Koi Talk with Beautysmile 1 : Left Over Fish

Koi Talk with Beautysmile 1 : Left Over Fish
บทความนี้ผมเขียนลงในนิตยสาร The Fishmax  ฉบับที่ 20 ครับ

          การเลี้ยงปลาคาร์พเป็นหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้ชีวิตเราๆท่านๆมีความสุขได้ ถึงแม้ว่าเป้าหมายในการเลี้ยงปลาของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป แต่เราทุกคนก็ได้รับความสุขไม่แตกต่างกัน เมื่อพูดถึงเป้าหมายในการเลี้ยงปลาแล้วจะเห็นได้ว่าต่างคนก็ต่างใจ เช่น บางคนทำบ่อเลี้ยงปลาเพื่อความสวยงามของสวนภายในบ้านซึ่งในบริบทนี้ปลาคาร์พก็เป็นเพียงสิ่งที่มาเติมเต็มความสมดุลและเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับสวนเท่านั้นเอง ส่วนบางคนเน้นการเลี้ยงปลาเพื่อการประกวดซึ่งสามารถนำมาซึ่งความภาคภูมิใจและความสนุกสนานกันในหมู่เพื่อนฝูงที่เป็นคนคอเดียวกัน ก็เป็นเรื่องที่ดีและให้ความบันเทิงกับเราได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง และการมีปลาคาร์พที่สวยงามพร้อมสำหรับการล่ารางวัลในงานประกวดแข่งขันอยู่ภายในการความครอบครองก็ดูจะเป็นเรื่องน่าอภิรมย์ไม่ใช่น้อยเลย และก็มีบางคนเลี้ยงปลาเพื่อการศึกษาโดยพยายามมองหาปลาลักษณะที่ตนไม่เคยรู้จักมาเลี้ยงเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องสนุกท้าทายไปอีกแบบหนึ่ง

          ผมเองเริ่มชีวิตการเลี้ยงปลาจากความต้องการที่จะมีสวนสวยๆแต่แล้วต่อมาเมื่อเริ่มสนใจตัวปลามากขึ้นก็เปลี่ยนสวนมาเป็นโรงเลี้ยงปลาเพื่อเน้นความสวยงามของตัวปลาเป็นหลัก จนผันตัวเองเข้าสู่งานประกวดปลาอยู่ช่วงหนึ่ง จนมาได้พบกับอาจารย์ชัย แต้ววานิชเจริญ (Local Certified Judge) ซึ่งเป็นผู้ชักนำผมเข้าสู่การเลี้ยงปลาเพื่อการศึกษาอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาผมได้สัมผัสความสุขจากการเลี้ยงปลาในรูปแบบต่างๆกันไปตามช่วงเวลาและความสนใจที่เรามีจนมาถึงจุดที่เหมือนว่าจะอิ่มตัวและเริ่มขาดความกระตือรือล้น ด้วยความเป็นห่วงของอาจารย์ชัยที่เคารพ ท่านอาจารย์จึงได้มอบเป้าหมายและความท้าทายใหม่ให้กับผม คือ การเสาะหา “ปลาเหลือเลือก”

          ผมขอขยายความให้ละเอียดอีกซักหน่อยเพราะคำว่า   ”ปลาเหลือเลือก”   ของอาจารย์ชัยจะต่างจากความหมายทั่วไปอยู่ซักหน่อย กล่าวคืออาจารย์ให้มองหาปลาที่เหลือจากการเลือกของคนส่วนใหญ่ไปแล้ว ซึ่งจะมีราคาไม่แพงแต่ให้มองหาปลาตัวที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นปลาที่ดีขึ้นได้ในอนาคตมาเลี้ยงครับ ผมได้รับโจทย์นี้ก็รู้สึกท้าทายและสนุกขึ้นมาทันทีและที่สำคัญ   การทำเช่นนี้สามารถประหยัดเงินในกระเป๋าเรา ได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยครับ ดังเช่นตัวอย่างปลาต่อไปนี้ครับ
            ปลาทั้ง 2 ตัวนี้มีราคาไม่สูงครับ โดยที่ปลา Shiro (ตัวซ้ายมือ) มีราคาเพียง 500 บาท และปลา Asagi (ตัวขวามือ) ผมได้มีฟรีจากเพื่อนรัก (คุณมนู mm52) ซึ่งผมก็ทราบภายหลังว่าราคาไม่แพงแค่หลักร้อยต้นๆครับ ผมต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่มีเจตนาที่จะอ้างอิงว่าปลาทั้ง 2 ตัวดังกล่าวเป็นปลาที่ดีเลิศอะไร เพียงแค่ต้องการเสนอมุมอีกมุมหนึ่งที่เราสามารถมีความสุขกับการเลี้ยงปลาในราคาประหยัดได้มากขึ้นครับ เนื่องจาก   ”ปลาเหลือเลือก” ที่ดีก็สามารถนำมาขัดเกลาให้สวยขึ้นได้ครับ
จากในรูปแรกปลาทั้ง 2 ตัวก็ไม่ได้ดูโดดเด่นอะไร อีกทั้งสีขาวก็ดูไม่สดใสแถมสียังออกไปทางเหลืองๆเสียด้วยซ้ำ ผิวก็ดูด้านๆไม่มีน้ำมีนวลเอาเสียเลย โดยเฉพาะปลา Asagi (ตัวขวามือ) นั้นเกล็ดสีดำดูขมุกขมัวไม่เป็นระเบียบไม่ชัดเจน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้า…. ใช่ครับ ถ้าปลาทั้ง 2 ตัวนี้เป็นเพศเมียและได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสมหรือตรงกับความต้องการของตัวปลา ปลาเหลือเลือกทั้ง 2 ตัวนี้จะดูดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยครับ ดังภาพ
           เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนเลยใช่ไหมครับ ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถสนุกกับการเลี้ยงปลาคาร์พได้เหมือนๆกันครับ และผมก็ยอมรับว่าปลาทั้ง 2 ตัวนี้คงไม่สามารถประกวดชนะปลาชั้นยอดในงานประกวดที่หลายๆท่านในวงการปลาคาร์พของเราครอบครองอยู่ได้ครับ แต่ถ้าเรามองเพียงเพื่อการเสาะหาปลาคาร์พมาเลี้ยงให้สวยขึ้นจนถึงสวยพอที่จะให้ว่ายอย่างสง่างามอยู่ในบ่อของเราได้อย่างไม่อายใครในราคาย่อมเยาว์แล้วละก็ “ปลาเหลือเลือก” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวครับ
*************************************************************

4 comments:

  1. เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับพี่เต่า ในบ่อผมมีแต่ปลาเหลือเลือกทั้งน้านนนนน ...เพราะไปไม่ทันคนอื่นเค้าสักทีเลยมีแต่ปลาเหลือเลือกทั้งบ่อ...

    ReplyDelete
  2. 55 พี่ก็ไม่ค่อยว่างไปวันปลาเข้าเหมือนกันครับ น้องต้น

    ReplyDelete
  3. before after สุดยอดมากเลยครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณครับพี่Thakornnat

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook