Izumiya Ogon (Metallica : ถั่วเหลือง)

Izumiya Ogon (Metallica : ถั่วเหลือง)
ปลาตัวนี้ผมได้มาด้วยความอนุเคราะห์ของ อาจารย์และเพื่อนโดนแท้ ขอบคุณครับ
   ขอบคุณ
อาจารย์ชัย  smittenที่กรุณาเลือกปลาให้เป็นปลาครูไว้ศึกษาmetallic sheen ครับ
   ขอบคุณ
พัฒน์  smittenที่เป็นธุระพาอาจารย์ไปหาปลาให้ครับ(ไปก็ไม่ได้ไปเอง ยังได้ปลา)
 

   ปลาตัวนี้ว่ายอยู่ในบ่อราคา1500บาท ที่ Bankok Farm ครับ
   สรุปด้วยความใจดีของ
คุณธนะ ขายปลาตัวนี้ให้ผมในราคา 700 บาทครับ
ปลามีขนาด 26-27เซ็นต์ ณ.วันที่ 23-2-2553
 

  shockedพัฒน์ เล่าว่า อาจารย์ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีในการตักปลาตัวนี้ขึ้นจากบ่อ และชี้เป็นตัวแรกและตัวสุดท้ายเลย เร็วมากๆๆ ผมฟังแล้วอึ้งเลย เพราะผมเวลาเลือกโอกอน ถ้าไม่ดูใกล้ๆๆแล้วเลือกไม่ถูกเลยครับ   shocked
     อาจารย์ชัยบอกว่า ปลาตัวนี้มี metalic sheen อยู่ในระดับ 90จาก100คะแนน  afro
   และตรงหัวจะเนียนขึ้นจนเต็มภายใน 2 ปี   idiot2
   พูดตรงๆผมไม่มั่นใจเลยครับจารย์   embarrassed
   เรามาลองดูปลาตัวนี้ไปด้วยกันนะครับพี่น้องครับ   cool

 
  ****************แล้วจะอัพเดทให้ดูต่อไปนะครับ****************  
26-3-2553   evil  
  ปลามีขนาด 31 เซ็นต์
  
  
*************************************************************
23-5-2553
size 44cm เหลืองขึ้นมากครับพี่น้อง แต่ยิ่งเหลืองหัวมันเลยยิ่งดูน่าเกลียด

*****************************************************************
19-6-2553

Size : 46cm (26วันโตขึ้น 2 เซ็นต์)
ผมเปลี่ยนอาหารมาใช้อาหารที่ไม่มีส่วนผสมของสารเร่งสีครับ สังเกตุได้ว่าสีเหลืองดูนวลตาขึ้น
ไม่เป็นสีเหลืองเข้มเหมือนตอนที่ให้อาหารเร่งสี

*************************************************************************
13-8-2553
ขนาด 51cm

*************************************************************************
23-10-2553
ปลาขนาด 54 cm

************************************************************************
10-12-2553
size : 57cm
********************************************************************
5-3-2554 (2011)
size : 57cm

*******************************************************************
3-9-2554
size : 60cm
โดนแดดเต็มๆ เหลืองขึ้นเห็นๆ ดูแล้วหัวเนียนขึ้นอีกแล้ว สงสัยอีก 12เดือนคงเนียนได้ทั้งหัวครับ
*********************************************************************
20-11-2554
size : 63 cm
สีซีดอีกแล้ว แดดไม่ลงบ่อครับ เซ็ง
***************************************************************************

6 comments:

  1. ผมมี Ogon Izumiya เลี้ยงอยู่ในบ่อรวมกับปลาอื่นๆผมควรให้อาหารตัวไหนดีครับพี่เต่า ตอนนี้ให้ Hi-Silk 21 ถุงสีชมพู อยู่ครับ หลังจากอัด Saki Colour มา ผมกลัวว่าแดงมันขึ้นอ่ะครับ รบกวนพี่เต่าช่วยแนะนำด้วยนะครับ TON_GREEN_FIT

    ReplyDelete
  2. สวัสดีครับท่านต้น
    เรื่องนี้เป็นปัญหาสำหรับคนมีบ่อน้อย(ไม่สามารถแยกเลี้ยงได้)ทุกคนครับ
    แดงจะขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ตัวปลา และ อาหารที่เราให้ด้วยครับ
    แบ่งง่ายๆก็ คือ
    1.ถ้าปลาเป็นพวกที่สีแดงขึ้นง่ายๆ (พวกสีเหลืองเข้มๆ สีแดงจะขึ้นง่าย) ก็ต้องเลี้ยงไม่ให้อาหารเร่งสีจะปลอดภัยที่สุด
    2.ถ้าเป็นปลาที่สีเหลืองอ่อนๆ(มีเชื้อของแพตตินัมเยอะ สีแดงจะมีโอกาสขึ้นน้อยกว่า) ก็สามารถเลี้ยงด้วยอาหารที่มีส่วนผสมของสารเร่งสีได้บ้างครับ

    สุดท้าย...เมื่อเราไม่มีทางเลือกต้องเลี้ยงรวมกัน เราต้องชั่งใจให้ดีว่าจะเลี้ยงเน้นปลาตัวไหนครับ แต่ถ้าเลือกที่จะเน้นปลาโอกอน(ทิ้งปลาหลัก ที่ต้องการอาหารเร่งสี) เราก็ให้อาหารไม่เร่งสีเป็นหลักครับ โดยอาจให้อาหารเร่งสีเป็นครั้งคราวไป เพื่อไม่ให้ปลาหลักเราสีแดงตกลงมากเกินไปครับ แต่เราต้องหมั่นสังเกตุปลาโอกอนเราว่าเริ่มจะมีแดงแล้วหรือไม่ ต้องหยุดอาหารเร่งสีทันทีก่อนแดงจะมา ตรงนี้ต้องใช้ประสบการณ์ อธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ครับ

    ปล.เราต้องยอมรับข้อจำกัดของเราเองครับว่า "เราไม่สามารถทำให้ปลาทุกตัวในบ่อสวยพร้อมกันได้หมดครับ"

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากครับพี่เต่า.

    ReplyDelete
  4. ยินดีรับใช้ครับพี่ต้น และต้องขอบคุณพี่มากที่กรุณาช่วยสมัครติดตามบล็อกครับ ขอบคุณมากจริงๆ เป็นกำลังใจให้ผมได้เยอะเลยครับ

    ReplyDelete
  5. Ogon ตัวนี้เงาดี ไม่ตก หัวน่าลุ้นครับเต่า แต่ชื่อ "Metallica" นี่ ตั้งแก้เคล็ดหรือเปล่าครับ "Metallica" เป็นพวก "Black Rock" สาวกชอบสีดำ? :)

    ReplyDelete
  6. แฮะๆ พี่แกละ ผมตั้งไปมั่วๆครับ

    ReplyDelete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook