Pond Visit 2012 : Lek Variety



1.แนะนำตนเอง
ชื่อ"เล็ก" แล้วกันนะครับ (เพื่อนๆ เรียก เล็ก วาไรตี้)

2.แรงจูงใจที่ทำให้เริ่มเลี้ยงปลา
เริ่มจากทำบ้านใหม่ แล้วพี่ชายเห็นว่าบ้านมีบ่อปลาก็จะดูร่มรื่น ให้พ่อ แม่ได้ให้อาหารปลา เป็นประโยชน์ ต่อผู้สูงอายุเลยเริ่มปรึกษาเพื่อน สนิท เค้าเพิ่งทำบ่อปลา 10 ตัน ก็เลยเริ่มหาข้อมูล ตามเว็บไซท์ ไปดูปลาตามฟาร์มต่างๆ ก็เลยชอบมาทำบ่อแรก ประมาณ 50 ตัน เป็นบ่อเลี้ยง 36 ตัน และบ่อกรอง 14 ตันครับ

3. เกี่ยวกับปลาและบ่อปลาที่บ้าน
จำนวนปลา ที่ตั้งใจทีแรก เริ่มจาก 9 ตัว ขยายเป็น 18 27 36 เรื่อยๆ จนปัจจุบัน ร้อยกว่าตัวแล้วครับ เหตุจากดูปลาหลายฟาร์ม ชอบขึ้นเรื่อยๆ ทั้ง โตไซ นิไซ จำนวนที่เพิ่มเยอะเนื่องจากไป ซื้อปลากลุ่ม วาไรตี้ คือหลากหลายสายพันธุ์มาก เน้นว่าตัวนี้ พันธุ์นี้เรายังไม่มี ลายสวยแปลกตาดี ทำให้นอกจากปลาหลักแล้ว ก็เลยมีจำนวนปลากลุ่มวาไรตี้มากมาย ทำให้จำนวนปลาในบ่อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
สุดท้ายก็เลยมีโครงการขยายบ่อปลา แต่ระหว่างรอสร้างบ่อ ปลาที่มีเต็มบ่อแล้ว ทำให้มีความจำเป็นต้องอัพเกรดระบบกรองให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ก่อนที่บ่อใหม่จะเสร็จ ส่วนบ่อใหม่ กำหนดขนาดบ่อ ดูพื้นที่ ที่มีก็เลือกไปเลือกมา สุดท้ายมาลงตัวที่ เพิ่มอีก 2 บ่อ กะไว้เลี้ยง ปลาขนาดเล็ก1 บ่อ และปลาขนาดกลาง1บ่อ ส่วนบ่อเก่า เอาไว้เลียงปลาขนาดใหญ่ ตอนนี้บ่อเสร็จทั้งหมดแล้ว แบ่งปลากระจายไป เห็นได้ชัดว่าปลาโตขึ้น ผิวดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัด
 บ่อปลาทั้งหมด 3 บ่อ
ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางสระว่ายน้ำที่น่ารักนี้ครับ เหมือนสววรค์คนรักปลาจริงๆ


4.สายพันธุ์ที่ชอบ
ปลาที่ชอบมากที่สุดตอนนี้ เป็น โคฮาคุครับ แต่ก่อน ชอบในความหลากหลาย ว่ายๆ ปนๆ ในบ่อดูคละผสม ดูไม่เบื่อดีแต่ดูไปเรื่อยๆ จะเห็นว่า หากมีโคฮาคุ ที่คุณภาพดีๆ เพลินไม่แพ้กันครับ ด้วย โคฮาคุ หากเป็นซาไกแล้ว ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์มาจนดีมีคุณภาพ โครงสร้างใหญ่ เลี้ยงไปเรื่อยก็จะโตดี ไม่หุ่นเสีย ท้องย้วย หรือไม่โต เหมือนปลา ฟาร์มอื่นๆ คือปลาซาไกจะโตและสวยได้ในระยะยาวครับ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับปลาแต่ละตัวด้วยครับ ซึ่งผมคิดว่ามันก็สนุกตรงนี้หละครับ ลุ้นไปกับปลา เพลินไปกับบ่อที่นั่งแล้วสบายใจ

5. มุมมองในการเลี้ยงปลา
ตอนนี้ คิดว่า การเลี้ยงปลา เป็นกิจกรรมที่สนุก เป็นกิจกรรมที่ให้ครอบครัวมีส่วนร่วมได้ บ่อปลาทำให้บ้านเย็น และได้เพื่อนฝูงมากมาย ฝึกอะไรเราหลายอย่าง ต้องคอยดูแลน้ำ สังเกต ตัวปลา หากเราปรับตัวเอง ให้เข้ากับธรรมชาติของปลาได้ก็จะมีความสุขทีเดียว เช่น น้ำที่ปลาสบายควรเป็นอย่างไร ขนาดบ่อ เท่าไหร่เหมาะกับเรา เลี้ยงปลาจำนวนเท่าไหนไม่เป็นภาระ จัดเวลามานั่งดูปลาให้ได้ ก็จะเพลินๆ จนไม่อยากออกจากบ้านแล้วครับ




 พี่เล็ก และ พี่อาร์ตี้ 2เพื่อนซี้ที่บ้านใกล้กันแค่ 100 เมตร
***********************************************************

2 comments:

  1. สวดยวด ไปเลยครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Totally agree ครับพี่ตี้
      ผมชอบปลาพี่เล็กหลายๆตัวเลยอะ อยากได้มาครอบครอง แต่ไม่กล้าขอซื้อ

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook