Mr.Kittipong Arjsamat : The First President of TKKG Nonthaburi ZNA Friendship Club (2009-2010)

Mr.Kittipong  Arjsamat 
 The First President of TKKG Nonthaburi ZNA Friendship Club (2009-2010)
คุณ กิตติพงษ์  อาจสมรรถ
ชื่อเล่น "บอย"
ภูมิลำเนา อยู่ร้อยเอ็ด แดนอีสาน
เรามารู้จักกับพี่บอยให้มากขึ้นกับ 5 คำถามโดนใจกันเลยดีไหมครับ พี่น้องครับ

1.พี่บอยเริ่มเลี้ยงปลาคราฟได้อย่างไรครับ
          ผมเลี้ยงปลามาประมาณ9ปีน่าจะได้ครับ เริ่มจากตอนแรกสร้างofficeใหม่ มีที่เหลืออยู่นิดหน่อยจึงจัดสวนมีบ่อน้ำมีศาลา ตอนแรกตั้งใจว่าจะทำเป็นบ่อบัวปลูกบัวสีสวยๆครับ  พอดีช่วงนั้นผมเดินทางค่อนข้างบ่อย ระหว่างเดินทางได้เจอหนังสือfish zone(ไม่แน่ใจ)จึงได้ซื้อมาอ่าน อ่านไปอ่านมารู้สึกชอบปลาคารพ์ก็เลยลองซื้อปลาคารพ์มาเลี้ยง เพราะเท่าที่ได้อ่านหนังสือปลาคารพ์เป็นปลาที่โตได้ขนาดใหญ่  ปลาตัวแรกที่ซึ้อราคาตัวละ250บาทเป็นปลาไทยครับ ตอนนั้นรู้สึกว่ามันแพงมากๆปลาอะไรตัวแค่10กว่าเซนฯหนักยังไม่ถึงสองขีด เลย555  แต่หลังจากเอาปลาลงบ่อได้แค่สองสามวัน น้ำก็เขียวเนื่องจากบ่อที่ทำไม่มีบ่อกรอง ต้องถ่ายน้ำกันแทบทุกอาทิตย์  ไม่นานหลังจากนั้นก็เลยได้มีการเจาะบ่อทำบ่อกรอง จนน้ำใสระหว่างนั้นก็หาความรู้จากการอ่านและสองถามผู้รู้ครับ  อ่านไปอ่านมาก็รู้ว่าน้ำแค่60เซนฯไม่เหมาะกับการเลี้ยงปลาเลย  รายการปรับ ปรุงบ่อก็เลยตามมาครับ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างทำให้บ่อแรกผมลึกเพียง1.2เมตรแต่ได้ยาว12เมตรครับ ปริมาณประมาณ30ตัน(รวมกรอง) ดังรูปครับ

   ช่วงนั้นผมซื้อปลามากขึ้นทำให้ไซร์มันต่างกันมาก การให้อาหารก็ต้องใช้เม็ดเล็ก ปลาใหญ่กินไม่ค่อยอิ่ม(คิดเอง)แผนสองเลยเกิดขึ้นครับ เป็นบ่อที่ตั้งใจทำไว้เลี้ยงปลาเล็กครับ ขนาด 2*4*1  เดินน้ำทางเดียว

   หลังเลี้ยงปลามาได้หลายปีเริ่มเจอปัญหาปลาที่คิดว่าน่าจะโตได้มากกว่านี้กับ โตช้าลง หลังแอ่น  โครงสร้างไม่ดี  ในปี48ผมก็เลยทำบ่อใหม่ขนาด8*4*2.5(ประมาณความลึกเอาครับตรงสะดือบ่อ2.7ผนัง บ่อ2.2)ไม่รวมกรอง

2.ปลาสายพันธุ์ไหนที่ชอบเป็นพิเศษ
          สายพันธ์ที่ชอบที่สุดคือซันเก้ครับ เนื่องจากผมชอบปลาสามสี แต่จากประสบการณ์ปลาโชว่านั้นจะมีข้อด้อยกว่าปลาซันเก้ในเรื่องของรูปร่างและสีแดง ซึ่งการหาปลาโชว่าที่มีสีแดงและรูปร่างดีๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้นผมจึงหันมามองที่ปลาซันเก้มากกว่าปลาโชว่า แต่ทุกอย่างย่อมมีข้อจำกัด ผมยอมรับว่าผมมีปัญหากับการตามหาปลาซันเก้ดีๆมาเลี้ยง เนื่องจากมีตัวเลือกที่น้อยกว่าปลาโคฮากุหรือโชว่าที่มีการผลิตออกมาปอนตลาดกันอย่างมากมาย

ผมมีตัวอย่างปลาซันเก้ระดับสูงที่ผมชื่นชอบมาให้ชมครับ

3.พี่บอย ให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรจากมาก ไปหาน้อยเวลาเลือกซื้อปลามาเลี้ยงครับ
           ในการเลือกปลาตอนนี้ผมจะให้ความสำคัญกับโครงสร้างเป็นอันดับแรก แต่ ก็ต้องมีคุณภาพด้วยนะครับ  เนื่องจากความสุขในการเลี้ยงปลาของผมก็คือได้เห็นปลาโตขึ้นและมีพัฒนาการ ที่ดีขึ้นครับดังรูป(ทั้งหมดเป็นปลาที่ผมเลี้ยงไว้ที่บ้านครับ)

Sanke size 8                                  Showa size 8
Kohaku size 7                                   Kohaku size 7
Shiro size 6                                      Kohaku size 6
4.ปลาตัวโปรดในดวงใจ ของพี่ พร้อมเหตุผลประกอบครับ
           ปลาซันเก้ตัวนี้เป็นปลาที่มีโครงสร้างที่ดีมาก สามารถโตได้ดีทั้งความยาวและความหนา จนมีขนาด 84cm ผมส่งปลาตัวนี้เข้าร่วมงานประกวดปลาคาร์พภาคอีสานครั้งที่1 เมื่อปี2552 ซึ่งปลาตัวนี้ก็ไม่ทำให้ผมผิดหวัง สามารถคว้ารางวัล Superior Champion ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลที่2ของงาน รองลงมาจากปลาที่ได้ Grand Champion เพียงตัวเดียวเท่่านั้น ยิ่งไปกว่านั้นในปีถัดมากับงานประกวดปลาคาร์พภาคอีสานครั้งที่2 ปลาตัวนี้ก็สามารถคว้ารางวัล Superior Champion มาได้อีกครั้งหนึ่ง
           การที่เราซื้อปลามาเลี้ยงนั้นเราก็รักมัน ยิ่งมันอยู่กับเรานานเท่าไร เราก็ยิ่งรักมันมากขึ้น และแน่นอนครับว่าผมภูมิใจในปลาตัวนี้มากขึ้นกับรางวัลที่ปลาตัวนี้สามารถคว้ามาได้ ปลาตัวนี้เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผมเลยก็ว่าได้ครับ
 
ปลาตัวนี้ชนะรางวัล Superior Champion 2 ปีซ้อน สร้างความภาคภูมิใจให้กับเจ้าของเป็นอย่างมาก

 5."คติ หรือ จุดยืนในการเลี้ยงปลาของพี่ครับ"
           ผมเลี้ยงปลาก็เพื่อความสุขของตัวเองครับ ที่ได้เห็นการพัฒนาของปลา ที่เราเลี้ยงเราเลือกว่าเป็นไปตามที่เราคิดหรือไม่  ไม่เน้นประกวดครับ  ความสนุกอีกอย่างคือการได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่เลี้ยงปลาด้วยกัน แลกเปลี่ยนความรู้หรือแนะนำในสิ่งที่ดีแก่กันครับ

*********************** จบ ***********************

2 comments:

  1. ขอบคุณครับคุณเต่า

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับพี่ปุ๊ก

    ReplyDelete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook