Karashigoi ปลาที่กุมหัวใจใครหลายๆคน

Karashigoi ปลาที่กุมหัวใจใครหลายๆคน
ปลาKarashigoi เป็นปลาในกลุ่มKawarimono ที่มีสีเหลืองนวลตลอดตัวเพียงสีเดียวดูสบายตา บางคนก็บอกว่าสีเหลืองเหมือนพุดดิ้ง บางคนก็ว่าสีเหลืองเหมือนสีมะม่วงสุก ต่างกันไปตามจินตนาการครับ แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถดึงดูดให้นักเลี้ยงปลาสนใจในปลาสีเดียวเรียบๆไม่มีลวดลายอะไรให้สะดุดตาสะดุดใจก็ คือ รูปร่างที่อ้วนล่ำดูน่าฟัดน่ากอดของมันนั่นเอง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีคำร่ำลือกันแบบปากต่อปากอีกด้วยว่า “เมื่อนักเลี้ยงปลาท่านใดมีโอกาสได้เลี้ยงปลาสายพันธุ์นี้ก็จะต้องตกหลุมรักมันทุกรายไป”  เพราะอะไรนั้นหรือครับ?  เป็นเพราะว่าทุกครั้งที่เราให้อาหารปลา มันจะเป็นปลาตัวแรกที่ว่ายขึ้นมากินอาหารด้วยอากัปกิริยาที่ไม่มีความเขินอายและไม่กลัวใครทั้งนั้น มันจะตั้งหน้าตั้งตากินกับกิน และกิน  ซึ่งดูน่าจะเป็นภาพที่น่ารักมากๆครับในสายตาของผู้เลี้ยงปลาทุกคน ซึ่งเรื่องนี้เป็นคุณลักษณะอันโดดเด่นของปลาสายพันธุ์นี้ และด้วยคุณสมบัติแห่งความเชื่องที่เหนือปลาทั่วๆไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ปลาสายพันธุ์นี้จะมีอัตราการเจริญเติบโตที่สูง จนได้รับฉายาJumbo Koi ดังนั้นรางวัล Jumbo Prize ในงานประกวดทั่วโลกมักจะตกเป็นของปลาKarashigoi อยู่บ่อยๆ ซึ่งบางครั้งจะเห็นมันมาด้วยขนาดที่ยาวเกิน 1 เมตรด้วยซ้ำไป
ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบลอง ได้ฟังได้เห็นปลาสายพันธุ์นี้มาพอสมควร ผมก็อยากจะลองของว่า มันจริงอย่างที่เขาล่ำลือกันไหม แต่เจ้ากรรมผมหาปลาสายพันธุ์นี้มาเลี้ยงไม่ได้ซักที จนกระทั่งวันหนึ่งช่วงสายๆประมาณบ่าย2โมงกว่าๆขณะที่ผมนอนเล่นอยู่ริมบ่อปลาที่บ้านด้วยความขี้เกียจ(ตัวเป็นขน) ก็มีคน2คนโทรเข้ามาหาผม
ปลายสาย “เต่าว่างเปล่า”
ผมตอบ”ว่างแต่ขี้เกียจ”
ปลายสาย “มาช่วยเลือกปลาคาราชิหน่อย ปลาว่ายกันลายตาเลือกไม่ถูก”
เท่านั้นละครับ ผมรีบขับรถไปที่ Yamakoshi Koi Farm(Thailand) ทันที ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าสิ่งที่รอมานานจะเป็นจริงแบบไม่ตั้งตัวเช่นนี้ ยิ่งไปกว่านั้นการเลี้ยงปลาคนเดียวมันไม่สนุกเท่าการเลี้ยงแข่งกันกับเพื่อน และเพื่อนที่มาลองของด้วยกันในครั้งนี้ ได้แก่ เพื่อนกลุ่มTKKG ในเวปwww.koi-keeper.net ประกอบด้วย คุณกิตติพงษ์ อาจสมรรถ(บอย ร้อยเอ็ด) คุณโกวิท ปทุมนากุล(Govit P.) รศ.ดร.สันติ แม้นศิริ(Smox) และ คุณเอกรัฐ กาวิรักษ์(Mio)  
วันนั้นเราใช้เวลาเลือกปลากันร่วม 2 ชั่วโมง คัดปลามาได้ 7 ตัว จากปลาKarashigoiทั้งหมด 50กว่าตัว แบ่งๆกันไปคนละ 1-2ตัว ผมได้มา 1 ตัวและตั้งชื่อให้มันว่า “มะม่วง” มาดูพัฒนาการของมันกันครับว่าเป็นอย่างไร
 อัตราการเจริญเติบโตของเจ้ามะม่วง
15/1/2554
15/2/2554
5/3/2554
10/4/2554
28/5/2554
30/7/2554
24cm
29cm
37cm
45cm
54cm
59cm
ขนาดเพิ่มขึ้น
5cm
8cm
8cm
9cm
5cm

จากอัตราการโตของมัน จะเห็นได้ว่ามันสามารถโตขึ้นมาได้35cm ภายในระยะเวลาประมาณ 6 เดือนเท่านั้น เป็นเรื่องที่น่าตกใจมากสำหรับผมครับ ไม่เชื่อผมก็ต้องเชื่อครับ ปลาสายพันธุ์นี้เชื่อง และกินเก่งจริงๆ จึงทำให้มันสามารถเติบโตได้รวดเร็วขนาดนี้ ดังรูป
ภาพที่1 ปลามีขนาด 24cm (15-1-2554)

ภาพที่2 ปลามีขนาด 29cm (15-2-2554)
ภาพที่ 3 ปลามีขนาด 37cm (5-3-2554)

ภาพที่4 ปลามีขนาด 45cm (10-4-2554)

ภาพที่ 5 ปลามีขนาด 54cm (28-5-2554)
ภาพที่6 ปลามีขนาด 59cm ( 30-7-2554)
ผมพิจารณาดูแล้วเห็นว่าด้วยรูปร่างที่หนาล่ำสมส่วนของมัน น่าจะเหมาะกับการส่งเข้าร่วมประกวดในงาน 1st ZNA-TKKG Koi Show 2011 ที่โคราช ในวันที่ 8 สิงหาคม 2554 ที่กำลังจะมาถึงในช่วงนั้นเป็นอย่างมาก ผมจึงส่งมันเข้าร่วมในงานประกวดครั้งนั้นและได้รับการตัดสินจากกรรมการที่ได้รับการรับรองจากประเทศญี่ปุ่นถึง 4 ท่าน ซึ่งมันก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังสามารถคว้ารางวัลติดมือกลับมาให้ผมได้ชื่นใจ คุ้มค่ากับแรงกายแรงใจที่ผมทุ่มเทลงไป ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมจึงมีคนกล่าวว่า “ คาราชิ ปลาที่กุมหัวใจใครหลายๆคน” เพราะตอนนี้มันได้กุมหัวใจผมไปอีกคนแล้ว ผมจึงอยากแนะนำให้เพื่อนๆลองเปลี่ยนมาเลี้ยงปลาKarashigoiดูสักครั้ง ไม่แน่นะครับว่าเพื่อนๆอาจจะหลงรักในความเชื่องของมัน จนทำให้เพื่อนๆละสายตาจากปลาสายพันธุ์หลักก็เป็นได้นะครับ
** เพื่อนๆสามารถติดตามพัฒนาการของมันได้ต่อไปในเวปบล็อกของผมนะครับที่http://www.beautysmile-koi.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook