Ceftriaxone Injection

Ceftriaxone (Cef-3)
ขนาดยาที่ใช้ : ตามปกติผมใช้ยาขนาด 12 - 25 mg/kg
การคำนวณปริมาณยาที่ใช้ :
การเทียบปริมาณยาต่อ 1 cc : Ceftriaxone 250mg ผสมกับตัวทำละลายที่ให้มา 2 cc จะได้ปริมาณยา 125 mg / 1 cc
ตำแหน่งที่ฉีดยา : ให้ฉีดเข้าที่โคนครีบว่ายของปลา (ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ)
ระยะเวลาที่ใช้บริหารยา : ฉีดวันเว้นวัน เป็นจำนวน 3-4 เข็ม
การเก็บรักษายาที่ผสมแล้ว : หลังจากผสมยาแล้วจะสามารถเก็บไว้ใช้ได้ประมาณ 10 วัน(ถ้าเก็บในตู้เย็น)

ตัวอย่างการคำนวณ
ปลาขนาด 50 cm (ดูตามตารางได้น้ำหนัก 2.199kg) และผมเลือกขนาดยาที่ใช้ 25 mg / kg
ปริมาณยาที่ใช้เท่ากับ 2.199 * 25 = 54.9 mg
ปริมาตรยาที่ใช้เท่ากับ 54.9 / 125(ปริมาณยาใน 1 ซีซี)  = 0.43 cc

ปล. ผมเข้าใจว่าขนาดยาที่แต่ละท่านใช้กันมีความหลากหลายมากครับสำหรับยาตัวนี้ ซึ่งจากที่ผมลองค้นข้อมูลมามีการทดลองของฝรั่งบางคนใช้ขนาดยาที่สูงกว่าขนาดยาที่ใช้ในคนถึง 10 เท่าก็ยังไม่เป็นอันตรายกับปลา (ขนาดยาในคน 5 mg/ kg) อย่างไรก็ตามขนาดยาที่ผมใช้นั้นผมก็ไม่เคยผมปัญหาใดๆเกิดขึ้นกับปลาที่ผมรักษาครับ ลองพิจารณาเลือกใช้ดูนะครับ

1 comment:

  1. หาซื้อยานี้ได้จากที่ไหนค่ะ

    ReplyDelete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook