Isa Koi Farm : The Secret to Their Popularity

Isa Koi Farm : The Secret to Their Popularity
รูปที่1 Mr. Hajime Isa

มีบรีดเดอร์หลายรายที่ผลิตปลาโชว่าที่นิอิกาตะ  ดังนี้  Dainichi Showa, Sekiguchi Showa, Seijyuro Showa, และ Isa Showa  ซึ่งพวกเขาเป็นตัวแทนของแบรนด์ปลาโชว่าที่เป็นที่นิยมในหมุ่ผู้เลี้ยงในปัจจุบันนี้  วันนี้ผมอยากแนะนำให้รู้จักกับ Mr.Isa และปลาที่มีชื่อเสียงในการชนะรางวัลใหญ่อย่าง "Kokugyo" award ของงาน the All Japan Nishikigoi Show.

Kodama: Mr.Isa เพาะปลามา 30 ปีคุณคิดว่าปลาคราฟคืออะไรครับ

Isa: ผมคิดว่า "Koi” เป็นผลผลิตของผืนพสุธา ผมอยากจะกล่าวอย่างนี้ครับว่าเช่นเดียวกันกับ wine ที่มีการผลิตกันทั่วโลกหลากหลายยี่ห้อแต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกยี่ห้อจะต้องดีไปทั้งหมด มีแค่บางพื้นที่เท่านั้นที่สามารถผลิต wine ชั้นเลิศได้ และปลาคราฟก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน ปลาคราฟธรรมดาๆทั่วไปสามารถเพาะได้ทุกที่ในโลกนี้แต่ไม่ใช่สำหรับปลาที่มีคุณภาพสุดยอดจริงๆ ผมคิดว่าเฉพาะพื้นที่บางพื้นที่เท่านั้นที่สามารถเพาะปลาที่มีคุณภาพได้ ผมไม่รู้จัก wine ดีนักแต่การเพาะปลาคราฟแล้วละก็ “ดิน”คือกุญแจสำคัญ

Kodama: สินค้าสำคัญของประเทศเรา คือ ข้าวและยี่ห้อที่อร่อยที่สุดคือ "Koshihikari" ของ Niigataนี่เอง

รูปที่ 2 Standing in front of Isa Koi Farm

Isa: ใช่แล้ว ข้าว "Koshihikari" สามารถปลูกได้ทั่วประเทศแต่ "Koshihikari" ที่ผลิตที่แถว Uonuma ใน Niigata นั้นดีที่สุด ผมคิดว่าดินที่แถบ Uonuma สามารถดึงรสชาติของข้าวออกมาได้ เช่นกันดินที่นี่จึงสามารถดึงคุณภาพออกมาจากคัวปลาได้

Isa: Koi มีศักยภาพที่ได้รับจากพ่อแม่แฝงอยู่ในตัวอยู่แล้ว และก็ไม่ใช่อื่นใดนอกจากดินที่จะดึงศักยภาพนั้นออกมา แน่นอนว่าทักษะของบรีดเดอร์ก็สำคัญแต่ดินมีอิทธิพลมากกว่า ตัวอย่างเช่นถ้าเรามีพ่อแม่พันธุ์ที่ดีแต่ดินไม่ดีแล้ว เราก็ไม่สามารถเพาะปลาที่มีคุณภาพเหมือนหรือเทียบเท่าพ่อแม่พันธุ์ได้

Kodama: คุณมีประสบการณ์เรื่องนี้โดยตรงเลยใช่ไหม

Isa: ใช่ครับ เราเพาะโชว่า โคฮากุ และซันเก้ ซึ่งแต่ละสายพันะต้องการดิน(บ่อดิน)ที่ต่างกัน ถ้าเราปล่อยโชว่าลงบ่อดินที่เหมาะกับปลาโคฮากุพวกมันก็ไม่สามารถเป็นปลาโชว่าที่ดี โชว่าต้องการบ่อที่เหมาะกับปลาโชว่าเท่านั้น

Kodama: คุณหมายความว่ามีดินที่เหมาะกับปลาโชว่าอย่างนั้นหรือ

Isa: ใช่ครับผมมีบ่อดิน 2 แห่ง Muikaichi และ Yoshigaya เมื่อผมปล่อยตัวอ่อนลูกปลาจากพ่อแม่เดียวกันลงไป ผลปรากฏว่าผลที่ได้แตกต่างกัน ดูเหมือนว่าบ่อ Muikaichi ให้ผลที่ดีกับลูกปลาทั้งหมด(100%) ส่วนบ่อYoshigaya ให้ผลดีน้อยกว่า 30% จากลูกปลาทั้งหมด

Kodama: ตัวอ่อนลูกปลาจากพ่อแม่เดียวกันแต่ผลออกมาต่างกันอย่างนั้นหรือ

Isa: บ่อ(คุณภาพดิน)ทำให้ผลที่ได้ต่างกัน ทักษะฟักปลาและการคัดลูกปลานั้นอีกเรื่องแต่สิ่งที่บรีดเดอร์ต้องศึกษา คือ ปลาสายพันธุ์ไหนเหมาะกับบ่อดินของตนเองนั้นเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำ คุณไม่สามารถเพาะปลาคุณภาพได้เพียงแค่การจับคู่ปลา 2 ตัวครับ

Kodama: ไม่สำคัญว่าคุณทำงานหนักแค่ไหน ถ้าคุณเพาะปลาที่ไม่เหมาะกับบ่อของคุณมันก็เป็นการเสียแรงและเวลาไปเท่านั้นเอง

Isa: ใช่เลยครับ ในกรณีของผมนั้นผมพบว่าดินในบ่อ Muikaichi นั้นเหมาะกับโชว่า ผลลัพธ์ที่ได้ผมจึงประสบความสำเร็จในการเพาะโชว่าครับ
 รูปที่3 ปลาหมายเลข1           รูปที่4 ปลาหมายเลข2                รูปที่5 ปลา A

Kodama: ช่วยอธิบายอีกหน่อยเกี่ยวกับปลา Isa Showaครับ

Isa: ปลาหมายเลข(1) เป็นปลาต้นกำเนิดของ Isa Showa ในปี1981 Mr.Minoru Mano แห่ง Dainichi Koi Farm เพาะปลาตัวนี้ออกมา ผมซื้อมันมาตอนมันมีอายุ 6 ปีและเริ่มเพาะปลาโชว่าในปี 1986 ก็ประมาณ 15 ปีมาแล้ว

Kodama: แล้วพ่อปลาละครับ คุณใช้ปลาสายเลือดไหนครับ

Isa: จากประสบการณ์หลายปีของผมแล้วผมแน่ใจว่าแม่ปลาโชว่าจากไดนิชิสามารถให้ลูกปลาโชว่าที่ดีได้ ด้วยเหตุนั้นผมจึงต้องมองหาพ่อปลาที่ดีให้กับมันด้วย ผมมองไปที่หลายๆสายเลือดที่ต่างๆกัน ผมเคยใช้พ่อพันธุ์จากบรดเดอร์ที่มีชื่อเสียงเช่น Suda, Takeda, Koise และ Hosokai ผลที่ได้ผมพบว่าพ่อปลาจาก Hosokai ไปกับมันได้ดีที่สุด

Kodama: ปลาหมายเลข (2) คือผลผลิตที่ได้จากพวกมันใช่ไหมครับ

Isa: ใช่ครับ  มันทั้งคู่ให้ลูกปลาที่มีคุณภาพแต่ว่าปลาตัวอื่นๆในครอกเดียวกันไม่สามารถชนะรางวัลในงานประกวดเลย สำหรับงานประกวดแล้วลวดลายที่ดีสำคัญพอๆกับคุณภาพปลาที่ดีครับ

Kodama: สำหรับงานประกวดคุณภาพที่ดีเพียงอย่างเดียวไม่พอที่จะชนะรางวัล คุณต้องมีลวดลายที่ดีด้วย
 รูปที่6 ปลา B                     รูปที่7 ปลา C                    รูปที่8 ปลา D

Isa: นั่นคือเหตุผลที่ผมผสมปลาตัวนี้กับปลาโชว่าที่มีลวดลายดีจาก Suda (ปลา A). และจากปลาคู่นี้ผมได้ปลาโชว่าที่สวยงามดังปลาในรูป(ปลา B,C และ D)

Kodama: ปลาโชว่าทั้ง 3 ตัวได้รับรางวัล Kokugyo prize งาน All Japan Combined Nishikigoi Show.

Isa: ในปี 1997, ปลา (D) ได้รับรางวัล the first Kokugyo prize. ตอนนั้นเป็นปีที่ 16 ตั้งแต่ผมได้ปลาจ Dainichi Showa มา

Kodama: ในโลกของปลาคราฟแล้วจำเป็นต้องได้รับรางวัล "Kokugyo (Best in Size)" prize หรือ Best in Variety งาน the All Japan Nishikigoi Show เพื่อเป็นที่รู้จักในฐานะแนรนด์ชั้นนำ ถามว่ามันยากไหมครับ

Isa: เพื่อเป็นแบรนด์ที่จดจำได้เราต้องได้รางวัล "Kokugyo" prize เป็นอย่างน้อย และสำหรับการจะได้รางวัลเราต้องมี

1. เราต้องหาแม่ปลาที่ดี
2. เราต้องหาพ่อปลาที่ดี
3. เราต้องมีดิน(บ่อดิน)ที่เหมาะสำหรับพ่อแม่ปลา(bloodline).
4. มันต้องใช้เวลามากกว่า 15 ปี
ทั้ง 4 อย่างด้านบนเป็นเรื่องที่ขาดไปไม่ได้

Kodama: ต้องใช้เวลานานสำหรับการลองผิดลองถูกกว่าจะมาเป็น Isa Showa

Kodama: ช่วยแนะนำถึงสิ่งที่ผู้เลี้ยงปลาควรจะรู้และระวังเวลาซื้อปลา Isa Showa

Isa: ไม่มีอะไรที่ต้องระวังครับ ปลาของผมจะมีข้อได้เปรียบเสียมากกว่า จะว่าไปก็คือลวดลายปลาจะไม่เปลี่ยนมากตั้งแต่เด็กจนโต

Kodama: โดยปรกติโชว่าจะเปลี่ยนลวดลายจากสีดำ และทำให้มันดูเปลี่ยนไปเมื่อมันโตขึ้น

Isa: นั่นเป็นเรื่องปรกติ สีดำจะค่อยๆมาเมื่อปลาโชว่าโตขึ้น ปลาโชว่ามีลวดลายที่เปลี่ยนไปได้อย่างมากเป็นเรื่องปรกติ อย่างไรก็ตามปลาของผม(แต่ไม่ใช่ทุกตัว)สีดำจะอยู่อย่างนั้นตั้งแต่เล็ก

Kodama: นั่นหมายความว่าเราแค่เลือกปลาที่มีความสมดุลของสีแดงและดำเวลาเราเลือกซื้อปลาโตไซ (baby koi)ของคุณ
รูปที่9Son of Mr.Isa - Mitsunori

Isa: ใช่ครับ สำหรับปลาจาก bloodlines อื่นๆเราไม่รู้ว่าที่ไหนอย่างไรจะเกิดสีดำ แต่ปลาของผมไม่เป็นอย่างนั้น ลวดลายสีแดงและสีดำของมันจะชัดเจนตั้งแต่มันเป็นโตไซ

Kodama: ในฐานะดีลเลอร์ เนื่องจากโชว่ามีสีดำทำให้โชว่าเป็นหนึ่งในปลาที่ซื้อยากที่สุด มันจะดีมากทีเดียวที่มีปลาที่ลวดลายไม่เปลี่ยนแปลงมากแบบนั้น

Isa: ผมคิดว่านั่นเป็นเหตุผลที่ปลาของผมเป็นที่นิยม มัยเปลี่ยนแปลงน้อบทำให้ความเสี่ยงต่ำ

Kodama: สำหรับงานประกวด สีแดงมีความสำคัญมาก แล้ว Isa Showa เป็นอย่างไรกับเรื่องนี้

Isa: เราไม่ได้ให้อาหารเร่งสีที่บ่อของเรา ดังนั้นเมื่อผู้เลี้ยงซื้อปลาเราสีแดงจะอาจจะอ่อนแต่แดงจะเข้มขึ้นแน่นอนดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ

Kodama: แล้ว pattern ละครับเราต้องระวังอะไรบ้างไหม

Isa: ไม่เลยปลาโชว่าของผมมีสีดำ(ใต้สีขาว)ที่มองเห็นได้แล้ว แค่รอให้ปลา finished เท่านั้นเอง ให้มองว่าสีแดงและสีดำลงตัวเป้นลวดลายที่สวยงามก็พอครับ

Kodama: โชว่า bloodline อื่นๆไม่มีตัวบอกใบ้ว่าสีดำจะมาตรงไหนในขณะที่ปลาโชว่ามี ดังนั้นเราก็แค่ดูที่ลวดลายของสีดำและสีแดงเท่านั้น

Isa: ผมไม่ได้บอกว่าปลา Isa Showa ทุกตัวแบบนั้นแต่ถ้าพิจารณาจากกรณีทั่วไปที่ปลาโชว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากแล้ว ผมว่าผมสามารถกล่าวเช่นนั้นได้ครับ

Kodama: ขอบคุณครับสำหรับการเสียสละเวลามาพูดคุยกันในครั้งนี้ครับ.

บทความนี้ผมแปลมาจากบทสัมภาษณ์ในเวปของ Mr. Kodama นะครับ

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook