Yamaju Ochiba

Yamaju Ochiba
 
ปลาตัวนี้ผมไปเลือกให้เอก-มิโอะที่ Koikichi Fish Farm ในวันปีใหม่
ผ่านไปไม่ถึงเดือนมันก็กลับมาอยู่กับผมซะแล้ว ปลามีขนาด19cm ณ.วันที่ 5-2-2012
ผมต้องขอบคุณเอกมากครับ ที่แบ่งปลาตัวนี้กลับมาให้ผมเลี้ยง
ผมจะทำปลาตัวนี้ให้ใหญ่ให้ได้ครับ เอก สัญญา
********************************************************************************
3-3-2555
กักโรคเสร็จปล่อยปลาลงบ่อด้วยขนาด 22cmครับ
ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ
*********************************************************************************
14-4-2555
size: 31cm
ลายยังไม่เดิน ดีใจ ฮ่าฮ่า
*************************************************************************
4-8-2555
Size : 46cm
Sex : Female
************************************************************************
27-10-2555
size : 53cm
*****************************************************************************
16-12-2555
Size : 57-58cm
Sex : Female
ปลาตัวนี้ได้รับรางวัลที่2 ประเภท Kawarimono รุ่น 55-65cm ในงานประกวด 3rd ZNA-TKKG Koi Show 2013 
โดยในรุ่นนี้มีปลาที่เข้าประกวดทั้งหมด 7 ตัวครับ
ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากครับ

(ขออภัยที่ผมใช้รูปเก่าลงในใบเซอร์ เพราะผมว่าน้ำมันใสกว่าครับ ภาพล่าสุด มันมีขี้ปลาลอยๆ ไม่สวยครับ)
**********************************************************************

14 comments:

  1. อ่านๆมา เห็นเจ้าของ blog เลี้ยงได้โตไว้มากๆเลยครับ อยากถามว่าเลี้ยงในบ่อกี่ตัน แล้วความลึกเท่าไหร่ครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมตอบไปแล้วในหน้าเจ้า"ดินเหนีบว"ครับ แต่ตอบอีกก็ได้ครับ บ่อเลี้ยงน้ำ 15ตัน ความลึกเฉลี่ย 1.5เมตรครับ
      จุดลึกสุด 1.6เมตร ตื้นสุด 1.3-1.4เมตรครับ

      Delete
  2. ขอบคุณครับ ตอนนี้ผมไล่อ่าน เกือบทุกหน้าเลยครับ ความรู้ทั้งนั้นเลย ขอบคุณครับ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากครับพี่ ที่แวะเข้ามาอ่านครับ

      Delete
  3. ขอถามต่อครับ ตอนไปเลือกนี่ เลือกที่ฟาร์มใหม่หรือเก่าของ koikichi fish farm ครับ แล้วตัวนี้ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ พอดีผมชอบ ochiba อ่ะครับ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมเลือกที่ฟาร์มเก่าครับ(หมู่บ้านมัณฑนา) อยู่บ่อราคา7,000 บาทครับ

      Delete
  4. ตอนนี้ผมกำลังจะหาซื้อ ochiba อยู่ครับ แต่ผมเพิ่งมาสนใจเลี้ยงปลาคาร์พเลยไม่ค่อยมีประสบการณ์ ไปเดินที่สนามหลวง2 เค้าบอกว่ามีปลาไทยกับปลานอก ซึ่งราคามันกระโดดกันมาก แล้วมันก็แทบจะเหมือนกันเลย อย่าว่าผมโง่เลยนะครับ อยากถามวิธีการดู ปลานอกกับปลาไทย เค้าดูกันยังไงเหรอครับ กลัวโดนยอมแม้วอะครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตามประสบการณ์เท่าที่เคยผ่านตามา
      ถ้าปลาไทยตัวนั้นมีผิวที่ดีมากๆ ผมก็แยกไม่ออกครับ
      ผมอยากให้มองที่ตัวปลาว่า มีรูปร่างที่สมส่วน โครงสร้างแน่น ไม่ย้อย ไม่แอ่น มากกว่าที่จะมองว่าเป็นปลาไทย หรือ ปลานอกครับ

      ผมอยากจะยกเป็นกรณีตัวอย่างครับว่า ผมเองเคยซื้อปลาไทยโคฮากุตัวละ 800 สุดท้ายมันสามารถมีขนาดใหญ่ได้ถึง 84cm ในบ่อเล็กๆของผม ถึงแม้ว่ามันจะมีจุดดำเป็นเหมือนไฝ่ขึ้นบนสีแดงของมันครับ

      ผมขอทิ้งท้ายด้วยประโยคที่ว่า
      "ไม่สำคัญว่าจะปลาไทยหือปลานอก
      ไม่สำคัญว่าจะเป็นBreederชั้นนำหรือไม่
      แต่สำคัญที่ตัวปลาตัวนั้นๆเป็นตัวๆไปครับ"

      Delete
  5. ผมก็อ่านๆดูหลายเว็บเค้าก็บอกว่าปลาที่มีพ่อแม่พันธุ์ดีๆที่เพาะพันธุ์ในไทย ลูกออกมาโครงสร้างก็ไม่แพ้ปลานอก หรือพูดง่ายๆว่าดูไม่ออกเลย

    ช่วยสอนผมดูเรื่องโครงสร้างปลาได้ไหมครับ แต่เท่าที่ผมรู้ๆมาก็ให้ดูที่กระโหลกๆใหญ่ๆ กล้ามเนื้อตรงหางหนาๆ อวัยวะครบ ครีบครบ ลำตัวตรงๆ ไม่เอียงซ้ายหรือขวา

    ส่วนตรงพุงนี้ผมดูไม่ออกเลยครับ เพราะว่าบางร้านเค้าให้อาหารน้อย(ผอม) พอมาถึงบ่อผม ท้องมันก็เริ่มใหญ่ๆ(ออกย้อยๆ หรือว่าอ้วนนั่นเอง)

    แล้วจากที่คุณบอกว่าให้ดูที่โครงสร้างแน่น นี่ดูยังไงเหรอครับ แล้วผิวของปลานี่หมายความว่าเป็นที่ความเรียบของเกร็ดหรือสีของเกร็ดครับ

    พอดีผมงบน้อยอยากได้ปลาราคาไม่แพง แต่โครงสร้างไม่แพ้ปลานอกอ่ะครับ ขอบคุณครับ

    ปล.เจ้า grey monster โตขึ้นกี่เซนแล้วครับ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ที่คุณโอ้ พูดมาถูกหมดเลยครับ "หัวใหญ่ ไหล่กว้าง ข้อหางหนา"
      เลือกปลาตามนั้นได้ปลาโครงสร้างแน่นๆไม่ผิดแน่นอน ผมก็ใช้หลักการนี้ดูและเลือกปลาเช่นกัน
      แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าเราไม่สามารถสอนวิธีการเลือกปลาผ่านทางตัวอักษรได้ครับ การมองผ่านภาพถ่ายก็ได้แค่ระดับนึงครับ

      ปัญหาของมือใหม่ คือ พอเห็นปลาตัวเป็นๆแล้วไม่รู้ว่าอย่างนี้ใหญ่พอไหม? กว้างพอไหม? สรุปคือ ตกม้าตายครับ

      การจะเลือกปลาเก่ง ผมอยากจะใช้คำว่า"สั่งสมประสบการณ์ครับ"
      วิธีแห่งปลาไม่มีทางลัด ลองเลือกปลามาเลี้ยงดูจะรู้ได้เองครับ ปลาครูไม่ต้องใช้ปลาแพงครับ หมั่นสังเกตุปลาที่เราเลี้ยงว่ามันเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างใด ลักษณะแบบไหนเลี้ยงแล้วดีขึ้น แบบไหนเลี้ยงแล้วแย่ลง ลองดูตัวอย่างปลาของผมก็ได้ครับ น่าจะพอเป็นแนวทางให้ได้บ้างแต่คงไม่สามารถเป็นเครื่องมือชี้ขาดอะไรได้ครับ

      ปล.ผิวปลา ผมดูความเป็นเงางามของสีปลาครับ

      Delete
  6. สีมันเปลี่ยนไปรึป่าวครับ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมว่าสีมันเหมือนเดิมนะครับ

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook