุดอาหารเร่งโตมาให้อาหารเร่งสัครับ ทำแบบนี้สลับกันไปเรื่อยๆครับ

    ปล.ถ้าถามว่าระยะเวลาที่ให้อาหารเร่งโต นานเท่าไหร่ ผมมักจะให้แค่ไม่เกิน1เดือนครับ จากนั้นจะให้เร่งสีจนกว่าผมจะเห็นสีแดงที่แน่นพอ ที่จะเปลี่ยนกลับไปให้เร่งโตอีกครั้งครับ ผมเร่งสีโดยไม่สนใจสีขาวเลยครับ จะเหลืองไปเลย ผมก็ไม่แคร์ เพราะเราสามารถทำให้มันกลับมามีสีขาวสวยได้ง่ายกว่าทำให้สีแดงที่เสียแล้วกลับมาดีครับ

    ReplyDelete
  8. เคยได้ข้อมุลว่ากินวีทเจิมเกินหนึ่งเดือนทำให้ลงพุง จริงเท็จแค่ไหนครับ

    แสดงว่าตลอดปีให้วีทเจิม ตลอดเลยหรอครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เรื่องวีทเจิม กินแล้วทำให้ลงพุง ผมไม่เคยได้ยินครับ
      แต่จากที่ผมให้มาตลอด ไม่เคยมีปัญหาครับ การให้วีทเจิมปลาจะผอมลงด้วยนะครับ เพราะโปรตีนต่ำกว่าอาหารเร่งโตครับ
      ดังนั้นผมเลยยังจำเป็นต้องให้อาหารเร่งโตเพื่อเพิ่มความหนาของร่างกายปลาให้อยู่ในระดับที่ต้องการเป็นระยะๆครับ

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook