Torazo Sanke

Torazo Sanke
แปลจากหนังสือ นิชิริน ฉบับ534 เดือน มิถุนายน 2012
ต้นกำเนิดปลาTorazo Sanke คือ ฟาร์ม Urakawa Koi Farm แถบ Uragara
ชื่อสายเลือดนี้ถูกตั้งตามชื่อคุณทวดของเจ้าของฟาร์มคนปัจจุบัน(Hiroshi Kawakami) แต่คนที่สร้างTorazo Sanke ขึ้นมาจริงๆ เป็นพ่อของHiroshi Kawakami นามว่า Torakichi ซึ่งเขาคนนี้เองที่นำแม่พันธ์ุซันเก้จากKyuhachi of Asahi มาผสมกับพ่อพันธุ์โคฮากุ1ตัวและพ่อพันธุ์ซันเก้1ตัวจากYagozaemon ซึ่งผลที่พ่อพันธุ์โคฮากุให้ผลที่ดีมากเขาจึงเพาะพันธุ์ต่อเนื่องมาอีก4ปีโดยใช้พ่อ-แม่พันธุ์ชุดเดิม ลักษณะสีดำที่เป็นเอกลักษณ์ของTorazo Sanke คือ สีดำที่แน่นและคงที่สีไม่มีจางแต่อย่างใด
 ภาพ A ปลาตัวนี้เป็นปลาที่มีความสำคัญตัวหนึ่งในช่วงแรกๆของการผลิตซันเก้ของTorazo ซึ่งในช่วงเวลานั้นนับเป็นยุคทองของปลาคาร์พในประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าภาพนี้จะถ่ายเอาไว้เมื่อ34ปี ที่แล้วแต่ในภาพก็แสดงให้เห็นถึงคุณภาพสีแดงของมันรวมทั้งคิว่าที่คมสวยอีกด้วย อีกทั้งสีดำที่ปรากฏบนพื้นสีขาวและสีแดงของปลาตัวนี้แสดงให้เห็นว่าเป็นสีดำที่มีคุณภาพดี จนอาจกล่าวได้ว่าไม่มีปลาTorazo Sanke ที่ดีกว่าปลาตัวนี้ไปนานอีกหลายปีทีเดียว เพราะในความเป็นจริงนั้นการจะรักษาสายเลือดที่ดีเอาไว้ให้ได้กลับเป็นเรื่องยากเสียจริงๆ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ภาพ B หลังจากผ่านไป30ปีนับจากปลาโทราโซซันเก้ในภาพA โปรดดูจุดสีดำที่แกนกระดูกหางของปลาในภาพB ถ้าปลาตัวนี้มีสีดำที่คุณภาพด้อยกว่านี้สีดำในลักษณะแบบนี้จะจางลงไปนานแล้ว ส่วนรูปร่างของปลาตัวนี้จัดว่าสุดยอด สามารถสังเกตุได้จากบริเวณข้อหางที่หนาของตัวปลา ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ปลาตัวนี้มีรูปร่างที่ดีขนาดนี้เพราะการผสมข้ามสายพันธุ์กับปลาพ่อพันธุ์สายMatsunosuke ซึ่งการมีรูปร่างจัมโบ้เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับซันเก้ในการแข่งขันกับปลาโคฮากุ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

2 comments:

  1. คือชื่อฟาร์มเหรอครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Torazo Sanke เป็นชื่อ Bloodline ของมันครับ
      ต้นกำเนิดมาจากฟาร์มUrakawa Koi Farm (หลายคนเรียกว่า ฟาร์มTorazo) แต่ก็มีหลายฟาร์มที่นำปลาของTorazo ไปพัฒนาต่อโดยการ Crossbreed กับปลาสายอื่นๆ เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นครับ อย่างที่กล่าวไปในบทความ Legend of Taisho Sanshoku ว่า"ในปัจจุบัน จะหาปลาที่ยังคงเป็นBloodline เดิมแท้ๆนัั้นยากเติมที"

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook