Hi-Utsuri ปลานอกสายตาที่แสนรักของผม

Hi-Utsuri ปลานอกสายตาที่แสนรักของผม
ในชีวิตการเลี้ยงปลากว่า15ปีของผม มีปลาที่ผมเคยเลี้ยงและรู้สึกชื่นชมอยู่มากมาย สวยบ้างไม่สวยบ้างก็แล้วแต่ที่มาที่ไป เมื่อมีโอกาสได้มาเขียนถึงปลาตนเองในหัวข้อ"มุมปลาตัวโปรด" ผมนั่งคิดอยู่นานมากว่าจะเขียนถึงปลาตัวไหนดี คิดเป็น2-3วันก็คิดไม่ออก จนวันนึงนั่งเฉยๆไม่ได้คิดอะไรกลับมีภาพของปลาตัวนี้แว้บเข้ามาในห้วงความคิด เปรียบเสมือนภาพแห่งความทรงจำอันงดงามที่เคยมีร่วมกันระหว่างผมกับสหายเก่าตัวนี้มาเคาะประตูเรียกหาผม ผมรู้สึกได้ทันทีเลยว่า"ใช่แล้ว" จะเป็นปลาตัวไหนไปไม่ได้ ผมต้องเขียนถึงปลาตัวนี้เท่านั้น เพราะผมไม่ใช่แค่ชื่นชมในความงามของปลาตัวนี้ แต่ผมรักปลาตัวนี้ตะหาก เป็นยิ่งกว่าปลาตัวโปรด แต่เป็นปลาที่ผมรักมากที่สุดตั้งแต่เคยเลี้ยงปลาคาร์พมา ชื่อของปลาตัวนี้ คือ "Spiderman"

ใช่ครับ ปลาตัวนี้เป็นปลาสายพันธุ์ Hi -Utsuriครับ เป็นสายพันธุ์ที่ใครหลายๆคนบอกว่า ไม่น่าเลี้ยง ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะครับ แต่ไม่รู้ทำไม ผมชอบปลาที่มีแต่สีดำกับแดงเอามากๆ ผมซื้อปลาHi-Utsuriมาเลี้ยงประมาณ7ตัวได้ ก่อนที่จะได้เจอกับเจ้าSpiderman ที่ผมรอคอยมาแสนนาน

ผมเจอเจ้าSpiderman ในคืนวันปลาเข้าที่Siamkoi เมื่อปี2547ครับ เมื่อนึกย้อนเวลากลับไปในคืนนั้นปลาทุกตัวที่บินจากประเทศญี่ปุ่นยังอยู่ในถุงพลาสติกสีขาวขุ่นๆ ลอยในบ่อผ้าใบที่อยู่ตรงหน้าผมมากมายกายกองครับ พี่ๆน้องๆคนรักปลามากมายเดินดูปลากันไปทีละถุงอย่างเพลิดเพลินและผมเองก็เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้นครับ ผู้คนส่วนใหญ่จะสะดุดตาสะดุดใจกับปลาหลัก(โคฮากุ ซันเก้ และโชว่า) แต่ผมกลับสะดุดตากับเจ้าHi-Utsuri ขนาด30cmนิดๆตัวนี้ครับ ระหว่างรอปลาปรับอุณหภูมิก่อนเปิดถุงปล่อยปลาผมจึงถือโอกาสเลียบๆเคียงๆถามรายละเอียดของปลาตัวนี้จากพี่อ้วน-สยามโค่ยในทันทีที่ผมมีโอกาส

พี่อ้วนเล่าให้ผมฟังว่า ปลาทั้งหมดที่นำเข้ามาในล็อตนั้นมีปลาHi-Utsuriเข้ามาเพียง2ตัว ซึ่งทั้ง2ตัวเป็นปลาจากฟาร์มดังในญี่ปุ่นที่ผลิตปลาHi-Utsuriอย่างจริงจัง นั่นคือ Shinoda Koi Farm

ยิ่งไปกว่านั้นแม่ปลาที่ใช้เป็นแม่ปลาที่มีขนาดใหญ่มากถึง90cm เป็นเครื่องการันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดี ซึ่งผมฟังประวัติปลาตัวนี้จากพี่อ้วนแล้ว ด้วยความที่บ้าปลาสายนี้เป็นทุนเดิม ดังนั้น สมองผมก็วาดฝันตามไปไกลเกินกว่าจะบรรยายได้หมด สารภาพตามตรงตอนนั้นใจผมซื้อปลาตัวนี้ไปแล้วครับ แต่ครับแต่ผมก็ยังอดทนรอจนปลาถูกปล่อยออกจากถุงเพื่อดูรายละเอียดรอบสุดท้ายก่อนจ่ายเงินซื้อครับ

เมื่อถึงเวลาปล่อยปลาออกจากถุงนั้น ทุกคนจะไปรุมดูปลาหลักกันเป็นเรื่องปกติ ผมจำได้ว่าพอผมเป็นประพลเดินมาที่บ่อเจ้าHi-Utsuri ผมเป็นคนเดียวที่ยืนดูอยู่ครับ พอปลาออกจากถุงผมก็วานให้ประพลตรวจสภาพรายละเอียดปลาให้ เมือเห็นว่าผ่านผมก็จบราคากับพี่อ้วนด้วยความรวดเร็วครับ สรุปผมได้ปลาตัวนี้มาในราคา 15,000บาทครับ ต้องขอบคุณพี่อ้วนเป็นอย่างมากที่ลดราคาให้ผมครับ

หลังจากนั้น2-3สัปดาห์ วันที่ผมไปรับปลาตัวนี้กลับบ้าน ก็ได้มีโอกาสคุยกับประพล ถึงปลาตัวนี้ครับ ประพลเล่าว่า"ตอนนี้ไปเลือกปลากับพี่อ้วนที่ญี่ปุ่นในปีนั้น ตอนที่ไปถึงฟาร์มShinodaนั้น Mr.Kodama(ผู้เขียนหนังสือ Kokugyo) กำลังเลือกปลาHi-Utsuriเพื่อนำไปขายอยู่ และด้วยความสนิทสนมกับพี่อ้วนจึงอนุณาติให้พี่อ้วนแบ่งปลาจากที่เขาเลือกไว้ออกมา2ตัว ซื่งเจ้าSpidermanก็เป็น1ใน2ตัวดังกล่าวนั่นเองครับ"
ภาพที่1 เป็นภาพปลาหลังจากที่ผมเลี้ยงมาได้ 3 เดือน

ได้ฟังอย่างนี้ ผมก็บ้าหนักกว่าเดิมครับ ผมพยายามเลี้ยงปลาตัวนี้ให้ดีที่สุดเพื่อจะศึกษาวิถีแห่งปลาจากนักเลี้ยงระดับโลกอย่างMr.Kodama ผ่านปลาตัวนี้ครับ

เพื่อนๆคงจะอยากทราบว่าผมมองอะไรในปลาตัวนี้ถึงตัดสินใจซื้อปลาตัวนี้มา สิ่งที่ผมชื่นชอบในปลาตัวนี้มีมากมายครับ
1)มันเป็นปลาHi-Utsuriที่มีลวดลายสวยงาม มีเสน่ห์ และมีความสมดุล ซึ่งหาได้ยากในปลาสายนี้ครับ
2)สีดำของปลาสายนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยร่วมตัวกันมาก และ มักจะมีฝุ่นกระจายไปในหลายๆจุดบนตัวปลา ซึ่งปลาตัวนี้มีน้อย
3)ปลาตัวนี้มีโครงสร้างที่ดี(ล่ำ)
4)สีแดงของปลาเป็นสีแดงที่ไม่เหมือนสีแดงของปลาโชว่าครับ

และหลังจากที่ผมเลี้ยงปลาตัวนี้ไปได้3เดือน ผมก็ค้นพบข้อดีของมันอีก 1ข้อ คือ ความเชื่องในการขึ้นมากินอาหาร ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้มันเติบโตและมีรูปร่างที่สวยงามได้ ดังภาพ
ภาพที่2 เป็นภาพปลาในเดือนตุลาคม 2548

ปลาตัวนี้ผมยิ่งเลี้ยงยิ่งสวย ผมก็ยิ่งตกหลุมรักมากขึ้นๆ จนในที่สุดผมก็ส่งปลาตัวนี้เข้าประกวดในงาน 3th Shinkokai All Thailand Koi Show ผมยังจำความรู้สึกในวันนั้นได้ดีครับ ปลาในรุ่นนั้นมีด้วยกัน 5 ตัว เป็นShiro-Utsuri 4ตัว และมีเจ้าSpiderman ตัวเดียวที่เป็นปลา Hi-Utsuriครับ โดยพื้นฐานแล้วปลาShiro-Utsuri จะได้เปรียบกว่าปลาHi-Utsuri ในงานประกวดแต่ผมก็แอบหวังเล็กๆอยู่ในใจว่าเจ้าลูกรักของผมจะสามารถผ่านกำแพงนี้และคว้ารางวัลมาให้ผมชื่นชมได้ ในวันนั้นขณะที่กรรมการชาวญี่ปุ่นทั้ง 3ท่าน เดินมาที่บ่อผมเพื่อดูเจ้าSpiderman ผมเห็นกรรมการยืนคุยอะไรกันไม่ทราบอยู่ซักพักนึงแล้วเดินไปดูปลาตัวอื่นๆต่อไป ใจผมก็อยากรู้ผลการตัดสินแต่แปลไม่ออก จะเดินเข้าไปถามก็ไม่กล้า จะด้วยฟ้าทรงโปรดหรืออะไรก็ตาม ผมเห็นประพลซึ่งทำหน้าที่บันทึกผลการประกวดเดินเฉียดมา จึงถามว่าปลาผมเป็นอย่างไรบ้าง ได้คำตอบว่า “OK” แล้วชู2นิ้ว ผมยิ่ง “งงหนัก” ตกลงมันแปลว่าอะไร และแล้วในที่สุดผมก็เข้าใจสิ่งที่ประพลบอกผม เพราะว่าเจ้าSpidermanไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังเลย สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่1ในปลาประเภทUtsurimono ขนาด65BUมาได้ครับ ผมดีใจจนบอกไม่ถูก มันเป็นความภูมิใจมาก เพราะปลาที่เรารักและเฝ้าเลี้ยงดูมาหลายปี สามารถไปถึงเส้นชัยได้อย่างสวยงาม ผมไม่รู้หรอกว่ามันจะรู้ไหมว่าเส้นชัยที่มันไปถึงนั้น “มันได้พาใจของผม ไปถึงเส้นชัยนั้นด้วย”
ภาพที่3 ใบประกาศรางวัล รองชนะเลิศอันดับที่1

ตั้งแต่นั้นจนปัจจุบันนี้ ผมยังไม่สามารถหาปลา Hi-Utsuri ที่สวยและทำให้ผมประทับใจได้เหมือนกับเจ้าSpiderman อีกเลย ผมได้แต่หวังว่าสักวันผมจะเจอปลาที่ทำให้หัวใจผมพองโตด้วยความสุขแบบนี้อีกครั้ง ผมไม่มีคำใดจะแทนความรู้สึกที่มีต่อเจ้าSpiderman ได้หมด คงมีแต่คำง่ายๆสั้นๆคำนี้เท่านั้น "ขอบคุณมากลูกรัก"

*********************************************************************************
Variety : Hi-Utsuri
Breeder : Shinoda Koi Farm
Dealer : Siamkoi
Owner : Beautysmile
Prize : รองชนะเลิศอันดับที่1 ประเภทUtsurimono size 6 ในงาน 3th Shinkokai All Thailand Koi Show


6 comments:

  1. สุดยอดมากๆเลยครับพี่เต่า ขอให้เจอตัวเร็วๆนะครับ เอาใจช่วยครับ ( TON_GREEN_FIT )

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากครับ น้องต้น

    ReplyDelete
  3. อยากรู้ครับว่าตอนนี้เจ้า Spider Man มีขนาดเท่าไหร่แล้วครับ

    Kitas

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีครับพี่ Kitas
      ผมทำมันตายไปเมื่อหลายปีก่อนครับ ตอนนั้น70กว่าcmครับ ผมจับมันมาใส่ยา โดยวางยาสลบพลาดเพราะความใจร้อนใส่ยา(วางยาสลบปลาครั้งแรก) มันสลบแล้วไม่ฟื้นครับ ผมรู้สึกผิดมากๆเลยครับ
      เสียใจเป็นที่สุดครับ

      Delete
  4. ตัวนีัเร่งสีใช้ของอะไรครับ สวดยอดมากๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช้ Hikari Spirulina ครับ
      ตอนนั้นเร่งยาวไม่มีผ่อนเลยครับ กินเร่งสี 100% เพราะไม่มีสีขาวบนตัว จึงไม่ต้องกลัวเหลืองครับ

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook