Hiroi Koi Farm : Yozen Goshiki

Yozen Goshiki
บทความนี้แปลมาจากหนังสือนิชิลิน ฉบับที่ 482 กุมภาพันธ์ 2551 คอลัมน์เยี่ยมฟาร์ม Hiroi Koi Farm (Yozen)

    เมื่อถามผู้นำเข้าปลาคาร์ฟชาวยุโรปเกี่ยวกับ breederในญี่ปุ่นที่เป็นที่นิยมและรู้จักกันในหมู่นักเลี้ยงปลาชาวยุโรป เขาก็จะตอบชื่อของbreederต่างๆมากมาย แต่ในบรรดาชื่อเหล่านั้นมีอยู่ชื่อหนึ่งที่ทำให้เราเกิดความสนใจเป็นอย่างมาก นั่นคือชื่อ “Yozen Goshiki”  ไม่ต้องสงสัยเลย Yozen เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในหมู่ผู้เลี้ยงปลาคาร์ฟชาวญี่ปุ่นที่ชื่นชอบ Goshiki แต่เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า จะเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักเลี้ยงปลาในต่างแดนด้วย ( Yozen Goshiki เพาะขึ้นที่ Hiroi Koi Farm เมือง โอชิย่า นิอิกะตะ )
หากมองย้อนกลับไปในสมัยเอโดะ ซึ่งเป็นสมัยที่ชาวนายังไม่สามารถที่จะมีชื่อตระกูลของตนได้อย่างเป็นทางการ ดังนั้น พวกเขามักจะใช้สมญานาม หรือแหล่งอาศัย แทนที่ของชื่อตระกูล  ซึ่ง Yozen เป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นของตระกูล Hiroi มา 11 ชั่วอายุคนแล้ว และได้กลายเป็นสมญานามของตระกูลนี้ อีกทั้งปัจจุบันก็เป็นเหมือนเครื่องหมายการค้าไปแล้วด้วยเช่นกัน
เมื่อเรามาเยี่ยม Hiroi Koi Farm พวกเขากำลังยุ่งกับการคัดปลาที่จะทำการส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งมีมากมายหลายสายพันธุ์ ดังเช่น โกซันเก้ กินรินโชว่า กินรินซันเก้ กินรินโกชิกิ และปลาหนังต่างๆ Kuniyasu Hiroi กล่าวว่า “เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายต่างแดนมักจะสั่งปลาแบบคละสายพันธุ์ แต่ที่เห็นอยู่นี้ไม่มีปลาโกชิกิแม้แต่ตัวเดียวในนั้น เพราะว่าปลาโกชิกิได้ถูกขายไปหมดแล้ว ซึ่งเป็นเช่นนี้ทุกปี”
    เมื่อครั้งที่ Kuniyasu Hiroi เริ่มเพาะปลาโกชิกิ ปลาที่ได้ออกมานั้นจะดำทมึฬไปทั้งตัว และสีแดงที่ได้ก็จะไม่ค่อยดี เขาต้องใช้เวลาหลายสิบปีที่จะเพาะปลา Kindai Goshiki ที่สวยงาม ควบคู่กับการมีสีแดงที่สว่างและมีลวดลายที่ดีเหมือนปลาโคฮากุ ในที่สุดหลังจากพัฒนาปลามานานปลาโกชิกิของเขาก็เป็นที่รู้จักกันดีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา  breeder มือเก๋าพยายามบรรยายถึงปลาโกชิกิในอุดมคติของเขาว่า “สีแดงควรจะต้องrichness และมีความหนา ชึ่งแน่นอนรูปร่างต้องดีด้วย”
Yozen Goshiki มีลักษณะคล้ายกับการที่เรามองปลาโคฮากุแล้วเห็นสีดำแบบโกชิกิขึ้นบนพื้นสีขาว จริงๆแล้วพวกมันดูเหมือนปลาโคฮากุ ขณะที่พวกมันเพิ่งถูกอวนขึ้นมาจากบ่อดิน และพวกมันก็จะพัฒนาสีดำจนกลายเป็นปลาโกชิกิที่ดีในโรงเลี้ยง

    อนาคตในมุมมองของบุตรชายทั้งสองคนแห่งตระกูล Hiroi
    Kuniyasu Hiroi มีบุตรชายอยู่สองคน (คือ Kazuyoshi และ Nobuyuki) ทั้งสองคนเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจปลาคาร์ฟที่ฟาร์มต่างๆเป็นเวลา 3 ปี หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา มันเป็นเรื่องธรรมดามากที่บุตรชายของเจ้าของฟาร์มจะถูกส่งไปยังฟาร์มอื่นเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการเพาะพันธุ์และการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับปลาคาร์ฟ Kuniyasu เชื่อว่า บุตรชายทั้งสองของเขาจำเป็นต้องมีมิตรภาพและสังคม
    เราถามสองพี่น้องถึงเรื่องอนาคตของฟาร์ม พวกเขาตอบว่า “ปลาโกชิกิที่มีขนาดใหญ่และมีคุณภาพที่ดีนั้น หาได้ยาก ซึ่งเราอยากจะทำมันขึ้นมาให้ได้” พวกเขาฝันว่า พวกเขาจะผลิตปลาโกชิกิที่มีขนาดเกิน 80 เซนติเมตร และยังคงคุณภาพความงามตามแบบฉบับของ Yozen Goshiki ไว้ได้”  Kazuyoshi กล่าวเสริมว่า “ตอนแรกเราต้องสร้างพ่อแม่พันธุ์ที่ดีให้ได้ก่อน” Kuniyasu ผู้พ่อ ยิ้มและพรึมพรำเบาๆว่า “กว่าความฝันนั้นจะเป็นจริงฉันก็เกษียณแล้ว ฉันจะมีวันที่เงียบสงบ นั่งเฝ้ามองปลาที่ฉันชื่นชอบ”
    เหล่าผู้หลงใหลปลาโกชิกิทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นในญี่ปุ่นและต่างแดน คงต้องตั้งหน้าตั้งตารอ ที่จะได้เห็นปลา Yozen Goshiki ขนาดจัมโบ้จากฝีมือของสองพี่น้องตระกูล Hiroi นี้

********************************************************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook