Mako Showa of Momotaro Koi Farm

Working Towards a Better Showa: Mako Showa

ในโลกของปลาคราฟมีภาพรวมของปลาสายพันธุ์หลักอยู่หลายเรื่องด้วยกัน หลายคนจะกล่าวว่า
ปลาโคฮากุนั้นมีรูปร่างที่ดีมากที่สุดและมีสีแดงที่ลึกและคงทน
หลายคนก็เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่าซันเก้สามารถโตได้ยาวที่สุดและมีสีแดงที่ยืดหยุนที่สุด
ส่วนภาพรวมของปลาโชว่านั้น…...........ทั้งๆที่มันมีสีต่างๆที่สะดุดตา 
แต่บ่อยครั้งที่โชว่าขาดความสามารถในการทำขนาดและรูปร่างที่จะแข่งขันกับปลาโคฮากุและซันเก้ในการแข่งขันเพื่อชิงรางวัลสูงสุดในงานระดับใหญ่ๆ ซึ่งภาพโดยรวมเหล่านี้กระตุ้นให้เรา( Momotaro Koi Farm )พยายามผลิตโชว่ารุ่นใหม่( new type of Showa )ที่มีความสามารถในการเติบโตและมีรูปร่างที่ดีเหมือนปลาโคฮากุและซันเก้ อีกทั้งยังต้องการพัฒนาสีดำให้มีความสม่ำเสมอและมี dynamic มากขึ้น

ตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา Momotaro Koi Farm ได้ทดลองผสมปลาเพื่อนำลักษณะทางพันธุกรรมด้านรูปร่างของปลาโคฮากุและซันเก้เข้าไปในปลาโชว่า แล้ววิธีใดจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดละ? เราเริ่มโดยวางพื้นฐานด้านรูปร่างให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราผสมแม่พันธุ์โคฮากุสาย Mako กับหนึ่งในพ่อพันธุ์โชว่าที่ดีที่สุดของเรา ซึ่ง Mako เป็นซันเก้แม่พันธุ์ที่มาจาก Matsunosuke Magoi Sanke ดังนั้นปลาแม่พันธุ์โคฮากุที่เป็นน้องสาวของมันย่อมต้องมียีนต์ที่สามารถเติบโตและมีความหนาได้


ผลจากการเพาะครั้งแรกนี้เราได้ไข่และตัวอ่อนลูกปลาไม่มากนักและหลังจากผ่านฤดูร้อนที่ปลาเติบโต เราได้คัดปลาอย่างเข้มข้นจึงเหลือโชว่าจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น และต่อมาในช่วงต้นฤดูร้อนปี 2006 ปลาโชว่าตัวผู้ที่ดีที่สุด(จากการเพาะในปี 2004) ถูกนำมาผสมกับ Takeda-bred female Showa. ในตอนนั้นปลาพ่อพันธุ์สาย “Mako-Showa” แสดงให้เห็นถึงลักษณะรูปร่างที่เราคาดหวังเอาไว้แต่สีดำยังไม่ดีเท่าไหร่ (ปัจจุบันปี 2008 สีดำของมันยังเหมือนเดิมแต่มันเติบโตขึ้นเรื่อยๆในโรงเลี้ยงปลาตัวผู้ของเราจนมีขนาด 88 เซ็นต์ในตอนนี้)

การเพาะในปี 2006 ระหว่าง Mako-Showa male กับ Takeda Female นับเป็นการก้าวไปถูกทาง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ลูกปลามากนักแต่ก็มากพอที่จะให้ไอเดียกับเราว่าปลาโชว่ารุ่นใหม่มีหน้าตาอย่างไร ตอนที่เราคัดปลาครั้งสุดท้ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงพวกมันถูกขายออกไปมากเพราะเราไม่ค่อยประทับใจในสีดำเท่าไหร่นัก หลังจากผ่านฤดูหนาวในบ่อดินและเข้าสู่ช่วงคัดปลาในฤดูใบไม้ผลิเราก็ได้เห็นศักยภาพของปลาเหล่านี้ พวกที่เหลือถูกนำไปลงบ่อดินในปี 2007 จนปลายฤดูใบไม่ร่วง

ต้นปี 2008 เราได้แยกปลาเพศผู้เพศเมียออกจากกัน และในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปลาเพศผู้สาย Mako-Showa หลายตัวถูกใช้เป็นพ่อพันธุ์ปลา เพราะเราประทับใจในรูปร่างและสีดำของปลาเหล่านี้ เราหวังว่าด้วยการจับคู่ที่ถูกต้อง เราจะสามารถนำลักษณะที่ดีเหล่านั้นใส่ไปในปลาโตไซโชว่า( Showa tosai)ปี 2008/09 ของเรา ซึ่งอาจจะเร็วเกินไปที่จะกล่าวถึงความยอดเยี่ยมที่มันจะเป็นในอนาคตของ Mako Showa ปี 2008 เหล่านี้ แต่เราแน่ใจว่าเรามาถูกทางแล้ว เป้าหมายของเรา คือ การผลิตปลาโชว่าที่มีทั้งสีและรูปร่างที่สามารถแข่งขันในระดับสูงได้ ซึ่งเป้าหมายนี้จะยังคงเป็นแรงกระตุ้นให้เราเสมอ  Mako Showa เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นครับ

2 comments:

  1. เพิ่งรู้นะครับเนี่ยว่าMomotaroก็มีShowaดีๆเหมือนกัน. ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆครับพี่เต่า.

    ReplyDelete
  2. ผมดีใจครับที่พี่ต้นชอบครับ เห็นว่ามีเข้ามาขายในไทยด้วยนะครับ ผ่านทางมาเลเซีย

    ReplyDelete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook