Midori Goi ( rare fish )

Midori Goi
(ผมแปลจาหนังสือนิชิรินครับ)

    Midori แปลว่าสีเขียว ดังนั้นปลา Midori Goiจึงหมายถึงปลาที่มีสีเขียว สีเขียวเป็นสีที่ลึกลับและดูสดในปลาคราฟ  เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อ40ปีที่แล้ว เมื่อครั้งที่ปลาสีเขียวเกิดขึ้นมาจากฝีมือของ Mr.Tadao Yoshioka, Uozu, Toyama เขาใช้เวลากว่า20ปีสร้างปลาแปลกๆและปลาไร้เกล็ดสีเขียวอมเหลืองเหล่านี้เกิดจากการผสม Shusui กับ Ogon และเขาก็ตั้งชื่อมันว่า “Koshi no Hisoku”(secret color in Toyama) สีที่เป็นความลับที่กล่าวถึงในชื่อนั้น คือ สีของ Celadon porcelainครับ

    ในขณะที่ Mr.Asakichi Hoshino, Kawagichi, Niigata ก็พบปลาสีเขียวในลูกปลาที่เกิดจาก Ki-Matsuba กับ AsagiและKigoi และพวกมันเป็นปลามีเกล็ดจึงถูกตั้งชื่อว่า “Uguisu”(Japanese bush warbler) อย่างไรก็ตามปลาสีเขียวเหล่านี้ไม่ได้ถูกจัดให้เป็นปลาสายใหม่แต่อย่างใด

    Mr.Teruo Heroi, Ojiya, Niigata เริ่มผลิตปลาสีเขียวมา4ปีแล้ว เขาเลือกแม่พันธุ์ปลามีเกล็ดอายุ4ปีขนาด65cm ผสมกับพ่อพันธุ์ปลาไม่มีเกล็ดขนาด50cm ปกติแล้วการผสมระหว่างปลาที่มีเกล็ดและไม่มีเกล็ดจะให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีอยู่แล้ว จะได้ปลาที่มี “ishigakigoke ”(scattered scales) แต่ปลาพ่อแม่ของHeroiให้ผลผลิตที่ดีมีเกล็ดเรียงกันสวยงาม ลูกปลาครึ่งหนึ่งไม่มีเกล็ด และการคัดปลา Midori Goiนั้นทำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เขากล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดของปลา Midori Goi คือ หัวที่สะอาดและโทนสีที่ดี สิ่งที่น่าสนใจก็ คือ ส่วนล่างของปลา Midori Goiมีสีขาวช้ำๆ

    Mr.Sunao Tazawa, Kita-uonuma, Niigata ก็ผลิต Midori Goiเช่นกัน  ปลา Midori Goiของเขาส่วนมากเป็นปลาไม่มีเกล็ดซึ่งเขาผลิตมามากกว่า20ปีแล้ว ด้วยความที่พ่อแม่พันธุ์ที่เขาใช้เป็นรุ่นที่4แล้วจึงดูเหมือนว่าปลา Midori Goiจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักสายหนึ่งในฟาร์มของเขาแล้ว เขาคัด Midori Goiทั้งหมด3ครั้งเพื่อให้เหลือปลา Midori Goiทั้งหมดประมาณ 400-500ตัว และพวกมันจะถูกขายออกไปตั้งแต่เล็กๆเลย
    Midori Goiน่าจะได้รับความชื่นชมมากขึ้นแต่ด้วยความที่พวกมันไม่สามารถแข่งขันในงานประกวดได้จึงทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมในญี่ปุ่น พวกมันจึงถูกส่งออกไปต่างประเทศเป็นส่วนมาก แต่ด้วยความที่Chagoi และ Matsuba ก็สามารถประสบความสำเร็จในงานประกวดได้ดังนั้นถ้าหาก Midori Goiสามารถโตและมีรูปร่างที่ดีในขนาด80cmขึ้นไป มันก็มีโอกาศที่จะคว้ารางวัลในงานประกวดได้เช่นกัน
**************************************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook