Hosokai Koi Farm



Konjo and Narumi
        นักเลี้ยงปลาหลายท่านเข้าใจว่า Hosokai Koi Farm เป็นฟาร์มที่ทำ Asagi เป็นหลักแต่ในความเป็นจริงแล้ว Hosokai Koi Farm ทำปลาหลากหลายสายพันธุ์มากไม่จำกัดเฉพาะสายพันธุ์ Asagi เท่านั้น ถ้าคุณมาที่ฟาร์มในช่วงฤดูขายปลา คุณจะพบว่ามีปลามากมายหลายชนิดเลยทีเดียว
        ขณะที่เป็นที่ยอมรับกันว่าปลา Asagi จำนวนไม่น้อยของ Hosokai Koi Farm ประสบความสำเร็จในงานประกวดใหญ่ๆ และหนึ่งในนั้น คือ ปลา Asagi ขนาด 90 bu ที่ได้รับรางวัล Best in Variety ในงาน All Japan Combined Nishikigoi Show ครั้งที่ 40 
        Mr.Masaru เล่าถึงประวัคิของปลา Asagi ของเขาว่า “ เมื่ประมาณ20กว่าปีก่อน เขาได้ปลา Konjo-type Asagi เพศเมีย จาก Warita, Shiozawa และเริ่มเพาะปลา Asagi ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งในตอนนั้น Konjo-type Asagi ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ช่างต่างกับปัจจุบันที่ความนิยมกลับกลายเป็นปลา Narumi-type Asagi ทำให้ในปัจจุบันปลาที่ฟาร์มก็เปลี่ยนเป็น Narumi-type Asagi เสียส่วนใหญ่เช่นกัน” เขาอธิบายต่อว่า “Konjo-type Asagi จะมีฟูกูรินที่ดีแต่ก็มีแนวโน้มที่สีของตัวปลาจะค่อยๆดำขึ้น ส่วนปลา Narumi-type Asagi แม้จะไม่ได้มีฟูกูรินมากแต่มีความสว่างและสะอาดของตัวปลามากกว่า โดยเฉพาะบริเวณหัวปลาจะสะอาดมากๆซึ่งเป็นจุดสำคัญในการมองปลาสายนี้” ปลาAsagi เหมาะสำหรับการเลี้ยงที่น้ำมีความกระด้างและมีอากาศเย็น และสิ่งสำคัญของปลาสายนี้ คือ หัวที่สะอาดกับฟูกูรินที่ดี และรูปร่างที่ดีก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยที่เดียว ซึ่งAsagi ของเราสามารถโตได้เกิน 80cm เป็นเพราะว่าเราใช้พ่อ-แม่พันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ในการเพาะปลาที่ฟาร์มครับ สายเลือดของเราสามารถให้ลูกปลาที่มีอัตราการเติบโตที่ดี และเรากำลังพัฒนาปลา Asagi ของเราให้มีรูปร่างที่ดีขึ้น(หนาขึ้น) โดยการผสมข้ามสายพันธุ์ระหวาง Asagi กับ Chagoi เมื่อหลายปีก่อน

 Whai is Goshiki Shigure?
        ในงานประกวด All Japan Combined Nishikigoi Show ครั้งที่ 41 มีปลาที่มีลักษณะเฉพาะตัวและโดดเด่นและเป็นที่ดึงดูดสาบตาของผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก ซึ่งปลาดังกล่าวได้รับรางวัล Sakura Prize ในขนาด 75bu ไปครอง ปลาตัวนี้มีลวดลายสีส้มอมเหลืองเป็น 4 ตอน บนผิวที่มีความเงางามแบบปลา Metallic koi ซึ่งปลาตัวนี้เพาะขึ้นโดย Hosokai Koi Farm และ Mr.Masaru ตั้งชื่อมันว่า “Goshiki Shigure “
         ปลา Goshiki Shigure เกิดขึ้นมาได้อย่างไรนั้น Mr.Masaru เล่าว่า “ตอนนั้นเราตั้งใจทำปลา Goshiki ที่มีขนาดใหญ่ เราเริ่มโดยการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างพ่อพันธุ์ Tancho Ochiba(ที่เกิดจากChagoi กับ Goshiki) กับแม่พันธุ์ Goshiki ที่มาจากคนละสายเลือดกัน มันเป็นการทดลองจับคู่ผสมพันธุ์แต่ผลที่ได้เกิดปลาที่มีลักษณะเฉพาะที่ผมเรียกมันว่าGoshiki Shigure จำนวนหนึ่ง ทำให้ผมสันนิฐานว่าแม่ปลา Goshiki ต้องมีเชื้อสายของ Kujaku ติดตัวมาด้วยเป็นแน่”
        แต่อย่างไรก็ตามปลา Goshiki Shigure ( Mr.Masao Kato เป็นเจ้าของปลา) ตัวนี้ก็ได้สร้างกระแสให้เกิดขึ้นในวงการปลาคาร์พ ทำให้ทั้งนักเลี้ยงและผู้ค้าต่างพากันมาที่ฟาร์มเป็นจำนวนมาก แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า “Goshiki Shigure “ นี้ไม่ได้ทำเป็นการผลิตอย่างเป็นทางการ น่าเสียดายจริงๆ

3 comments:

  1. ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ด้วยความยินดีครับ

      Delete
  2. Hello, is it possible to have the english version of this article ? Please...

    ReplyDelete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook