Case Study 2 : What can we do when the Beni going down?

Case Study 2 : What can we do when the Beni going down?
 
ปลาชุดนี้มาพร้อมกันทั้งหมด 4 ตัว ซื้อมาจากฟาร์มเดียวกัน ผ่านการกักโรคจากฟาร์ม 1 เดือนเป็นที่เรียบร้อย มาถึงบ้านผมในสภาพดังรูปครับ

ผมนำกลับมาบ้านเลี้ยงในบ่อผ้าใบที่เตรียมน้ำไว้ + ถังกรอกกายภาพ ผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ สีแดงถดถอยลงไป3ตัวในระดับที่ไม่เท่ากันครับ แต่มี1ตัวไม่มีปัญหาอะไร ดังภาพครับ

ตัวที่ 1(Sanke) สีหลุดไปมากที่สุดจนไม่เหลือลวดลายเดิมเลยทีเดียว

ตัวที่ 2(Sanke) สีแดงสูญเสียความคมของKiwa ไปดังรูป

ตัวที่ 3(Ginrin Showa) สีแดงบริเวณไหล่แตกออกเป็นตาข่าน(โปรดสังเกตูบริเวณไหล่ดีๆครับ)

ตัวที่ 4(Ginrin Showa) ไม่เป็นอะไรเลย

หลังจากเกิดเหตุการสีแดงหลุด ผมกับพี่ฟิล(Arm) และ พี่วีระศักดิ์(Veebee) 
ร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุ ที่อาจจะเป็นไปได้ ดังนี้ครับ
  1. อุณหภูมิ เนื่องจากไม่ได้ติดChiller และอุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างวัน จึงอาจจะเป็นสาเหตุให้สีหลุด
  2. คุณภาพน้ำไม่ดี
ดังนั้นผมจึงดำเนินการแก้ไข ดังนี้ครับ
  1. ผมจึงสั่งซื้อเครื่อง Chiller มา 1 ตัวเพื่อกาลนี้โดยเฉพาะ(ขอบคุณพี่ซ้งที่เป็นธุระจัดหาให้ครับ) 
  2. การใช้อาหารเร่งสี Deep Red มาใช้(ขอบคุณโจ้โค่ยกิชิ ที่แบ่งมาให้ใช้ฟรีๆครับ)
  3. พี่วีระศักดิ์ได้ให้แถบวัดค่าน้ำมาให้ผมลองวัดค่าน้ำดู ผลที่ได้ ดังภาพ
ค่าน้ำที่วัดได้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ดังนั้น ผมจึงมองไปที่เรื่องของอุณหภูมิมากกว่าค่าน้ำครับ
ดังนั้นการติดChiller จึงเป็นเรื่องที่ต้องทำโดยเร่งด่วนครับ

หลังจากนั้น ผมแบ่งปลาทั้ง4ตัวนี้เป็น 2 กลุ่มครับ
กลุ่มที่ 1 : ปลาตัวที่1 ที่แทบจะไม่เหลือลวดลายใดๆแล้ว ผมตัดสินใจไม่เลี้ยงมันไว้ในบ่อที่มีChiller แต่ เอามันไปใส่ไว้ในกะละมัง เพื่อทำให้สีหลุดไปให้หมดครับ
กลุ่มที่ 2 :ปลาตัวที่2,3,4 รวมทั้งหมด 3 ตัว ที่ผมเลือกนำมาเลี้ยงในบ่อที่ติด Chiller เพื่อรักาาสีแดงให้กลับมาดีขึ้น ด้วยการให้อาหารเร่งสีHikari Deepred พอของหมดผมต่อด้วยHikari spirulina โดยให้อาหารวันละ 1 มื้อครับ

ผมใช้เวลาเกือบ 2 เดือน กับปลา4ตัวนี้ ผลที่ได้เป็นดังนี้ครับ



 *********************************************************************
ผลที่ได้ ณ.วันนี้(27-7-2554) ผมคิดว่า
  • สีแดงที่อยู่ในสภาวะที่กำลังจะหลุด เราสามารถทำให้กลับมาดีขึ้นได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ยังไม่สามารถทำให้กลับมาดีเท่าเดิมไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะว่าผมยังให้เวลากับมันไม่เพียงพอ ผมจะดองมันต่อไปเพื่อดูว่าสีมันจะกลับมาเป็นเหมือนปกติได้หรือไม่ครับ
  • ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิระหว่างวัน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่อาจจะส่งเสริมให้สีแดงหลุดได้ครับ สังเกตุได้จากปลาตัวที่1 ซึ่งผมไม่ได้เลี้ยงไว้ในบ่อที่ติดChiller สีแดงของมันก็หลุดต่อไปเรื่อยๆจนเหลือไม่มากนัก สุดท้ายผมใช้เทคนิคพิเศษเพิ่มอีกนิดหน่อยเพื่อทำให้มันหลุดจนหมดครับ
  • ผมเชื่อว่าปลาแต่ละตัวมีคุณภาพสีแดงไม่เท่ากันครับ ถึงแม้จะอยู่ในสภาวะเดียวกันแต่ ผมสังเกตุได้ว่าปลาทั้ง 4 ตัว มีระดับการหลุดของสีแดงที่แตกต่างกัน
  • เรื่องอาหารเร่งสี ผลที่ได้ไม่ชัดเจน แต่ก็อาจจะพูดได้ว่าอาหารเร่งสีมีส่วนช่วยให้สีแดงกลับมาดีขึ้นได้ครับ

6 comments:

  1. เทคนิคพิเศษนี่คืออะไรเหรอครับที่ทำให้สีหลุดออกหมด

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตอนที่ผมทำสีแดงตัวนี้ให้หลุด ผมทำแบบนี้ครับ
      ผมเอามันใส่ในกะละมังสีขาว เปลี่ยนถ่ายน้ำ 100% ทุกวัน แถมผมยังใส่แป้งขัดสีของญี่ปุ่นด้วยทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำครับ และผมเอากะละมังตั้งไว้ในที่ค่อนข้างไม่โดนแสงแดดด้วยครับ
      แต่ผมก็ไม่ได้ทำให้หลุดได้หมดทุกครั้งไปนะครับ ที่ไม่หลุดจนหมดก็มีครับ ผมทำได้4ใน5ครั้งครับ(โดยประมาณ)

      Delete
  2. สุดยอดเลยครับ เก่งมว๊ากกกกกก นับถือๆ

    ReplyDelete
  3. พีเต่าครับ แป้งกัดสีญี่ปุ่นที่พี่เต่าใช้ทำเบคโกะมันคืออะไรเหรอครับ หาซื้อได้ที่ไหนครับ ผมไปหาตามร้านต่างๆแล้วไม่มีเลยอะครับ คนขายบอกไม่รุจักครับ แหะๆ ขอความกรุณาด้วยคร้าบ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมได้แป้งนี้มีจากพี่เทพสิทธิ์ครับ ตอนนั้นผมแบ่งกันกับพี่คองและเอสครับ ได้กันมาคนละ 1กิโล
      เขาว่ามันจะช่วยทำให้ขอบสีแดงของปลาคมชัดขึ้นครับ
      ผมสังเกตุว่ามันกัดสีแดงที่ไม่เสถียรออกไปได้ ผมเลยเอามันมาใส่ด้วยนะครับ

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook