Mr. Richard Tan ( ZNA Certified Judge , Singapore )

aznInterview with Mr. Richard Tan ( ZNA Certified Judge , Singapore )azn


คำถาม : ไม่ทราบว่างานประกวดของ Singapore ปีนี้จะเป็นเมื่อไหร่ครับ

Mr. Richard Tan : เนื่องจากจะมีงาน 2 nd Asia Cup ที่ประเทศจีน ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม ดังนั้นเราตั้งใจว่าจะให้ผ่านงานนั้นไปก่อนแล้วค่อยจัดงานของเราเอง แต่เราจะแจ้งกำหนดการของเราให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ผู้ถาม : คุณเลี้ยงปลามากนานหรือยังครับ

Mr. Richard Tan : ผมแก่แล้ว และเลี้ยงปลามา 28 ปีโดยประมาณ และผมเข้าร่วมงานประกวดปลาคราฟทั้ง Airinkai และ Shinkokai มาตลอดระยะเวลา 15-20ปีนี้ ผมหวังว่าปีนี้ผมจะสามารถได้รับการรับรองเป็น Certified Judge

ผู้ถาม : เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งครับ

คำถาม : คุณชอบปลาสายพันธุ์ไหนเป็นพิเศษครับ

Mr. Richard Tan : โคฮากุ เพราะว่าเป็นปลา Original breed และ น่าเลี้ยง และสำหรับผม ผมชอบปลาซาไกโคฮากุเนื่องจากเป็นปลาที่มีรูปร่างดีที่สุด เวลาผมมองหาปลา ผมจะมองที่รูปร่างปลาก่อน จากนั้นค่อยดูที่สีและลวดลายที่หลัง และอย่างที่รู้กันปลาโคฮากุจะมีรูปน่างที่ดีที่สุด(ในบรรดาปลา Gosanke) และปลาซาไกโคฮากุมีรูปร่างที่ดีที่สุดในโลก........ (ขณะเดียวกันพี่คิงคองทำท่างเหมือนอยากจะบอกว่าปลา ไดนิชิโคฮากุที่บ้านสายเลือด X Jr ก็หุ่นไรเทียมทานเหมือนกันแต่ไม่กล้าพูด อิอิ)

คำถาม :ผมจำปลาซาไกโคฮากุของคุณได้ครับ ชื่อ Yokozuna

R Kohaku               Yokozuna

Mr. Richard Tan : จริงๆแล้วผมมีปลาที่ประสบความสำเร็จอยู่ 2 ตัว ตัวแรกคือ R Kohaku ได้เข้าชิงรางวัล Grand Champiom งาน ZNA 4-5ที่แล้ว(ได้ที่3) ตัวถัดมา คือ Yokozuna ได้เข้าชิงรางวัล Grand Champiom เช่นกันและรับรางวัลที่ 2เพราะว่าแพ้ให้กับ ไดนิชิโชว่า( ชื่อ ซากุระที่เรารู้จักกันดีครับ) เมื่อ 2 ปีก่อนในงาน Shinkokai Show


และ ตอนนี้ผมมีลูกปลาเพศเมียของ R Kohaku ตัวหนึ่งที่เพาะเองที่ฟาร์มซาไก สามารถชนะรางวัลใหญ่( major prize) ติดต่อกัน 2 งานที่เข้าประกวด งานแรก คือ ได้ Kohaku, Best in size 45 bu และถัดมาก็ได้ Kohaku, Best in size 80 bu เมื่อปีที่แล้ว( คงไม่ใช่ปีติดๆกันแน่ครับพี่น้องครับแต่เขาไม่ได้บอกว่างานแรกปีไหน) และผมก็มีปลาอีก 2 ตัวอยู่ที่ฟาร์มซาไก ทั้ง 2 ตัวมีขนาด 80-85 bu ดังนั้นผมหวังว่าปีหน้าผมจะสามารถส่งมันตัวใดตัวหนึ่งเข้าชิง Grand Champion

ผู้ถาม : ว้าว....น่าสนใจมากครับ

Mr. Richard Tan : สำหรับผม ผมจะไม่ซื้อปลาที่มีขนาด 80-85 cm ผมจะซื้อตอนมันอายุแค่ 1-2 ปี และเลี้ยงมันที่ญี่ปุ่นจนโตและส่งเข้าประกวด ผมจึงได้เห็นมันโตจากตอนเล็กๆจนเป็นปลาจัมโบ้ และผมก็มีลูกของปลา Yokozuna ลงประกวดเมื่อปีที่แล้วด้วยเหมือนกัน นั่นเป็นเรื่องของความสุขที่ได้จากการเลี้ยงปลาสำหรับผม แต่น่าเสียดายที่หลายคนไม่มีเวลา

ผู้ถาม : แต่นั่นต้องใช้ทักษะและสายตาที่ดี

Mr. Richard Tan : ถูกต้อง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากใครๆก็สามารถทำได้ ที่สำคัญก็ คือ เวลาและความอดทน คุณควรจะไปงานประกวดมากๆ เจอคนมากๆ ปรึกษาผู้รู้มากๆ และเรียนรู้มากๆ คุณจะไม่มีทางรู้ว่าปลาดีๆเป็นยังไงจนกว่าคุณจะเป็นผู้เลี้ยงที่จริงจังมากๆ

ผู้ถาม : ครับ

Mr. Richard Tan : พูดตรงๆก็ คือ ผมไม่แนะนำให้ซื้อปลาที่พร้อม

คำ ถาม : ผมขออนุญาตเปลี่ยนหัวข้อนะครับ เกี่ยวกับปลาโคฮากุที่ได้ Grand Champion งาน 1st ZNA Indonesia Nishiki Show 2009 นี้ ผมเห็นจุดสีม่วงๆบนสีแดงตรงบริเวณไหล่ของมัน คุณคิดว่าเป็นอย่างไร


Mr. Richard Tan : ผมก็เห็นเหมือนกัน อาจเกิดจากน้ำก็เป็นได้ ผมไม่รู้ว่าปลาตัวนี้อายุเท่าไหร่แต่ไม่น่าเกิน 6-7 ปี บริเวณไหล่เหมือนมีการเปลี่ยนแปลงของสี ต้องคอยติดตามดู ถ้าคุณภาพน้ำไม่ดีสีของมันจะเปลี่ยน ดังนั้นการดูแลจึงสำคัญมาก

ผู้ถาม : มันเป็นตัวบอกใบ้เราไหมครับว่าสีแดงกำลังจะเข้าสู่ขาลง

Mr. Richard Tan : ใช่ หรือ ไม่ใช่ ก็เป็นไปได้ทั้ง 2 แบบ บางทีอาจเป็นแค่คุณภาพน้ำไม่ดี(เท่าที่ญี่ปุ่น) รวมถึงสภาพอากาศที่ร้อน ผมไม่แน่ใจว่าน้ำที่ใช้มาจากภูเขาหรือมาจากใต้ดิน ที่ฟาร์มซาไกเขาใช้เครื่องมือในการทำให้น้ำบริสุทธิ์ นั่นทำให้เขาสามารถดูแลปลาที่มีคุณภาพสูงมากๆได้ ก็เหมือนๆกับคน ถ้าน้ำที่ใช้ดื่มกินไม่สะอาดคนก็อายุสั้นลงเช่นกันที่ญี่ปุ่นประชาชนมีอายุ เกินร้อยปีมากมาย ดังนั้นผมไม่สามารถตอบแบบฟันธงได้ว่ามันเป็นการเริ่มของการถดถอยของสีแดง หรือไม่ เราต้องใช้เวลาดูต่อไป ขอเล่าถึงปลาโชว่าที่ผมเคยเลี้ยงไว้ที่บ้าน มันสามารถชนะการประกวดติดต่อกัน 3 ปีโดยชนะปลาที่นำเข้ามาใหม่ แต่ปลาโชว่าตัวนั้นเป็นปลาที่พิเศษจริงๆ หลังจากนั้นผมไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกเลยเพราะว่าเราใช้น้ำประปา น้ำประปาไม่ดีกับปลาคราฟ ผมว่าที่เชียงใหม่น่าจะเลี้ยงปลาได้ดีกว่าที่กรุงเทพ

ผู้ถาม : ทำไมคุณถึงเลือกปลาโคฮากุเป็น Grand Champion และให้ปลาโชว่าเป็น Resreve Grand Champion ในงานเมื่อวานนี้ครับ (1st ZNA Indonesia Nishiki Show 2009)

Mr. Richard Tan : ผมไม่ได้เลือกแต่พวกเราทั้งหมดต่างหากที่เลือก ปลาโคฮากุได้รับเสียงส่วนมากได้ ซึ่งปลาทั้ง 2 ตัวค่อนข้างสูสีกันมาก แต่ถ้าดูตอนนี้....ปลาโคฮากุค่อนข้างได้เปรียบอยู่นิดหน่อยเนื่องจากมีขนาด ที่ใหญ่กว่า(ประมาณ 4 เซ็นต์ 85 ต่อ 81) โดยปกติแล้วสำหรับผมปลาโคฮากุจะดูน่าดึงดูดกว่าจนเมื่อปลาโชว่ามีขนาดใหญ่ ได้มากกว่า 85 เซ็นต์ขึ้นไปจึงจะทำให้ความได้เปรียบด้านรูปร่างของปลาโคฮากุหมดไป

Mr. Richard Tan :ถ้ามองกันอย่างทั่วๆไป ปลา 3 สีนั้นยากมากที่จะดูแลให้สวยงามได้ ดังนั้น ถ้าเท่าๆกัน กรรมการจะเลือกปลา โชว่าเหนือ ซันเก้ และ ซันเก้เหนือโคฮากุตามลำดับ

คำถาม : ถ้าอย่างนั้นสาเหตุที่ปลาโชว่างาน 1st ZNA Indonesia Nishiki Show 2009 นี้ไม่ได้ Grand Champion เป็นเพราะว่าปลามีลักษณะหัวที่ดูแหลมหรือเปล่าครับ (ทั้งๆที่มันมีสีดำและแดงที่ดีมาก)

Mr. Richard Tan : เรื่องนี้เป็นหัวของที่ถกเถียงกันมาตลอดแต่ไหนแต่ไรแล้วกับการตัดสินปลาที่ ใหญ่ขนาดนี้ เราจะไม่มองที่จุดเล็กๆน้อยๆที่เราไม่ชอบให้มองภาพรวมของปลา ยกตัวอย่างแบบนี้ดีกว่า ถ้าปลาที่เข้าร่วมประกวดมีเกล็ดหลุดไป 1 เกล็ดในระหว่างขนส่งเราก็ไม่ตัดสิทธิ์ปลาตัวนั้นจากการเข้าชิงรางวัลตั้งแต่ ต้น จนกว่าจะตัดสินกันถึงรอบสุดท้ายของสุดท้ายแล้วพบว่าภาพรวมต่างๆด้านอื่นๆ สูสีกันมากจึงค่อยนำจุดด้อยเล็กๆน้อยๆเข้ามาเป็นตัวพิจารณาตัดสิน

ผู้ถาม : ชัดเจนครับ

Mr. Richard Tan : ต้องเข้าใจว่าไม่ใช่ปลาทุกตัวจะโตไปได้ใหญ่ขนาดนั้น ให้มองข้ามไปบ้างและมองภาพรวมก่อน( Overall Balance) แบบที่กล่าวไปข้างต้น

คำถาม : แล้วความเงางามของผิวปลา สำคัญมากไหมครับ

Mr. Richard Tan : สำคัญมาก ปลาที่มีสุขภาพที่ดีจะมีความเงางามมาก และนั่นเป็นเหตุผลที่ผมเลือกปลาปลาโคฮากุตัวนั้นได้รางวัล Superior Champion เพราะปลาตัวนั้นมีความเงางามเหนือกว่าปลาโคฮากุอีกตัวหนึ่งมาก

...........ขออภัยที่ต้องตัดจบครับ จริงๆยังมีอีกยาวมากแต่ไม่มีเทปที่อัดไว้แล้วครับ คืนเจ้าของไปแล้ว..........

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook