Tanaka Sanke ต้นกำเนิดสายเลือด Wakashoryu อันโด่งดัง

Tanaka Sanke ต้นกำเนิดสายเลือด Wakashoryu อันโด่งดัง
เรียบเรียงจากบทความ "The Breeding of a Champion"
ซึ่งเขียนโดย Joel Burkard/Pan Intercorp
แปลและรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมโดย เอก (Mio) และ Beautysmile

มันไม่บ่อยนักที่จะมีภาพประวัติของปลาตัวหนึ่งๆอย่างสมบูรณ์ แต่ทั้งนี้เราต้องขอบคุณ Sakai Fish Farms แห่งเมือง Hiroshima ที่ทำให้เราสามารถเห็นภาพเรื่องราวทั้งหมดของปลาที่ชนะรางวัลของงาน All Japan Combined Koi Show ปีนี้

เรื่องนี้เริ่มต้นจากโศกนาฎกรมที่พวกเราหลายคนคุ้นเคยกัน วันหนึ่งนักเลี้ยงปลา(เพื่อเป็นงานอดิเรก)ชาวญี่ปุ่นตั้งใจจะใส่ยาในบ่อที่ถูกหนอนสมอโจมตีแต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบ เขาได้ใส่ยา organophosphate ในปริมาณที่เกินขนาดอย่างมากลงไปในบ่อ ผลที่ได้จากความผิดพลาดครั้งนั้น คือ ความตายของปลาหลายตัว และปลาที่รอดชีวิตมาได้พร้อมกับอาการที่ทำให้มันทุกข์ทรมานไล่ลำดับได้ตั้งแต่ ปลาที่สีหลุดหายไป จนถึง กลุ่มที่กระดูกสันหลังได้รับความเสียหายและผิดรูปไป


ปลาเพศเมียตัวใหญ่ในรูปแรกเป็นหนึ่งในปลาที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ด้วยโครงสร้างที่น่าประทับใจของมัน และคุณภาพที่ติดตัวมันมาตามธรรมชาติทำให้ Mr. Yoshimichi Sakai แห่ง Sakai Fish Farms ขออนุญาตเจ้าของปลาเพื่อนำมันมาเป็นแม่พันธุ์ปลา โดยจับคู่กับปลาหนุ่มเพศผู้จาก Marudo (ปลาตัวที่เล็กกว่าในรูปที่1) Sakai หวังว่าจะได้ปลา Taisho Sanke สายใหม่เกิดขึ้นมา


ลูกปลาที่ได้ดูมีอนาคตอย่างมากดังหลักฐานตามภาพในรปูที่1 เพื่อเป็นเกียรติกับเจ้าของปลาที่เอื้ออำนวยแม่พันธุ์ปลาให้กับทางฟาร์ม ทางฟาร์ม Sakai ตั้งชื่อสายเลือดใหม่นี้ว่า "Tanaka Sanke" ขนาดโดยเฉลี่ยของปลาเมื่ออายุครบ 1 ปีวัดได้ประมาณ 14 นิ้ว และปลาทุกตัวแสดงสีแดงที่ลึกและไร้ที่ติ มาพร้อมกับสีดำที่เงาเหมือน laquer   ปลาตัวล่างซ้ายในรูปที่2เป็นปลาที่ถูกฟ้ากำหนดไว้แล้วว่าจะยิ่งใหญ่เกรียงไกร สังเกตุดูซิครับว่าดำที่วางในตำแหน่งที่ลงตัวบนพื้นสีขาวอย่างที่เรียกว่า "tsubo sumi" แถมยังมีลายเส้นสีดำบนครีบว่ายข้างซ้าย แพทเทอน์แดงที่เด่นชัดและไม่เปลี่ยนแปลงตลอดการพัฒนาของปลา

ใครๆอาจคิดว่าน่าจะฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่สำหรับความสำเร็จเช่นนี้ แต่ Mr.Yoshimichi Sakai กล่าวเตือนสำหรับความใจเร็วด่วนฉลองล่วงหน้าเช่นนั้น เนื่องจากในสายตาของเขา เขามองว่า "มันไม่ใช่เรื่องยากที่จะเพาะปลาหนึ่งปีที่มีความสวยงาม แต่บทพิสูจน์ที่แท้จริงของสายเลือด(bloodline)จะปรากฎให้เห็นเมื่อปลามีอายุ4ปีแล้วเท่านั้น เพราะเราจะเห็นว่าปลาตัวนั้นจะยังคงรักษารูปร่างที่ดีเอาไว้ได้หรือไม่หลังจากผ่านช่วงที่ร่างกายเติบโตอย่างรวดเร็วมาแล้ว ซึ่งเราจะรู้ได้ว่าปลามีแนวโน้มที่จะโตได้ถึงไซด์ที่สามารถแข่งขันในรางวัลหลักๆได้

Sakai Fish Farms มีชื่อเสียงในด้านการทำปลาที่สามารถเติบโตได้เร็วในช่วงปีแรกๆของอายุปลา ซึ่งเป็นจริงดังกล่าวไว้ให้ดูที่ปลาตัวกลางในรูปที่3เราจะเห็นว่าปลาตัวที่เรากล่าวถึงอยู่สามารถโตได้ถึง 20 นิ้วเมื่ออายุได้ 2 ปี นอกจากรูปร่างที่น่าสนใจของมันแล้ว ลวดลายพื้นฐานและตำแหน่งสีดำของมันเกือบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย

เมื่อปลาอายุ3ปีและโตเกิน26นิ้ว ทางฟาร์ม Sakai ก็เริ่มจะตื่นเต้นกันจริงๆแล้วกับปลาตัวนี้ แถบสีดำเล็กๆบนครีบซ้ายขยายตัวออกไปจนคล้ายกับโมโตกูโระในปลาโชว่า สีดำที่ฝังอยู่บริเวณไหล่เริ่มหดตัวแน่นขึ้นและเปิดให้เห็นแพทเทอร์แดงมากขึ้นมีเสน่ห์มากขึ้น

ด้วยความที่หลงเสน่ห์ในศักยภาพของปลาซันเก้ตัวนี้และเรื่องราวอันเป็นที่มาในการตั้งชื่อปลาที่ดึงดูดผู้ฟัง ทำให้ปลาซันเก้อายุ3ปีตัวนี้ถูกซื้อไปโดย Mr. Yoshio Tanaka (ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับ Tanaka อีกคนนะครับ) หลังจาก Mr.Tanaka ฝากปลาตัวนี้ไว้ที่ฟาร์มต่ออีก 1 ปีก็ได้นำปลาซันเก้ตัวนี้กลับบ้านและเลี้ยงไว้ในบ่อคอนกรีตต่ออีกเป็นเวลา 1 ปี จากนั้นปลาซันเก้ที่สวยจนต้องตะลึงตัวนี้ก็ได้ออกสู่สายตาประชาชนเมื่อมีอายุได้ 5 ปีในงาน the All Kanto Show  ซึ่งมันก็ได้รับรางวัล Grand Champion อย่างไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ

 เมื่อมองที่รูปนี้แล้วใครๆต้องคิดว่าไม่มีจุดไหนที่จะพัฒนาไปกว่านี้อีกแล้ว สีขาวที่ไร้ริ้วรอยทำให้สีแดงดูหรูหรา อีกทั้งสายตาจะถูกดึงดูดไปที่แถบสีดำที่โดดเด่นซึ่งวางอยู่บนไหล่ได้อย่างเหมาะเจาะอย่างไม่สามารถต้านทานได้  แน่นอนนี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าคุณจะคิดว่ามันไม่สามารถจะดีไปกว่านี้ได้อีกแล้ว แต่มันก็ยังพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอีกได้

ในเดือนมกราคมปี 2000 เจ้าของปลา Mr. Tanaka ได้ส่งปลาซันเก้ตัวนี้เข้าประกวดในงาน the 32nd All Japan Combined Koi Show ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการปลาคราฟในโลกนี้ ขณะนั้นปลามีขนาด 33 นิ้วเต็ม(ประมาณ82เซ็นต์)ด้วยอายุ 6.5 ปีเท่านั้น ปลาซันเก้ของเขาต้องแข่งกับปลาที่มีขนาดใหญ่กว่าแต่อายุมากกว่ามัน2เท่า  เมื่อเทียบปลาซันเก้ตัวนี้กับรูปของมันเองก่อนหน้านี้ เราจะสังเกตุว่ามันมีความหนามากขึ้นทำให้มันดูสง่างาม สีดำของมันขยายมากขึ้นและดูเหมือนจะเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม หลังจากการโวทต 3 รอบโดยกรรมการ 77 ท่าน  “the Tanaka Sanke “ ก็ได้รับตำแหน่ง Grand Champion of the 32nd All Japan Combined Koi Show

การเพาะปลาที่สามรถโตจนสามรถกลายเป็น Grand Champion ของงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้ในเวลา 6ปีครึ่ง เป็นการเปิดม่านศักราชใหม่ที่สวยงามของ Sakai Fish Farms แห่งเมือง Hiroshima

แผนผังการสืบสายเลือดจาก Tanaka Sanke ถึง Wakashoryu ครับ
โดย เอก มิโอะ

************************************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook