Legend of Taisho Sanshoku

Legend of Taisho Sanshoku
แปลจากหนังสือนิชิริน ฉบับที่533 เดือน พฤษภาคม 2012


กำเนิดปลา3สี
เนื่องจากบทความนี้อ้างอิงจากตำราของMr.Takeo Kuroki ผู้ก่อตั้งสมาคมZNA ท่านได้กล่าวถึอต้นกำเนิดของปลาTaisho Sanshoku เอาไว้ดังนี้ครับ ถึงแม้ว่าจะไม่มีข้อมูลที่มากพอจะระบุได้ว่าใครเป็นผู้ให้กำเนิดปลา3สี(แดง ดำ ขาว) แต่ก็พอจะกล่าวได้ว่าในยุคMeiji(1868-1912) มีปลาโคฮากุที่มีจุดสีดำบนตัว รวมถึงมีปลาAka bekko ให้เห็นกันหลายตัว และปลาเหล่านั้นบางตัวได้ถูกนำออกมาแสดงในยุคTaishoตอนต้น(1912-1926) งานแรกที่มีการนำปลาซันเก้ออกมาแสดงต่อสาธารณชน คือ งานTaisho Hakurankai จัดขึ้นที่Ueno กรุงโตเกียวปี1915 ในงานมีปลาซันเก้จากEchigo(นิอิกาตะ ในปัจจุบัน) 28ตัวนำมาแสดงให้ชม ซึ่งในเอกสารประกอบงานยังปรากฎภาพวาดปลา1ใน28ตัวนั้นแล้วขึ้นหัวข้อว่า"Sanke" ซึ่งปลาตัวนั้นเป็นของMr.Gonzo Hiroi ขนาด52cm อายุ15ปี เกิดกลางยุคเมจิ


ปลาTaisho Sanshoku เป็นสายพันธุ์ที่มีสีดำและสีแดง บนพื้นสีขาว และไม่มีสีดำบนส่วนหัวของปลา ในปี1915 Mr.Heitaro Sato แห่ง Uragara,Ojiya City ได้เพาะปลาโดยใช้ปลาโคฮากุที่ซื้อมาจากKyubei ซึ่งเขาพบว่าลูกปลาที่ได้มีสีดำปนในลูกปลาโคฮากุที่เพาะได้ ซึ่งเขากลัวว่าลูกปลาที่มีสีดำเหล่านั้นจะทำให้มูลค่าของปลาพ่อ-แม่พันธุ์ที่ใช้มีค่าลดลง เขาจึงนำปลาเหล่านั้นไปต้มกินเป็นอาหารแทน อย่างไรก็ตามบุตรชายของเขา(Kuntaro อายุ5ปี)ได้เก็บปลาโคฮากุที่ติดสีดำเอาไว้เลี้ยงเล่นๆ2ตัว

ต่อมาวันหนึ่งนักเลี้ยงปลานามว่า Chobei มาเห็นปลา2ตัวนั้นและขอซื้อปลาทั้ง2ตัวรวมถึงปลาโคฮากุที่เป็นพ่อ-แม่พันธุ์ของมันกลับไปในราคา15เยน หลังจากนั้นพวกมันก็ถูกขายต่อให้Mr.Eizaburo Hoshinoแห่งTakezawa ในราคา45เยน ซึ่งเขาได้เพาะปลาจากโคฮากุเหล่านั้นและประสพผมสำเร็จในการเพาะปลาที่มีสีดำและสีแดงบนพื้นสีขาวในปี1917 จากนั้นชื่อซันเก้ก็ได้แพร่กระจายออกไปจากแถบTakezawa สู่พื้นที่อื่นในยุคTaisho(1920's)

หลังจากความสำเร็จของMr.Eizaburo Hoshinoแห่งTakezawa เหล่าบรีดเดอร์อื่นๆก็พยายามผลิตปลาซันเก้ให้ดีกว่า จึงเกิดเป็นBloodlineที่หลากหลายขึ้นมาอย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้ว แต่Bloodline ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด3สาย คือ
1)Sadazo Sanke
ซึ่งSadazo Sanke ถูกพัฒนาโดย Mr.Sadazo Kawakami แห่ง Nigorisawa 2-3ปีหลังสงครามโลกครั้งที่2 กล่าวกันว่าพ่อพันธ์ุปลาดั่งเดิมของสายเลือดSadazo นั้นมีสีแดงที่ดีมากและยังมีซาชิของสีดำที่คมอีกด้วย ลักษณะที่โดดเด่นของสายเลือดSadazo Sanke คือ มีลายสีแดงโทนสว่างขนาดใหญ่บนตัวปลา และมีสีดำขนาดเล็กกว่าสายเลือดอื่นๆ ซึ่งโดยปกติจะขึ้นบนสีขาวมากกว่าขึ้นบนสีแดงและสีดำชนิดนี้จะขึ้นมาในภายหลัง ทำให้เวลาคัดลูกปลาSadazo Sanke บรีดเดอร์จะคัดลูกปลาที่มีสีดำเม็ดเล็กๆโดยเฉพาะ

2)Torazo Sanke
ต้นกำเนิดปลาTorazo Sanke คือ ฟาร์ม Urakawa Koi Farm แถบ Uragara ชื่อสายเลือดนี้ถูกตั้งตามชื่อคุณทวดของเจ้าของฟาร์มคนปัจจุบัน(Hiroshi Kawakami) แต่คนที่สร้างTorazo Sanke ขึ้นมาจริงๆ เป็นพ่อของHiroshi Kawakami นามว่า Torakichi ซึ่งเขาคนนี้เองที่นำแม่พันธ์ุซันเก้จากKyuhachi of Asahi มาผสมกับพ่อพันธุ์โคฮากุ1ตัวและพ่อพันธุ์ซันเก้1ตัวจากYagozaemon ซึ่งผลที่พ่อพันธุ์โคฮากุให้ผลที่ดีมากเขาจึงเพาะพันธุ์ต่อเนื่องมาอีก4ปีโดยใช้พ่อ-แม่พันธุ์ชุดเดิม ลักษณะสีดำที่เป็นเอกลักษณ์ของTorazo Sanke คือ สีดำที่แน่นและคงที่สีไม่มีจางแต่อย่างใด

3)Jinbei Sanke
ผู้ที่สร้างสรรค์Jinbei Sanke คือ Hajime Watanabe of Budokubo , Kawaguchi เขาผสมปลาแม่พันธุ์สายTorazo Sanke กับพ่อพันธุ์Tomoemon Kohaku ซึ่งสีดำของสายJinbei จะมีลักษณะเป็นโทนสีม่วงเงางามและมีขนาดใหญ่ จนบางครั้งถูกเข้าใจผิดว่าเป็นปลาโชว่าได้ครับ

(ลักษณะสีดำที่ดี เทียบได้กับสีของสิ่งนี้ครับ)

2 comments:

  1. ตามมาอ่านครับ ได้ความรู้ดีจัง
    Artty

    ReplyDelete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook