Mr.Tiebo Jacobs : KoiOuestion.com

Mr.Tiebo Jacobs
(One of the www.koiquestion.com founder)


  1) คุณเล่นปลามานานหรือยังครับ


      เรื่องของเรื่องมันเริ่มตั้งแต่ตอนที่ผมจับกบขายเพื่อนำเงินไปซื้อปลาทองShubinkin และ ปลาทองSarasa ต่อมาเมื่อพ่อผมเห็นว่าผมสามารถดูแลพวกมันในตู้ปลาได้เป็นอย่างดี พ่อจึงตัดสินใจสร้างบ่อปลา ซึ่งตอนนั้นผมมีอายุได้ 8 ปี และ 2 ปีต่อมาผมก็มีปลาคาร์พ2ตัวแรกของผม Shiro Bekko กับ Chagoi ทั้ง2ตัวมีขนาด 50cm ปลาคาร์พทั้ง 2 ตัวมากินอาหารกับมือผมเลย และด้วยขนาดที่ใหญ่โตพร้อมกับลวดลายของมัน ว้าวๆๆมันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูกจริงๆ ต่อมาไม่นาน ผมก็ไปซื้อปลามาเพิ่มอีก แต่ในตอนนั้นผมไม่เคยรู้เลยว่าการกักโรคเป็นอย่างไรทำให้ผมต้องเสียค่าครูด้วยปลาที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ใช่ครับ พวกมันตายเกือบหมด ดังนั้นผมจึงอยากรู้ว่าทำไมและอย่างไรที่ผมจะสามารถป้องกันเหตุการณ์ทำนองนี้ได้ นั่นทำให้ผมซื้อหนังสือเกี่ยวกับปลาคาร์พเล่มแรกและหลังจากนั้นเป็นต้นมา ผมก็ศึกษาปลาคาร์พเรื่อยมา
    หลังจากนั้นไม่กี่ปีผมก็ถูกทาบทามโดย Dennis Barten ซึ่งเป็นหัวหน้าบรรณาธิการนิตยสารปลาคาร์พของ Netherlands ชื่อ 'Koi Wijzer'  เขาเป็นคนที่สังเกตุเห็นการสนทนาของผมเกี่ยวกับปลาคาร์พบน website  และชวนผมเขียนบทความลงนิตยสารบ้างในบางคราว ตอนนี้ผมเขียนบทความลงนิตยสารปลาคาร์พทั้งใน  Netherlands, Belgium, Great Britain และที่อื่นๆ มีครั้งหนึ่งที่ Rebecca Rodgers(หัวหน้าบรรณาธิการนิตยสารปลาคาร์พของ British 'Koi' magazine) เรีบกผมว่า  'Nishikigoi Nut' และผมรู้สึกว่ามันเป็นคำชมผมอย่างมาก 555
2) บ่อของคุณมีขนาดเท่าไหร่ครับ

บ่อผมมีขนาด 25 ตัน และผนังด้านหนึ่งเป็นกระจก แต่ว่าผมต้องทุบมันทิ้งไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนเพราะผมได้ขายบ้านไปแล้ว และเจ้าของใหม่ไม่ต้องการบ่อปลา ผมรู้สึกไม่ค่อยดีกับเรื่องนี้แต่ในบางครั้งเราก็ต้องปล่อยมันไปเพื่อจะสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าในอนาคต

3) คุณชอบปลาสายพันธุ์ไหนมากที่สุด

แน่นอนครับต้อง Gosanke ซึ่งปลา Kohaku ดูสง่างามในแบบของมัน ส่วนปลา Showa ให้ความรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจ ในขณะที่ Sanke ดูเป็นสายพันธุ์ที่นุ่มนวลที่สุดแล้ว เมื่อ3สายพันธุ์นี้มารวมกันมันเหมือนเป็นการส่งเสริมและเป็นตัวแทนความเป็นปลาคาร์พทั้งหมดได้เป็นอย่างดี

4) ผมอยากเห็นภาพปลาอันเป็นที่รักของคุณ

ตอนนี้เรามีปลาอยู่ที่ Dainichi Koi farm อยู่ 1 ตัวครับ ซึ่งเราภาคภูมิใจมันมาก มันเป็น Showa สายเลือดGachapin bloodline เราไปร่วมอวนมันขึ้นมาจากบ่อดินด้วยตัวเองเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา(ช่วงที่เราทำงานอยู่ที่นั่น) ตอนมันขึ้นมาจากบ่อดินเป็นปลา2ปี มีขนาด 60cm เราเลือกปลาตัวนี้เพราะรูปร่างที่โดดเด่นและคุณภาพผิวที่ยอดเยี่ยมของมันครับ

http://www.koiquestion.com/nl/index.php/2010/11/vol-verwachting-klopt-ons-hart/  http://www.koiquestion.com/nl/index.php/2011/02/update-koiquestion-mascotte-dainichi-showa-sanshoku/

June 2009

 November 2010

4 February 2011


5) คุณไปทำอะไรที่ญี่ปุ่นครับ

ผมคงต้องเริ่มอธิบายด้วยการแนะนำให้รู้จักกับ Bram ซึ่งเป็นเพื่อนและเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง www.KoiQuestion.com กับผม  Bram เป็นนักศึกษาด้านประมงและการเกษตรกรรม และขณะนี้กำลังศึกษา the University of Wageningen เพื่อทำปริญญา ผมพบเขาหลายปีก่อนในงานประกวดปลาคาร์พที่ Bram เป็นอาศาสมัครช่วยเหลือในงาน คอยดูแลปลาและก็บังเอิญที่ปลาของผม( Tiebo) ก็เป็นปลาที่ Bram กำลังดูแลอยู่และ Bram ก็ชอบปลาเหล่านั้นของผมมาก ตอนนั้นเองที่ผมเดินเข้าไปหาเขาโดยไม่บอกเขาว่าปลาเหล่านั้นเป็นปลาของผม และเริ่มพูดคุยกันถึงปลาเหล่านั้นของผม การสนทนาครั้งนั้นพัฒนาไปเป็นมิตรภาพ และกลายเป็นความเร่าร้อน ซึ่งทำให้เกิด KoiQuestion ขึ้นมาเพื่อการแบ่งปันความรู้

Bram และผมไปทำงานที่ Dainichi หลายสัปดาห์ในช่วงฤดูอวนปลาขึ้นจากบ่อดินปีที่แล้วครับ เราเก็บภาพและรายงานประสบการณ์ตามิลงค์ด้านล่างนี้ครับ

http://www.koiquestion.com/nl/index.php/2010/10/hiervoor-kom-je-naar-japan/  http://www.koiquestion.com/nl/index.php/2010/10/rokutanbu-de-ikeage/


Bram and Tiebo

Bram with Koi

Tiebo


มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่ได้ไปอยู่กินและทำงานในฟาร์มปลาคาร์พในประเทศญี่ปุ่น และเราได้เรียนรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับปลาคาร์พและประเทศญี่ปุ่น ตอนนี้เองที่เรามารู้ว่าปลาคาร์พเป็นอะไรที่มากกว่าปลา และตอนนี้ Bram เองกำลังอยุ่ที่ญี่ปุ่นซึ่งครั้งนี้เขาจะอยู่นานประมาณ 7 เดือน ไม่ใช่แค่ไปทำงานเท่านั้นแต่เขาไปทำงานวิจัยโดยมุ่งหวังว่าจะช่วยใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์พัฒนาการเทคนิคการเพาะพันธุ์ปลาที่ Dainichi Koi farm  ซึ่งตอนนี้ Dainichi เป็นเพื่อนสนิทกันกับเรามาก และตัว Shigeru Mano เองพึ่งมาที่ Netherlands เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อร่วมงาน International Koi Congress ที่เราเป็นผู้จัดขึ้น และ Mr. Shigeru Mano  ให้เกียรติเป็นวิทยากรให้เรา นอกจากนี้ Bram เองยังเคยไปทำงานที่ Marudoh Koi farm อีกด้วย

 6) อะไรเป็นแรงบัลดาลใจให้คุณทำ Koiquestion.com
อืม...แน่นอนครับ
1)เพื่อแบ่งปันความรู้ เราต้องการแลกเปลี่ยนความรู้กับนักเลี้ยงปลาทุกท่านเพื่อเข้าใจความงามที่แท้จริงของปลาคาร์พ
2)เพื่อพัฒนาความรู้ในการเลี้ยงปลาของทุกคนซึ่งจะเพิ่มความสุขในการเลี้ยงปลาคาร์พให้กับเขาเหล่านั้นและช่วยให้พวกเขาดึงศักยภาพของปลาที่มีอยู่ออกมาให้มากที่สุด
3)เพื่อความสุขในการเลี้ยงปลากับเพื่อน การสร้างเพื่อนใหม่เช่นคุณ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเรากลายเป็นเพื่อนกับบรีดเดอร์หลายแห่ง เช่น Marudoh, Dainichi, Isa, Nogami, Yammamatsu, Sekiguchi, Aoki, Beppu, Hiroi, Kataoka และอีกมากมาย มันช่างเป็นเรื่องวิเศษทีเดียว  และตอนนี้เราทำงานร่วม the International Nishikigoi promotion Center เพื่อช่วยส่งเสริมกิจกรรมปลาคาร์พ และอีกหลายๆมหาวิทยาลัยและสถาบันที่เกี่ยวข้องกับปลาคาร์พ

7) คุณเปิด website มานานเท่าไหร่แล้ว
เวปนี้เราเปิดมาจะครบ 1 ปีแล้วแต่เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ เราพึ่งเปิดใช้งานได้ไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว เป้าหมายของเรา คือ การที่สามารถแบ่งปันความรู้กันได้ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในโลก เพื่อเป็นแรงบัลดาลใจและเป็นแหล่งข้อมูลให้ทุกคน ในเรื่องที่เกี่ยวกัลปลาคาร์พ

******************************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook