Hiroi Goshiki (Crayon No.1 : ดินเหนียว)

Hiroi Goshiki (Crayon No.1 : ดินเหนียว)coolsmiley  
ประวัติปลาครับ
ผม ไม่มีความรู้ใดๆจะมาแนะนำเพื่อนๆสมาชิกครับ จะมีก็แต่ความเปลี่ยนแปลงของปลาที่ผมเลี้ยงอยู่ ผมจึงขอนำรูปปลาผมมาให้ดูพัฒนาการเผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆครับ
รูปแรกจะเป็นรูปตอนที่ปลาอยู่ที่ญี่ปุ่นนะครับ ณ.วันที่ 8/4 /2007 เป็นปลา Nisai ขนาด 47เซ็นต์จะสังเกตุได้ว่าดำดีมากๆ  
  หลัง จากนั้นไม่กี่วันปลาก็เข้ามาไทย และไปอยู่ที่บ่อของนักเลี้ยงท่านหนึ่งเป็นเวลาประมาณ3เดือนก่อนที่ผมจะมีโอ กาศไปเจอเข้าครับ ตอนซื้อปลามีสภาพดังรูปครับณ. 29/7/2007 ขนาด 50 เซ็นต์ จะสังเกตุได้ว่าดำ drop ลงไปแล้วนะครับและปลาก็ผอมลงมาก สภาพ ดูค่อนข้างแย่สังเกตุได้จากครีบที่ออกเหลืองๆและผิวดูไม่ผ่องใสเอาซะเลย จึงได้ตั้งชื่อให้ว่า "ดินเหนียว" เนื่องจากมันดูดำๆแย่ๆผอมๆเหมือนปลาจำศีลเลย(ผมซื้อในราคา 45,000 บาท แล้วเอาปลากลับเลยครับ)  
  ตอน ซื้อผมเองยอมรับว่าไม่มั่นใจว่าดำจะยังอยู่ต่อไปไหม เพราะจากที่เห็นๆมาปลาสายนี้เมื่ออยู่เมืองไทยดำจะหายไปหมดภายในระยะเวลาไม่ ถึงปี จะมีก็เพียงตัวที่เชียงใหม่ที่ผมเห็นในงานประกวดว่าดำยังดีอยู่ แต่เหตุผลที่ผมซื้อปลาตัวนี้มา เพราะผมชอบโครงสร้างปลาตัวนี้มาก ทั้งๆที่ผมไม่ค่อยชอบที่ปลาตัวนี้มีดำขึ้นบนสีแดงบ้างประปราย
....................................................6เดือนผ่านไป....................................................

ปลาตัวนี้โตขึ้นเป็น 65 เซ็นต์ ณ.วันที่ 20/1/2008และปลามีขนาด 67 เซ็นต์ ณ. วันที่ 24/2/2008จากรูปจะเห็นได้ว่าดำจางลงไปอีกแล้ว แต่โดยส่วนตัวผมพอใจกับดำระดับนี้ครับ(แค่ไม่หลุดหมด ผมก็ดีใจแล้ว)

วิธีเลี้ยงของผม
ผม จะล้างบ่อกรองบ่อยๆทุก7วันและล่นน้ำทิ้งตลอดเวลาเพื่อให้น้ำใหม่สดเสมอ และให้อาหารปลาวันละ2มื้อ เช้า เย็น  แต่ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ผมเปลี่ยนเป็นให้อาหารวันละ4-5มื้อโดยเอาปริมาณอาหารเท่าเดิมมาหารเฉลี่ยไป ครับ แล้วจะรายงานผลการเปลี่ยนแปลงครับ

**************************************************************
Winner - Goshiki size 7 งาน 2rd ZNA KKST All Thailand Koi Show 2008
 Winner - KFC All Thailand Koi Show 2008

**************************************************************
ถ่ายเมื่อ 29-5-2551
ขนาดเท่าเดิมแต่ท้องป่องๆมากครับ งงๆเหมือนกัน

 **************************************************************
22-6-2551
ยังดีนะครับเนี้ยที่ไม่ได้คิดจะส่งปลาประกวดครับ อย่างที่เค้าบอกกันว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ
ปลาผมก็ถูกเจ้าตัวผู้ที่บ่านไล่ไข่ซะผอมเลย ผมเลยเอารูปมาให้ชมกันครับถ่ายตอนจับมาฉีดยาป้องกันการอักเสบครับ


รูปไข่บางส่วนที่เหลือครับ.....หวังว่าคงไม่มีอุบัติการณ์ฉุกเฉินอีกนะครับเนี้ย.....


*****************************************************************

16-10-2551

ปลามีขนาด 67 เซ็นต์โตขึ้นมาหน่อยครับหลังจากไข่ออกไป
แต่ว่าปลาป่วยหน่อยนึงเซ็งเลย

*****************************************************************
22/11/2551


ผมได้รับหนังสือนิชิรินเล่มล่าสุด ฉบับ December 2008
ซึ่งมีรูปปลางานประกวด 2nd KKST All Thailand Koi Show 2008 ครับ
ปรากฏว่ามีรูปเจ้าดินเหนียวที่ได้รางวัลในงานลงด้วยครับ ดีใจ
*****************************************************************
ถ่ายเมื่อ 19-2-2552 ครับ

.........อิอิ จะอัดให้ได้เกิน 75 ให้ได้ สู้ต่อไป........

*****************************************************************
10-1-2553

*********************************************************************

4 comments:

  1. อยากทราบว่าปลาทุกตัวที่เลี้ยงอ่ะครับ บ่อลึกเท่าไหรเหรอครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. บ่อเลี้ยงผมมีปริมาตรน้ำ 15ตันครับ ความลึกเฉลี่ย 1.5เมตรครับ

      Delete
  2. สวัสดีครับ ผมชอบโงชิกิที่สุด กำลังเลี้ยงเล็กๆอยู่หลายตัวและหาเพิ่มเรื่อยหวังได้ดำเยอะเผื่อถอด แล้วเหลือตอนโตเหมือนเจ้าดินเหนียว อยากรบกวนถามว่า พี่มีการปรับน้ำเติมหินพัมมิสอะไรไหมครับ และจากรูป ช่วงหนึ่งตอน 29-5-51 เขาดูดำสวยขึ้น น้ัน พี่มีการคอนดิชัน ด้วยน้ำเย็นชิลเลอร์ด้วยไหม หรือ มีเทคนิคอะไร รบกวนแนะนำหน่อยครับ ชอบ และอยากมี แบบพี่สักตัวครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีครับ ผมไม่ได้ใช้ Chiller ครับ แต่ผมเน้นน้ำแก่(เปลี่ยนถ่ายน้ำน้อย) และปลาตัวนี้มีฐานดำไปทางอาซากิ มันจึงมีโอกาสหลุดหายไปน้อยกว่าครับ ถ้าจะเลี้ยงปลาสายนี้ในไทย ผมแนะนำให้หาปลาที่มีดำฐานคล้ายๆปลาอาซากิครับ
      ปล.ผมไม่ได้หินพัมมิสครับ มีเดียที่ผมใช้มี แปรงภู่ JFM และ ปะการังครับ(ตัวที่ช่วยน่าจะเป็นปะการังมากกว่าครับ

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook