Master Chai Taevanicharoen ( ZNA Local Certified Judge, South Califonia)

afroInterview with Master Chai Taevanicharoenafro
( ZNA Local Certified Judge, South Califonia)smitten  
   

coolคำถามที่1. อาจารย์เริ่มเลี้ยงปลามาตั้งแต่เมื่อไหร่ และอะไรเป็นแรงบรรดาลใจครับ.
 
My fascination with koi began in 1979.  I was intrigued by the beauty of the fish.  At that time, I only had a 500gallon goldfish pond.  Since I could not afford the more expensive koi, I just bought what I thought was pretty.  My desire to learn more about the koi lead to purchasing Koi Books and Koi Magazines.  I found a book written by Dr. Kuroke who suggested joining a Koi Club and getting involved in Koi Shows would help learn more about Koi.  Dr. Kuroke also suggested taking my fish (what I thought was pretty) to the Koi Shows.  Finally, in 1987, I joined ZNA Southern California, built a 12,000 gallon pond, and took my inexpensive but pretty fish to my first Beginner Koi Show Competition.  I won some trophies and I was happy.  The second year I entered an Open Koi Show Competition and did not win anything.  I tried to discover why my fish did not win and got very little answers.  One of the answers I do remember was, ?No way is a cheap fish going to win over an expensive fish?.  These words made me want learn more about koi so that I could one day win with a so-called, ?cheap fish?.
 
(ความ หลงไหลในปลาคราฟของผมเริ่มในปี 1979ครับ ตอนนั้นผมถูกยั่วยวนด้วยความงดงามของปลา ซึ่งเวลานั้นผมแค่บ่อปลาทองขนาด 500 แกลลอนเท่านั้นเอง และเนื่องจากผมไม่กล้าซื้อปลาที่แพงมากๆผมจึงซื้อปลาที่ผมคิดว่ามันสวย ความปราถณาของผมที่จะเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับปลาคราฟทำให้ผมซื้อหนังสือและ นิตยสารปลาคราฟต่างๆ ผมเจอหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งเขียนโดย Dr.Kuroke เขาแนะนำว่าการเข้าเป็นสามาชิกสโมสรและการส่งปลาเข้าร่วมในงานประกวดจะ สามารถช่วยในเรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับปลาคราฟได้ ในที่สุดปี 1987 ผมก็เข้าร่วม ZNA South California และสร้างบ่อปลาขนาด 12,000 gallon อีกทั้งส่งปลาที่ราคาไม่แพงแต่สวยเข้าประกวดครั้งแรก ผมชนะรางวัลมาบ้างซึ่งทำให้ผมมีความสุข และในปีต่อมาผมเข้าร่วมงานประกวดแต่ไม่ได้รับรางวัลใดๆเลย ผมพยายามหาสาเหตุว่าทำไมผมถึงไม่ประสบความสำเร็จและผมก็ได้คำตอบมานิกหน่อย หนึ่งในนั้น คือ "ปลาถูกไม่มีทางชนะปลาแพงได้" ซึ่งคำพูดนั้นทำให้ผมต้องการเรียนรู้เรื่องปลามากขึ้นเพื่อสักวันหนึ่งผมจะ สามารถชนะรางวัลด้วยปลาที่เขาเรียกว่า "ปลาถูกๆ")

   

He is my grand master of all time.
   
     coolคำถามที่2
.ไม่ทราบว่าอาจารย์มีมุมมองในการเลือกปลามาเลี้ยงเป็นอย่างไรครับ?..
   
With Gosanke, I choose the quality of the Beni first.  If the Beni is poor grade but the fish has a good pattern, I will not buy the fish.  Next, I look at body confirmation, Shiroji, Sumi, Pattern, and Sex.  I believe good beni, body confirmation, shiroji, acceptable pattern, and female increase my chances of maintaining its? beauty with growth.
(ถ้าเป็นปลา Gosanke ผมเลือกที่คุณภาพสีแดงก่อนครับ ถึงแม้ว่าปลาจะมีลวดลายที่ดีแต่มีสีแดงไม่ดีีผมก็ไม่ซื้อครับ ต่อมาผมจะดูที่รูปร่าง สีขาว สีดำ ลวดลาย และเพศ ตามลำดับ ซึ่งผมเชื่อว่าปลาที่มีสีแดง,รูปร่างและสีขาวที่ดี ลวดลายพอรับได้ และเป็นเพศเมีย จะเพิ่มโอกาสในการรักษาความงามของมันเมื่อมันโตขึ้นครับ)
       
With Shiro utsuri, I select body confirmation, then sumi and shiroji.  If this particular type of koi does not have a good body confirmation I will not go any farther.  It has been difficult to find a shiro utsuri with all three good qualities.
(กับ สานพันธุ์ Shiro Utsuri ผมให้ความสำคัญในการเลือกที่ รูปร่าง สีดำ และสีขาว ตามลำดับ ถ้าปลาสายนี้ไม่มีรูปร่างที่ดีผมก็ไม่ไปต่อครับ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องยากที่จะหาปลาที่มีคุณสมบัติที่ดีครบทั้ง 3 ข้อข้างต้น)
       
In the Hirkari Family, I look at its? sheen first.  If the sheen is poor, I don?t bother looking at the rest.
(ในสายHikari นั้นผมมองที่ความมันเงาเป็นอันดับแรก ถ้าไม่มันไม่เงาผมก็ไม่มองส่วนที่เหลือครับ)
       
Note: I never purchase fish based on pictures.  Pictures don?t show you the true quality, color, or deformities.
(ปล.ผมไม่เคยซื้อปลาจากภาพถ่าย เพราะว่าภาพถ่ายไม่สามารถบอกถึง คุณภาพที่แท้จริง สี และความพิการของปลา)
   
     coolคำถามที่3.จากมุมมองดังกล่าว อาจารย์มีความชอบส่วนตัวที่จะซื้อปลาแบบไหนครับ?..
   
My favorite is the Showa, but I do like a variety of good quality koi in my pond.  And, I prefer Tatekoi rather than fully developed fish.  I learn a lot by watching the changes that occur as the fish develops.  I must admit, it teaches me to be patient.  If I intend to keep a fish for a long time, I usually choose by quality, body confirmation, then sex of the fish.  I also tend to select quality over a brand name or blood line.
(ผมชอบปลาShowa แต่ผมก็อยากมีปลาคุณภาพดีๆสายพันธุ์อื่นๆในบ่อด้วยครับ และผมชอบปลาอนาคตมากกว่าปลาที่จบแล้ว ซึ่งผมสามารถเรียนรู้อะไรมากมายจากการเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของมันในระหว่าง ที่มันพัฒนาตัวเองขึ้นมา ผมยอมรับว่ามันสอนให้ผมมีความอดทน ถ้าผมอยากจะเลี้ยงปลาตัวหนึ่งๆให้อยู่กับผมไปนานๆผมจะเลือกที่คุณภาพและรูป ร่างก่อนเรื่องเพศของปลา และผมก็เลือกที่คุณภาพมากกว่าที่ยี่ห้อหรือสายเลือดปลา)
     
  


   
coolคำถามที่4.bloodlineไหนที่อาจารย์ชอบมากที่สุดครับ
 
   People tend to buy fish based on Bloodline or Brand Names, which can lead to large sums of money spent.  It?s nice to be able to afford it but you can find quality koi from any breeder if you know what to look for.  I believe that there is nothing wrong with purchasing by bloodline or brand name, as long as you know what to look for.  There are no guarantees that bloodline or brand name fish determine a future champion.
(คนส่วนใหญ่นิยมซื้อปลา ตามสายเลือดหรือยี่ห้อฟาร์ม ซึ่งจะทำให้เสียเงินมากมาย มันดีครับที่มีกำลังซื้อได้แต่คุณก็สามรถหาปลาที่มีคุณภาพดีได้จากบรีดเดอร์ ทั่วๆไปถ้าเพียงคุณรู้ว่าคุณต้องมองหาอะไร ผมเชื่อว่ามันไม่ใช่เรื่องผิดอะไรกับการซื้อปลาที่สายเลือดหรือยี่ห้อฟาร์ม ตราบเท่าที่คุณรู้ว่าคุณมองหาอะไร  มันไม่มีการรับประกันใดๆว่าสายเลือดหรือยี่ห้อฟาร์มจะเป็นปลา champion ในอนาคต)
 

 
coolคำถามที่5. อยากให้อาจารย์นิยาม ตัวตนของอาจารย์ครับ(ในการเลี้ยงปลา)?
   My philosophy regarding koi keeping is simple.  I believe this hobby can be for anyone.   I find it rewarding when I can apply the knowledge I?ve learned in choosing a fish and watch it become a show koi.  I find that I?ve learned to be patient and find it a relaxing hobby. Though I think I?ve learned a lot about koi, I believe there is still much more to learn.  I will continue to listen and ask questions.  It seems that I spend a lot of time researching.  But, I find this a fun hobby and enjoy it. My proud  5 years old shiro utsuri won the Grand Champion at the local koi show. At the age of 2 years old it was mostly a white fish and I paid less than $200.

(ปรัชญา ในการเลี้ยงปลาของผมง่ายมากครับ ผม เชื่อว่าการเลี้ยงปลาเป็นงานอดิเรกได้กับทุกคน ผมพบว่ามันให้ความรู้ ผมเรียนรู้วิธีการเลือกปลาและดูมันเติบโตเป็นปลาสำหรับประกวด ผมพบว่าผมเรียนรู้ที่จะอดทนรอ และพบว่ามันเป็นงานอดิเรกที่น่าผ่อนคลาย ซึ่งผมคิดว่าผมได้เรียนรู้อะไรมากมายแต่ผมก็เชื่อว่ายังมีอะไรอีกมากมายเช่น กันที่ผมยังต้องเรียนรู้ต่อไป ผมจะฟังและซักถามต่อไป มันดูเหมือนว่าผมใช้เวลาในการค้นหามามากแต่ผมก็มีความสุขและสนุกกับมัน ปลาชิโร่อายุ 5 ปีที่ผมภูมิใจตัวนี้ชนะรางวัล Grand Champion ในงานประกวดท้องถิ่น ในตอนที่ผมได้มามันมีอายุ 2 ปีและมีลักษณะเกือบจะขาวไปทั้งตัว และปลาตัวนี้ผมซื้อมาในราคาไม่ถึง 200 dollarเลย ตามรูปด้านล่างครับแถมผมอยากกระซิบว่าเป็นปลาเหลือเลือกด้วยครับพี่น้อง ครับ)
   
   
 

  Master Chai\'s proud KOi.

  It won Grand Champion krub, พี่น้องครับ.smitten 
...............................................................................................................

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook