Mr. Alan Nementzik (Assistant Certified Judge, Singapore)

 afroMr. Alan Nementzik (Assistant Certified Judge, Singapore) afro
นำเสนอในตอน 10มุมมองและคมคิดดีๆในการตัดสินปลาของMr.Alanครับ
    (อ่านให้จบนะครับ ดีมาก)

 

  1.ปลาที่ชนะGrand Championในงานนี้
         Mr.Alan อธิบายไว้ว่า ปลาตัวนี้เป็นปลาโชว่าที่พร้อมมากที่สุดในวันนี้เนื่องจาก ความโดดเด่นของสีทั้ง3สีบนตัวปลาที่เรียกได้ว่าดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีดำ และสีขาว ซึ่งโดยปกติทั่วไปเราจะไม่ค่อยเห็นปลาที่มีสีทั้ง 3 สีดีหมดเช่นนี้ อีกทั้งปลาตัวนี้ยังมีรูปร่างที่สมบูรณ์แบบดูมีพลัง (จึงยิ่งส่งเสริมให้ปลาดูเด่นยิ่งขึ้น) ในเรื่องของลาดลายบนตัวปลาตัวนี้ Mr.Alan กล่าวว่า"แวบแรกที่เห็นปลาตัวนี้ เขานึกไปถึงปลาโชว่าตัวดังของ Mr.Kato ทันที ส่วนครึ่งหน้าของปลาตัวนี้ มันให้ความรู้สึกเดียวกันกับปลาโชว่าตัวนั้น ถึงแม้มันจะไม่ใช่ลายสายฟ้าก็ตาม" นั้นแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างความประทับใจของปลาตัวนี้ต่อผู้ ตัดสิน
        ซึ่งในระหว่างการตัดสินนั้น พี่นนท์(เทรนนี่) ได้ถามMr.Alan ว่า"การที่ปลาตัวนี้มีเกล็ดที่สะท้อนแสงแบบกินรินขึ้นอยู่บ้างกระจัดกระจาย นั้น ทำให้มีผลต่อการตัดสินหรือไม่" คำตอบที่ได้ คือ การที่มีเกล็ดกินรินแบบนี้ไม่ได้ถือเป็นเรื่องปัญหาหลักแต่อย่าใด ตราบเท่าที่ปลาตัวนี้มีคุณภาพยอดเยี่ยมขนาดนี้ เขากลับมองว่าเกล็ดกินรินที่เห็นนั้นทำให้ปลาดูมีความเงางามมากขึ้นด้วย
 
    สำหรับผม ผมชอบปลาตัวนี้มาตั้งแต่งานประกวดของทางKFCเมื่อ2ปีที่แล้ว ผมว่าปลาตัวนี้เหมาะสมมากกับคำว่า"Quality"ครับ

***********************************************************

2.ปลาที่ชนะรางวัล Superior Champion

ขณะที่ตัดสินปลาIzakiทั้ง7ตัวนั้น Mr.Alan บอกกับผมว่ามีปลาที่เด่นที่สุดอยู่3ตัว ตัวแรกก็ คือ โชว่าที่ได้แกรนด์แชมป์ไป อีก 2 ตัวนั้นก็เป็นโคฮากุทั้งคู่ ตัวหนึ่งได้ Superior Champion ส่วนอีกตัวได้ Best insize65bu ไปครับ เรามาพูดถึงปลาโคฮากุทั้ง2ตัวนี้ดีกว่าครับ Mr.Alan กล่าวว่า"ปลาโคฮากุทั้ง2ตัวนี้สูสีกันในทุกๆด้าน เขากล่าวเสริมอีกว่า เขาชอบสีแดงปลาตัวที่ได้Superior มากกว่า เพราะว่าเขามองเห็นความไม่สม่ำเสมอของสีบริเวณคิว่า ในแพทเทอร์นแรกของปลาอีกตัว (เหมือนที่อาจารย์ชัยชอบชี้ให้ดู)
   
ส่วนตัวผมว่าปลา2ตัวนี้ คุณภาพสูงทั้งคู่และแข่งกันแบบสูสีถึงพริกถึงขิงมากครับ ดังคำกล่าวที่ว่า"     เฉีอนกันแค่ปลายจมูก"ครับ

       
***********************************************************

3.โคฮากุที่ได้รับรางวัล Young Champion
ในระหว่างการตัดสินปลาที่เข้าชิงรางวัลนี้2ตัวสุดท้ายเป็นปลาโคฮากุทั้งคู่ ครับ ตัวที่แพ้ปลาตัวนี้นั้นเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่กว่าปลาตัวที่ได้Young Championครับ ผลการตัดสินทั้งMr.Alan Mr.Jerry และพวกเราTraineeทั้ง4คน เห็นพ้องกันหมดว่าปลาตัวนี้สมควรได้รางวัลไป ซึ่งหลังจากนั้นMr.Alan กล่าวขึ้นว่า"ผมดีใจที่ทุกคนเห็น เหมือนกัน เพราะโดยปกติแล้วถ้าเป็นการตัดสินในญี่ปุ่น ปลาที่ใหญ่กว่ามักจะได้รางวัลไปเสมอ แต่ปลาตัวที่ใหญ่กว่าตัวนี้ มีสีแดงที่ด้อยกว่าปลาตัวที่เล็กกว่า" ส่วนตัว ผมว่าปลาตัวนี้เหมาะกับคำว่า"Good Evenness" ครับผม

           
*********************************************************

4. Shiro Utsuri ที่ได้ Baby Champion
ผมไม่ขอกล่าวอะไรมากกับปลาตัวนี้ดูรูปภาพก็บอกถึงตัวปลาได้ดีอยู่แล้ว ผมจึงอยากกล่าวถึงขั้นตอนในการตัดสินตอนที่เลือกBest in sizeครับ Mr.Alan แนะนำให้เปรียบชิโร่คู่กับปลาโชว่าก่อนหลังจากนั้นตัวไหนชนะ ก็มาเทียบกับโคฮากุและซันเก้อีกทีครับ
               
**************************************************************

5.ปลาที่มีWindowบนสีแดง แต่ก็ชนะรางวัลที่1ได้ครับ เยี่ยมมากๆ
ผมจำไม่ได้ว่าไซด์ไหน แต่ที่แน่ๆตอนที่Mr.Alan ดูปลาตัวนี้ระหว่างตัดสินผมถามเขาทันทีว่า "ใส่ใจไหมกับการที่มันมีหน้าต่างสีขาวบนกลางสีแดงบริเวณไหล่" คำตอบที่ได้ คือ "เขาใส่ใจครับ แต่ไม่ได้ใช่ตัดสิทธิ์ปลาตัวนั้น ตราบเท่าที่ปลาตัวนั้นมีคุณภาพสีแดงที่โดดเด่นกว่าปลาตัวอื่นๆแทบทั้งหมด" สุดท้ายปลาตัวนี้ชนะรางวัลที่2ไปครับ ส่วนตัว ปลาตัวนี้สอนให้ผมเข้าใจคำว่า"Quality over the pattern"
 
                              
****************************************************************

6.HI-Utsuri 3ตัว ชนกับ Shiro Bekko ตัวเดียวโดด
                    น่าจะเป็นปลาถุงไซด์45ครับ สาเหตุที่ทำให้ปลาHi-Utsuri ที่มีลวดลายดีเยี่ยมทั้ง3ตัวพายแพ้ให้กับปลาBekko นั้น มีเพียงเหตุผลเดียวครับ คือ "ความใสสะอาดของผิวและความสดใสของสีขาว" เนื่องจากปลาHi-Utsuri เริ่มมีสีดำเป็นเม็ดๆให้เห็น(Shimi) และโดยพื้นฐานสีดำของปลาสายนี้จะไม่มัน เงาครับ
*****************************************************************

7.การแต่งปลา(Cosmetic surgery)

ขณะที่ตัดสินปลาไซด์18bu นั้น Mr.Alan ยกถุงปลาและชี้ให้ผมดูบริเวณแผ่นปิดเหงือกของปลาตัวหนึ่ง ซึ่งมีร่องรอยการแต่งเอาสีแดงออกหลงเหลืออยู่ หลังจากนั้นปลาสวยๆตัวนั้นก็ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการตัดสินไปโดยปริยายครับ
****************************************************************

8.ผลกระทบของสีบริเวณSide Veiw

เพื่อนๆคงเห็นหลายๆครั้งที่ Mr.Alan pกถุงปลาขึ้นมาดูแล้วเกิดคำถามขึ้นในใจว่าดูอะไร ผมก็สงสัยครับ Mr.Alan บอกผมว่า"ปลา บางตัวเมื่อดูด้านข้างแล้วจะเห็นหลายๆสิ่งที่ซ่อนอยู่ อย่างเช่นตัวนี้สีแดงไม่สม่ำเสมอ ทั้งๆที่เมื่อดูด้านบนไม่ต่างจากอีกตัวเท่าไหร่ จึงแพ้ไปครับ"
***************************************************************

9.แผลที่เกิดจากอุบัติเหตุ

ในการตัดสินครั้งนี้ มีปลาอยู่2ตัวที่เกิดแผลขึ้นระหว่างการขนส่งอยู่กันคนละไซด์ คนละรุ่น คนละประเภท ไม่ได้เจอกัน แต่มีปัญหาเดียวกัน ได้ผลออกมาคนละอย่างครับ
ตัวแรกเป็นแผลกลางหัวแต่ก็ยังได้ที่1 เนื่องจาก ปลาตัวนั้นมีคุณภาพด้านต่างๆเหนือกว่าตัวอื่นๆทุกตัว แผลกลางหัวเป็นวงชัดๆนั้นก็ไม่เป็นปัญหากับตัวมัน ชนะรางวัลไปสบายใจแบบชิวๆ
ส่วนอีกตัวเป็นแผลด้านข้างบริเวณไหล่กลับแพ้ไป ดูไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่กลับแพ้ไป เพราะคู่แข่งแต่ละตัวสูสีกันมาก คุณภาพพอๆกันหมด จึงกลายเป็นแผลทำพิษ พาตัวเองซวยตกรอบไปซะงั้น
เรื่องนี้สอนให้เรามองจุดเด่นก่อนมองจุดด้อย แต่เมื่อมันเด่นพอๆกันจุดด้อยก็กลับมาสำคัญได้ครับ            
*****************************************************************


10.ทั้งรุ่นมีกันแค่3ตัวแต่ผลที่ได้ 1ตัวชนะเลิศ-1ตัวได้ที่3และตัวสุดท้ายถูกปรับแพ้ฟาว์ล

เหตุเกิดในปลากลุ่มKawariไวด์18buมั้ง(ถ้าผิดขออภัย) มากันแค่3ตัว 1ตัวดูดีมากชนะไป แต่อีก2ตัวที่เหลือนี่สิuglystupid2 Mr.Alan บอกว่า"ตัวนี้ดูแย่มาก ให้ที่2ไม่ได้ เอาที่3ไปก็พอ ส่วนตัวที่เหลือเป็นปลาคราฟที่มียีนของปลาคราฟหางยาว(Butterfly fish)ปนอยู่ให้ดูที่ครีบมันใบครีบใบหางดูยาวไม่สมตัว จึงปรับตกไป"
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า มาแค่2-3ตัวก็ใช่ว่าจะได้รางวัลเสมอไปครับ(ว้าแย่จัง      cry)              
*******************************************************************

ปล.พี่โอครับ ปลาAdult Champion ของพี่ผมอัดเสียงไม่ติดครับ ขอโทษที แต่ปลาพี่นะผมตอบตอนที่Mr.Alan ถามความคิดเห็นไปว่า"Wonderful Koi and Outstanding"ครับ

   
         
*****************************************************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook