ดูสีดำแบบบรีดเดอร์ (SUMI TALK)

ดูสีดำแบบบรีดเดอร์ (SUMI TALK)
(แปลจากบทความ Sumi talk ในหนังสือ Nichirin ฉบับเดือนสิงหาคม 2008)
    ในช่วงปลายเดือนตุลาคมของทุกปี จะมีงานประกวดปลาคาร์ฟงานใหญ่ๆ2งานด้วยกัน ซึ่งงานหนึ่งจัดที่Hiroshima และอีกงานจัดที่ Niigata งานประกวดทั้ง 2 งานดังกล่าวเรียกตามภาษาญี่ปุ่นว่า “Nogyo-Sai”  และผลการประกวดเมื่อ2ปีที่แล้วปรากฏว่าปลาไดนิชิโชว่าได้รับรางวัลแกรนด์แชมเปี้ยนของงาน 46th Niigata Nogyo-Sai และ ปลาโคนิชิโชว่าได้รับรางวัลแกรนด์แชมเปี้ยนของงาน 43rd  Hiroshima Nogyo-Sai ในฤดูใบไม้ร่วงในปีเดียวกัน ดังนั้นในวันนี้
Mr.Susumu Fujita (สมาชิกของZNAสาขาHiroshima) ได้เชิญ 
Mr.Futoshi Mano (Dainichi Koi Farm) 
Mr.Toshikatsu Konishi 
และ Mr. Joji Konishi (Konishi Koi Farm)
มาที่เมืองHiroshima เพื่อพูดคุยกันถึงเรื่อง 
“วิวัฒนาการของสีดำในปลาโชว่าและซันเก้” 
Kobayashi Showa
เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึง Kobayashi Showa
Mr. Joji Konishi : มันเป็นเรื่องเมื่อประมาณปี1965 ที่ Kobayashi Showa กลายเป็นจุดสนใจขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปลาโชว่าของหมอคุโรกิ ได้รับรางวัลแกรนด์แชมเปี้ยนในงาน 1st ZNA All Japan Show และ Kobayashi Showa อีกตัวหนึ่งก็ได้รับรางวัลแกรนด์แชมเปี้ยน 5th Niigata Nogyo-Sai

Mr.Susumu Fujita : สีดำของปลาโชว่าในยุคต้นๆ (หมายรวมถึง Kobayashi Showa) จะฟอร์มตัวคล้ายกับเข็มขัดหนาๆพาดที่ช่วงท้องของปลา  และฉันคิดว่าหลังจากนั้นสีดำในปลาโชว่าก็พัฒนาขึ้นอย่างมาก

Mr. Joji Konishi : ตามประวัติแล้ว มีปลาโชว่าเพียงไม่กี่ตัวที่ชนะรางวัลแกรนด์แชมเปี้ยนในงาน All Japan ทั้งๆที่สีดำของพวกมันก็พัฒนาขึ้นแล้ว ความจริงก็ คือ ปลาโชว่าไม่สามารถเจริญเติบโตได้มากพอที่จะไปแข่งขันกับปลาโคฮากุได้

Mr.Toshikatsu Konishi : เป็นเพราะพ่อของคุณนั่นแหละที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาปลาโชว่าให้มีขนาดใหญ่ได้ (พูดกับ Mr.Futoshi Mano)

Mr.Futoshi Mano: พ่อของฉันรักปลาโชว่ามากจริงๆ

Mr. Joji Konishi : ปลาโชว่าที่มีขนาดใหญ่ๆในปัจจุบันส่วนมากได้รับการถ่ายทอดคุณสมบัติทางด้านรูปร่างมาจากปลา Dainichi Showa ไม่มากก็น้อย ซึ่งปลาโชว่าของพวกเราก็เป็นเช่นนั้น

Mr.Susumu Fujita : ฉันรู้จักปลาโชว่าตัวหนึ่งซึ่งเพาะโดย Konishi Koi Farm มีขนาดถึง94 เซนติเมตร ซึ่งเป็นเรื่องที่พิเศษมากๆที่จะมีปลาที่มีขนาดเกิน90 เซนติเมตร ในช่วงเวลาสิบกว่าปีที่แล้ว ฉันยังจำได้ถึงรูปร่างที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อของมัน (ได้รับรางวัลแกรนด์แชมเปี้ยนในงาน 26th  ZNA All Japan Show in 1990)

Mr. Joji Konishi : ปลาโชว่าตัวนั้นสืบสายเลือดมาจาก Kobayashi Showa ซึ่งจริงๆแล้วมันเป็นตัวยกเว้นในหมู่พี่น้องของมัน เพราะว่ามีมันเพียงตัวเดียวที่ประสบความสำเร็จ เป็นปลาตัวที่พิเศษจริงๆ ซึ่งอาจจะเกิดมาในโลกโดยความบังเอิญ

Mr.Toshikatsu Konishi : แน่นอน ฉันจำมันได้ดี ปลาโชว่าตัวนั้นไม่ได้ดูดีเลย ตั้งแต่เด็กจนอายุ3ปี มันน่าพิศวงจริงๆ

Mr. Joji Konishi : ใช่เลย…มันไม่ได้มีภาพของปลาคุณภาพสูงเลยในตอนแรก รูปร่างก็เล็ก ข้อหางก็เล็ก แต่แล้วมันก็เปลี่ยนแปลงเมื่อมันถูกย้ายไปลงบ่อดินบ่ออื่น ปลาบางตัวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันทีในสภาพแวดล้อมที่ต่างไป

Mr.Futoshi Mano : มันเป็นกรณีเดียวกันกับปลา Kato Inazuma Showa มันมีขนาดเล็กมากกว่าตัวอื่นจนกระทั่งอายุได้ 3-4 ปี จึงเกิดความเปลี่ยนแปลง ตอนนั้นเมื่อให้อาหารมากมันจะดูเหมือนปลาท้องบวม ซึ่งทำให้เรากลัวว่ามันจะตาย

Mr. Joji Konishi : ฉันเห็น Kato Inazuma Showa ที่งาน 25th ZNA Show ในปี1989 ที่เมือง Takamatsu เป็นครั้งแรก ฉันแทบไม่เชื่อเลยว่าปลาที่มีคุณภาพเช่นนี้จะว่ายอยู่ในบ่อปลาที่ไม่ได้รางวัล สีดำส่วนใหญ่ในตอนนั้นยังไม่ขึ้น แว๊บแรกที่เห็น ฉันอยากจะซื้อมันเพื่อเก็บเป็นปลาอนาคต (ถ้าเป็นไปได้)

Mr.Susumu Fujita : ในที่สุด Kato Inazuma Showa ก็ได้รับรางวัลแกรนด์แชมเปี้ยนในอีก2ปีต่อมา และฉันเองก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินในงานนั้นด้วย มันเป็นปลาโชว่าที่งดงามอย่างที่ยากจะลืมเลือน

Mr.Futoshi Mano : Kaga Sumi ของมัน ปรากฎชัดขึ้นมามากขึ้นอีกนิดหลังจากได้รับรางวัลแกรนด์แชมเปี้ยนแล้ว Kaga Sumi เป็นหนึ่งในเสน่ห์ดึงดูดของปลาโชว่า

Mr. Joji Konishi : Kato Inazuma Showa มีความสมดุลอย่างมากในทุกๆด้าน และสีแดงของมันก็โดดเด่น เงางามเหลือเกิน ปลาคาร์ฟเป็นอะไรที่ทำนายไม่ได้ ปลาโชว่ามันน่าพิศวงจริงๆ

            ต่อมากล่าวถึงสีดำในโชว่า (Sumi of Showa)
Mr.Susumu Fujita : ฉันคิดว่าสีดำในปลาโชว่ามีวิวัฒนาการมากกว่าสีดำในปลาซันเก้

Mr. Joji Konishi : ถูกต้องครับ หลายปีก่อนปลาซันเก้จะมีสีดำที่ดีกว่า ในบางครั้งปลาซันเก้ถูกผสมข้ามสายพันธุ์กับปลาโคฮากุเพื่อที่จะผลิตปลาซันเก้ที่มีรูปร่างดี การผสมข้ามสายพันธุ์นั้นๆ ให้ผลผลิตปลาซันเก้ที่มีขนาดใหญ่แต่ก็ทำให้สูญเสียคุณภาพสีดำแบบดั่งเดิมไป (ความคิดนี้ก็ขึ้นกับผู้เพาะพันธุ์แต่ละท่าน)

Nichirin: Mr.Susumu Fujita ให้คำแนะนำบ่อยๆว่าควรตรวจสอบดูคุณภาพของสีดำบนครีบว่ายเพื่อทราบถึงคุณภาพสีดำของปลาตัวนั้น คุณคิดอย่างไรกับคำแนะนำนี้

Mr. Joji Konishi : ถ้าปลาโชว่ามี Motoguro Sumi บนครีบว่ายให้ดูความคมของสีดำเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และให้ตรวจสอบสีดำบนครีบทุกครีบของตัวปลาด้วย Kiwa of sumi ที่คมบนครีบว่ายสามารถบอกว่าสีดำบนตัวปลาก็จะดีด้วย ยกตัวอย่างเช่น (ชี้ไปที่รูป) ปลาโชว่าตัวนี้มีสีดำเล็กๆที่ฐานของครีบว่ายข้างหนึ่งซึ่งมันคมมากและแน่นมาก

Mr.Futoshi Mano : ปลายของสีดำต้องหยุดอย่างชัดเจน ไม่วิ่งออกไป

Mr.Susumu Fujita : สีดำบนครีบว่ายที่มีคุณภาพก็จะหมายถึงสีดำที่มีคุณภาพบนตัวปลาทั้งตัว

Mr. Joji Konishi : ถ้า Motoguro Sumi ลามขึ้นไปบนแกนกระดูกของครีบว่ายก็จะบอกเป็นนัยว่าสีดำในปลาตัวนั้นจะมีคุณภาพไม่ดี ฉันเรียนรู้เทคนิคนี้เมื่อตอนที่ฉันเรียนรู้การเลี้ยงปลาคาร์ฟที่นิอิกาตะเมื่อนานมาแล้ว และมันก็เป็นคำสอนที่มีประโยชน์จริงๆ

Mr.Susumu Fujita : ฉันคิดว่าครีบตรงทวารก็ควรจะตรวจสอบด้วยนะ

Mr.Futoshi Mano : ถ้าครีบว่ายมี Motoguro Sumiที่ดี ครีบทวารก็จะมี Motoguro Sumiที่ดีด้วย อีกอย่างหนึ่ง  เป็นกรณีการเพาะโชว่าของเราบางครั้งเราพบว่า ปลาโชว่าที่มี indigo(สีคราม) colour pigments บนสีแดง จะทำให้ได้ปลาโชว่าที่โตกว่าพวกที่ไม่มี indigo(สีคราม) colour pigments บนสีแดง  และปลาโชว่าของ Shibayama-San ที่ได้ แกรนด์แชมเปี้ยนในงาน 38th  ZNA All Japan Combined Show พ่อแม่ของมันก็มี indigo(สีคราม) sumi ซึ่งเป็นตัวอย่างที่หายาก

Mr.Susumu Fujita : GC of 38th  ZNA All Japan Combined Show เป็นปลาที่พิเศษเพราะว่ามันดูทั้งงดงามและมีพลัง

Mr.Futoshi Mano : มันเป็นการผสมผสานอย่างลงตัวของสีแดงและสีดำ

Mr. Joji Konishi : มันเป็นเพราะคุณภาพสีดำที่ยอดเยี่ยม

Mr.Futoshi Mano : Konishi-san ปลาโชว่าของคุณที่ Hiroshima Nogyo-Sai ก็งดงามมาก มันอายุเท่าไหร่แล้วหละ

Mr. Joji Konishi : อายุ 7 ปีในขณะนั้น ปลาโชว่าตัวนั้นก็สืบสายเลือดจาก Dainichi Showa เช่นกัน สิ่งแรกเลยที่จะทำให้ได้ปลาคาร์ฟที่ดีก็คือการหาพ่อแม่ปลาที่ดี พ่อแม่ปลาที่ดีก็อาจจะให้ลูกปลาที่ดี ถึงแม้จะได้แบบบังเอิญก็ตาม อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราจะผลิตปลาคาร์ฟจำนวนมากมาย แต่ก็อาจจะไม่มีปลาคาร์ฟในอุดมคติเลยสักตัวก็ได้ นั่นแหละคือ Nishikigoi

To be continued krub!!!!!

Sumi talk part2
การดูสีดำเพื่อทราบคุณภาพของปลาซันเก้
Joji konishi : ในระยะหลัง มีปลาโชว่าที่น่าประทับใจหลายตัว สามารถชนะรางวัลในการประกวด แต่ว่ามีตัวอย่างปลาซันเก้น้อยมากที่ผมสามารถนึกขึ้นได้ อืมปลาซันเก้ที่ดีที่สุดสำหรับผม คือปลา Sadazo Sanke ที่เราได้มาจากไดนิชิเมื่อหลายปีก่อน ผมจำได้ว่ามันยอดเยี่ยมเพียงใด สีดำของมันเป็นสีดำที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา ตอนนั้นFutoshi Mano ยังมีอายุแค่ 5-6 ขวบ (หันไปถาม Mano ) จำมันได้หรือเปล่า น่าเสียดายจริงๆที่ปลาซันเก้ตัวนั้นไม่ได้รับรางวัลใหญ่ในการประกวดเลย
                                                                                               Sadazo Sanke
Futoshi Mano : ผมรู้จักปลาซันเก้ตัวนั้น พ่อของผมเคยเอารูปของมันให้ผมดูหลายปีหลังจากนั้น
Joji konishi : ตอนที่ผมไปเยี่ยมไดนิชิที่ Oogawara สายตาของผมก็จ้องมองไปที่ปลาซันเก้ตัวนั้น แว๊บนึงก็นึกขึ้นมาในหัวว่าผมต้องซื้อมันให้ได้ ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม แต่ในตอนนั้น Toshimitsu Ando, Riko-en ได้จองมันเอาไว้แล้ว และ Minoru Manoก็ปฏิเสธที่จะขายให้ผม ผมไม่ยอมแพ้ จริงๆแล้ว ผมขอร้องและรบเร้าให้พ่อของคุณขายมันให้ผม และตอนนั้นผมก็ไม่ได้รู้จักกับ Toshimitsu Ando มากนัก แต่ตอนนี้เขากลายเป็นเพื่อนที่ดีของผมมากคนหนึ่ง

Toshikatsu konishi : แน่นอนราคาก็งามเลยที่เดียว
Futoshi Mano : ตอนที่คุณซื้อไปมันอายุเท่าไหร่แล้ว
Joji konishi : มันมีอายุ 4 ปี ด้วยความยาว 60 เซนติเมตร สีดำของมันหนามากราวกับว่ากล้ามเนื้อของมันเป็นสีดำ ราวกับว่าสีดำอมน้ำเงินของมันพรั่งพรูออกมาจากภายในลำตัวของมัน
Futoshi Mano  : ผมเข้าใจสีดำแบบนั้น (การพรั่งพรูออกมาคลุมผิวปลา)
Fujita : ความหนาเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณภาพสีดำ
Joji konishi : สีดำเป็นเรื่องสำคัญสำหรับซันเก้ ปลาซันเก้ที่มีลวดลายที่ดูดีจะมีเสน่ห์น้อยลงถ้าปราศจากสีดำที่มีคุณภาพ
Futoshi Mano: แล้วพื้นขาวหละเป็นอย่างไร ใช่ขาวน้ำนมหรือเปล่า
Joji konishi : ใช่ มันเป็นขาวน้ำนม
Futoshi Mano: ผมคิดว่าลักษณะของสีดำอาจมีความเชื่อมโยงกับคุณภาพของผิวปลา และเนื้อผิวของปลา
Joji konishi : ผมก็คิดอย่างนั้น
Futoshi Mano: สีดำที่ดีมักจะปรากฏบนผิวสีขาวน้ำนม
Nichirin : สีดำที่ดีปรากฏบนพื้นขาวและพื้นแดงที่ดีเลิศ มันก็สมเหตุสมผลไม่ใช่หรือ
Joji konishi : ถูกต้อง สีดำและเนื้อผิวมีความสัมพันธ์กัน
Fujita: ในความเป็นจริงของวงการปลาคาร์ฟ มีปลาซันเก้หลายตัวที่มีคุณภาพผิวและคุณภาพแดงที่ดี แต่มีคุณภาพสีดำไม่เป็นที่น่าพอใจ
Joji konishi : น่าเสียดายจริงๆ ปลาซันเก้ส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้น
Fujita: ในงานประกวดใหญ่ๆ คุณก็ยังสามารถเรียนรู้เรื่องนี้ได้
Joji konishi : จากประสบการณ์ของผม ผมพูดได้เลยว่า ปลาไดนิชิซันเก้ของ Sadazo Bloodline มีคุณภาพสีดำที่ดีที่สุด สีดำของพวกมันโดดเด่นมากขณะที่ Matsunosuke Sanke มีรูปร่างที่หนามากและมีสีแดงที่เงางาม นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้บรีดเดอร์หลายๆคนพยายามที่จะผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Sadazo Bloodline กับ Matsunosuke Sanke เพื่อที่จะผลิตปลาคาร์ฟที่มีจุดเด่นของทั้งสองสายพันธุ์รวมอยู่ในปลาตัวเดียวกัน บรีดเดอร์ที่เพาะปลาซันเก้ทุกคนทำเช่นนั้น แม้แต่ไดนิชิเองก็ตาม
Futoshi Mano: เรามีภาพซันเก้ในอุดมคติ แต่มันยากมากที่จะทำให้ได้ตามนั้นจริงๆ
Nichirin : ความแตกต่างระหว่าง Kaku-zumi (square sumi) และ Maru-zumi (round sumi) ในเชิงของคุณภาพ
Fujita: ผมคิดว่า Kaku-zumi มีความคงตัวมากกว่า เพราะว่ามันมีซาชิที่ลึกกว่าเสมอ
Joji konishi : การแบ่งเป็นกลุ่ม Kaku-zumi และ Maru-zumi ไม่สามารถอธิบายลักษณะของสีดำทั้งหมดได้
Futoshi Mano:Teri (ความเป็นมันเงา) เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าลักษณะรูปร่างของสีดำ สีดำที่ดีจะต้องหนาและเป็นมันเงา
Nichirin : ความมันเงาที่ว่านั้นมาจากตัวสีดำเองเลยหรือเปล่า มันไม่ได้มาจากเมือกของปลาใช่ไหม
Fujita: มันมาจากสีดำโดยตรง ถ้าปราศจากความมันเงาก็จะไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็น Urushi-zumi (สีดำแบบแลคเกอร์) Urushi-zumi มีpigmentสีน้ำเงินเข้มจนเป็นสีดำ
Futoshi Mano: การพินิจพิเคราะห์สีดำนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
Fujita: คุณภาพของสีแดงทำให้นักเลี้ยงปลาหลายคนสับสนเวลาเลือกปลาซันเก้
Joji konishi : นั่นเป็นเพราะว่าสีแดงมันดึงดูดสายตามากกว่า
Fujita: เราจะดูสีดำอย่างไรเพื่อตัดสินคุณภาพที่แท้จริงของปลาซันเก้ตัวนั้น
Joji konishi : สีดำเป็นประเด็นที่สำคัญมากในการตัดสินปลาซันเก้ เราจะมองไม่เห็นคุณค่าที่แท้จริงของปลาซันเก้เลย ถ้าเราไม่รู้จักสีดำที่มีคุณภาพจริงๆ ที่น่าเสียดายก็คือ พ่อค้าปลาบางราย หรือแม้แต่นักเลี้ยงปลามืออาชีพบางคน ก็ยังไม่เข้าใจถึงเรื่องดังกล่าว

Unmoving Sumi กับ moving Sumi
Joji konishi : moving Sumi เป็นสีดำที่ไม่ดี moving Sumi หมายถึง จุดสีดำที่เกิดขึ้นมาและก็หายไปในตำแหน่งที่ต่างกัน(หายไปตรงนี้แต่ไปโผล่ตรงโน่น) การขึ้นมาและหายไปของสีดำในตำแหน่งเดิมนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีปัญหาอะไร
Nichirin : ถ้าอย่างนั้น เมื่อไหร่กันหละที่สีดำที่มีคุณภาพจะขึ้นมา
Joji konishi : มันเป็นเรื่องของสภาพของตัวปลามากกว่าเป็นเรื่องของเวลา สีดำที่ฝังอยู่จะค่อยๆขึ้นมากลายเป็นสีดำอย่างนี้ถือว่าใช้ได้ แต่ถ้าสีดำที่เกิดขึ้นมาบนตำแหน่งที่ไม่คาดคิดมาก่อนแบบทันทีทันใด(เหมือนกับรอยเปื้อน) อย่างนี้เป็นตัวอย่างของสีดำที่ไม่ดีในซันเก้
Fujita: ฉันมีความคิดเห็นเช่นนั้นเหมือนกันว่า สีดำที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันมักไม่ค่อยมีคุณภาพ
Joji konishi : สีดำที่ดีจะดูเหมือนว่ามันอยู่ในผิวใต้เกล็ด วางลึกลงไปในผิวและคงที่ อย่างนั้นถึงจะเรียกว่าดี
Nichirin : ส่วนของสีดำที่วางลงไปในผิวและทำให้เกิดซาชิที่ดี ซาชิแสดงถึงความหนาของสีดำใช่หรือไม่
Joji konishi : ถูกต้อง แม้แต่สีดำที่ดีก็ขึ้นมาและหายไปได้ ขึ้นอยู่กับสุขภาพของปลาและคุณภาพน้ำ สีดำที่ดียังคงเหลือร่องรอยเป็นเงาสีดำทิ้งเอาไว้ แต่ว่าสีดำที่ไม่ดีเมื่อหายไปจะไม่ทิ้งร่องรอยอะไรเอาไว้เลย ที่กล่าวมาแล้วนั้นรวมถึงสีดำที่ขึ้นบนสีแดงด้วย
Futoshi Mano: สีดำที่บางเป็นสีดำที่ไม่มีคุณภาพ
Nichirin : อะไรทำให้เกิดความแตกต่างระหว่าง Unmoving Sumi กับ moving Sumi
Fujita: กล่าวโดยคร่าวๆก็คือความหนาของมันต่างกัน
Joji konishi : ผมคิดว่าลักษณะของสีดำมาจากสายเลือดของมัน ยกตัวอย่างเช่น สีดำของ Sadazo Bloodline จะไม่ย้ายไปไหน แม้ว่าสีดำของ Sadazo จะไม่ใช่สีดำที่มีคุณภาพสูงที่สุดทุกครั้งไปก็ตาม นี่คือความคิดของผมต่อสีดำ ผมคิดว่าสีดำที่มีคุณภาพที่แท้จริงจะไม่ย้ายไปไหนง่ายๆ อย่างไรก็ตาม บรีดเดอร์บางคนอาจมีความคิดที่ต่างกัน บางคนอาจจะชอบให้สีดำทยอยขึ้นมาแบบ 0ne by one
Nichirin : สีดำที่หนาคือสีดำที่มีคุณภาพ เป็นไปได้หรือไม่ที่สีดำที่ไม่ดีแต่ก็หนาได้
Fujita: ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสีดำที่มีคุณภาพต้องหนา แต่สีดำแบบน้ำตาลขุ่นก็หนาได้ พูดอย่างตรงไปตรงมาเลย ผมเคยเห็นปลาซันเก้ที่มีขนาดจัมโบ้ที่ได้รับรางวัลมีสีดำแบบน้ำตาลขุ่น ผมได้เห็นปลาซันเก้หลายตัวมาตลอดเกือบ50 ปีนี้ และผมสามารถพูดได้ว่าสีดำของปลาซันเก้นั้นไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย
Joji konishi : สถานการณ์ของซันเก้ในปัจจุบันถูกดึงไปอยู่ในกระแสของการผลิต ดังนั้น เรื่องคุณภาพสีดำถูกมองข้ามและไปเน้นที่การทำให้ปลาซันเก้มีขนาดใหญ่ขึ้น เห็นกันชัดๆอยู่แล้วว่าปลาโคฮากุส่วนมากมีรูปร่างที่ดีกว่าปลาซันเก้อย่างชัดเจน
Futoshi Mano: บรีดเดอร์ทั้งหลายมีภาพปลาในอุดมคติของตนเองอยู่แล้วสำหรับการผลิตปลาคาร์ฟ แต่เรื่องการทำปลาให้มีขนาดจัมโบ้ก็เป็นหนึ่งในกระแสนิยมเช่นกัน
Joji konishi : อืม ผมนึกถึงตัวอย่างของปลาซันเก้ที่มีขนาดใหญ่และมีสีดำที่ดีด้วยได้ตัวหนึ่ง ซึ่งผลิตโดยRiko-en และ มีShinji Matsumoto เป็นเจ้าของ มันชนะรางวัล Superior Champion งาน ZNA all Japan show 2 ปีติดต่อกัน มันเป็นเรื่องประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว
Futoshi Mano: ในงานZNA show ที่ Fukuoka,Niitata ผมนึกขึ้นมาได้อีกตัวหนึ่งเหมือนกัน มันเป็นปลาซันเก้ของซาไก ซึ่งมันได้รางวัลแกรนด์แชมเปี้ยน งาน AJNEA ครั้งที่ 32 มันมีสีดำแบบ unmoving Sumi  เห็นด้วยหรือไม่ครับ
Joji konishi : แน่นอน มันเป็นปลาของ Tanaka ผมจำมันได้ มันเป็นปลาที่วิเศษจริงๆ


Tsubo-zumi, Kasane-zumi,Urushi-zumi
Nichirin : มาตกลงกันให้ชัดเจนก่อนถึงความหมายของ Tsubo-zumi นะครับ Tsubo-zumi คือ ตำแหน่งสีดำบนพื้นสีขาวหรือว่าตำแหน่งสีดำบนพื้นสีแดง
Joji konishi : ตำแหน่งของสีดำบนสีขาว
 Sujita : บางคนใช้คำว่า Tsubo-zumi กับตำแหน่งสีดำบนสีแดงด้วย ซึ่งถือว่าผิด (อาจเนื่องมาจากคำว่า Tsubo หมายถึง ตำแหน่งสำคัญ)
Futoshi Mano: Tsubo-zumi คือสีดำบนพื้นสีขาวเท่านั้น ส่วนสีดำบนพื้นสีแดงเราเรียกว่า Kasane-zumi
Nichirin : แล้ว Urushi-zumi หละ ผู้เลี้ยงปลามักจะใช้คำว่า Urushi-zumi สำหรับสีดำที่มีคุณภาพ
Joji konishi : ที่ฟาร์มของเรา คำว่า Urushi-zumi แถบไม่ได้ใช้เลย
Futoshi Mano: เรามักจะใช้คำว่า Good sumi เวลาพูดคุยกัน ซึ่งมันง่ายกว่า
Nichirin : ถ้าอย่างนั้นคำว่า Ao-sumi (Bluish sumi) หละ  คำนี้Ao-sumi เป็น sumi ที่ดีใช่หรือไม่
Fujita  : แน่นอน
Joji konishi : Ao-sumi ใช้สำหรับเรียกสีดำบนพื้นสีขาว สีดำบนพื้นสีแดงไม่เคยใช้คำว่า Ao-sumi หรือคำว่า Urushi-zumiเลย คุณรู้ไหมว่าสีดำบนพื้นสีแดงจะดูหลอกตา สีดำที่เป็นมันเงาบนพื้นสีขาว คือ Urushi-zumi คุณจะมองคุณภาพสีดำที่แท้จริงไม่ออกเลยถ้าไม่ได้ดูสีดำบนพื้นสีขาว อย่าดูสีดำบนพื้นสีแดง
Futoshi Mano: นี่อาจทำให้มันยากขึ้นไปอีก เราอาจพูดได้ว่าตำแหน่งสีดำส่วนใหญ่มักจะวางอยู่บนสีแดง
Joji konishi : นั่นแหละตรงประเด็นเลย เมื่อตอนที่ผมแนะนำลูกค้าให้ดูที่Kiwaของสีดำบนพื้นสีขาวเวลาเลือกปลาซันเก้ที่ดี พวกเขามักบ่นว่า ไม่เห็นมีสีดำบนสีขาวเลย
Toshikatsu konishi : อีกอย่างในเวลาคัดตัวอ่อนลูกปลาซันเก้ เมื่อก่อนจุดสำคัญในการเลือกคือ แถบสีดำบนครีบว่าย ซึ่งเรื่องนี้ดูเหมือนว่าได้ถูกเปลี่ยนไปแล้ว
Joji konishi : ในปัจจุบัน แถบสีดำหนึ่งหรือสองเส้นเป็นเรื่องที่ยอมรับกัน และเกณฑ์ในปัจจุบันนี้จะเลือกการไม่มีแถบสีดำเลยยังดีกว่ามีแถบสีดำมากๆ
Nichirin : มันมีปลาประเภทปลาซันเก้ที่ดูเหมือนโชว่า กับ ปลาโชว่าที่ดูเหมือนซันเก้ จากการผสมข้ามสายพันธุ์กัน ถ้างั้นสีดำของซันเก้แตกต่างจากสีดำของโชว่าจริงๆหรือไม่
Fujita: สีดำก็คือสีดำ ตัวอย่างเช่น ปลาซันเก้มีสีดำที่หนักแน่นของ Mr.Genji Sogawa จำได้ไหม
Joji konishi : มันคือ Tamaura sanke ชื่อของมันคือ “Gankai” สีดำของมันต่างจากที่เราพูดถึงอย่างมาก

Future of Sanke
Nichirin : อย่างที่เราเห็นตามงานประกวดว่าปลาโชว่ามีการพัฒนาอย่างมาก แล้วทำไมปลาซันเก้ถึงยังย่ำอยู่กับที่ละ
Joji konishi : ในการคัดลูกปลาช่วงแรกๆนั้นปลาโชว่านั้นคัดง่ายมาก หรือพูดอีกอย่างก็คือคุณก็สามารถเลือกตัวอ่อนลูกปลาสีดำได้ทำให้ไม่ต้องเปลืองพื้นที่ในบ่ออนุบาลลูกปลา อีกทั้งโชว่ามีลวดลายที่หลากหลาย ทำให้ที่ฟาร์มของเรา สายการผลิตปลาโชว่าใหญ่กว่าปลาซันเก้
Nichirin  :ในแง่ของการตลาดและสายการผลิตนั้นปลาโชว่าดีกว่าปลาซันเก้ แล้วที่ไดนิชิละเป็นแบบเดียวกันไหม
Futoshi Mano : เหมือนกันครับ ผมไม่คิดว่าปลาโชว่าจะทำง่ายกว่าปลาซันเก้นะ แต่จริงๆแล้วเป็นเพราะเรามีพ่อแม่ปลาโชว่าที่น่าสนใจอยู่หลายคู่ก็เท่านั้นเอง ถ้าเรามีพ่อแม่ปลาซันเก้ที่ดีเราก็จะผลิตปลาซันเก้เพิ่มขึ้น แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนชอบโชว่าครับ
Joji konishi : พ่อแม่ปลาซันเก้ที่ดีนั้นหายาก
Futoshi Mano : .ใช่ครับ
Joji konishi : มักได้ยินเสมอว่า การเพาะซันเก้เป็นธุรกิจที่ขาดทุน
Joji konishi : คุณรู้อยู่แล้วว่าปลา Matsunosuke sanke มักจะโตเป็นปลาจัมโบ้บ่อยๆ เราเคยมีอยู่หนึ่งตัวเป็นลูกของปลา Matsunosuke ที่ได้ Grand champion งาน Nogyo-sai ซึ่งมีคุณภาพดำที่สูงมาก แต่ก็แปลกมากที่ปลาตัวนั้นไม่ยักกับกลายเป็นปลาจัมโบ้
Nichirin : คุณกำลังจะบอกว่าปลาซันเก้ที่มีคุณภาพจะเป็นจัมโบ้ได้ยากใช่ไหมครับ
Toshikatsu konishi : ส่วนมากพ่อแม่ปลาซันเก้ของเราในปัจจุบันเป็นลูกของ Matsunosuke sanke
Fujita : ซันเก้เป็นเรื่องยาก
Joji konishi : พ่อแม่ปลาซันเก้ที่ดีและเหมาะกันก็ให้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จน้อย ส่วนใหญ่ที่ได้ออกมาจะขายไม่ได้
Futoshi Mano : ประสบความสำเร็จยาก
 
Nichirin : ความยากของการเพาะซันเก้ คือ ลูกที่เกิดออกมาจะมีสีดำที่มากเกินไป
 
Futoshi Mano : มันไม่ง่ายเลย ส่วนใหญ่ลูกปลาจะไม่มี pattern พื้นฐานของปลาซันเก้ ลูกปลามักดูเหมือน Bekko หรือ Aka Bekko มากกว่า
Joji konishi : พวกมันไม่สร้างลวดลายของปลาคราฟเลย เป็นสายการผลิตที่น่าสงสาร
Futoshi Mano : ที่เลวร้ายที่สุดเคยมี คือ มีปลาเหลือแค่ 30 ตัว(จากการคัดครั้งแรก)
Joji konishi : มันเป็นเรื่องยากที่จะผลิตปลาชั้นเลิศ มันเหมือนเป็นความหลงไหลในความยากของมัน และวัฒนธรรมปลาคราฟไม่มีวันจางหายไป ความเป็นไปไม่ได้นี่แหละที่มนุษย์เราถวิลหา Koi is the same.

************************************************************* จบ ****************************************************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook