Beni Kumonryu ( rare fish )

   Beni Kumonryu
    (แปลจากหนังสือนิชิริน)
คุณรู้ไหมว่าชื่อ Kumonryu นั้นครั้งหนึ่งเคยเป็นชื่อของ Goshiki Asagi 
 

เคยมีบรรยายเอาไว้ว่า “มีลักษณะเหมือนเงามังกรในพื้นสีดำ” “ราวกับว่ามีเมฆฝนปรากฏขึ้นบนฟ้าที่มืดมิดและสีแดงปรากฏและหายไปในท้องฟ้าสีดำนั้น” คำบรรยายเหล่านั้นพูดถึงคนละเรื่องกับปลาKumonryu ในปัจจุบัน ปลาKumonryu ในสมัยก่อนไม่เพียงหมายรวมถึงปลาที่มีเกล็ดแล้วยังรวมถึงปลาที่มีสีแดงด้วย เช่นปลา Goshiki Asagiที่สีแดงดูจะเป็นสีชมพูหรือสีม่วงแล้วแต่ว่ามีสีดำโทนไหน

    ถ้าอย่างนั้นชื่อKumonryu มาจากไหนกันน้า
ดั่งเดิมเลยชื่อนี้มาจากนักรบของจีนในศตวรรษที่14 ชื่อ “Shuihu Zhauan”(The Water Margin) ซึ่งเขาสักรูปมังกรไว้9ตัวบนหลัง

   แต่ Kumonryu ในตอนนี้เราหมายถึง ปลาที่มีลวดลายสีดำบนหลังที่มีพื้นสีขาวและไม่มีสีแดง ถึงแม้ว่าปลาที่มีเกล็ดซึ่งมีลักษณะดังกล่าวจะเรียก Kumonryuได้เช่นกัน แต่ส่วนใหญ่เราจะหมายถึงปลาหนังกันมากกว่าเมื่อกล่าวถึงปลา Kumonryu มันเป็นปลาที่ดูเหมือนปลาวาฬเพชฌฆาต ปลา Kumonryuตัวแรกๆที่เพาะออกมานั้นมาจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Karasugoi กับ Shusui และในปัจจุบันปลา Kumonryuก็เป็นหนึ่งในปลาที่นิยมเลี้ยงกันในหมู่ปลาที่ไม่ใช่ปลาหลัก ซึ่งมันถูกจัดประเภทเป็นของตนเองในงานประกวดของ Shinkokai แต่งานประกวดของZNA มันถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม Kawarimono

    เมื่อ16ปีที่แล้ว Suda Koi Farm ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างปลา Kumonryu กับ Doitsu Kohaku ทำให้เกิดปลาสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา คือ Beni Kumonryu เป็นปลาที่มีสีดำที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เหมือนปลาสาย Matsukawa Bake สีดำขึ้นจนปิดหลังในหน้าหนาวและหายไปในหน้าร้อน มันน่าสนใจมากที่สีดำเกิดขึ้นได้ในจุดที่ไม่น่าจะเกิด ไม่มีใครตอบได้ว่ามันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรขึ้นอยู่กับจินตนาการของคุณ นั่นแหละ คือ เสน่ห์ของ Beni Kumonryu

    ปลา Beni Kumonryuที่เราเลือกมาเป็นของ Matsuo Koi Farm, Hamamatsu, Shizuoka และ Mr.Itaeu Matsuo แนะนำว่า การมองปลา Beni Kumonryu ให้ดูที่ความเงางามของสีดำและให้ดูความคมของสีแดงเป็นหลัก บางคนอาจกล่าวว่าปลาตัวผู้จะมีสีที่หนากว่าปลาตัวเมียแต่นั่นไม่จริงเสมอไป 
 
ปลา Beni Kumonryuที่มีลวดลายแดงแบบโคฮากุและมีสีดำที่ดีนั้นเป็นที่นิยมกันมาก ในการทำให้สีดำพัฒนาน้ำจำเป็นต้องมีแคลเซียมมากกว่าปกติ อย่างไรก็ตามมมันไม่ค่อยทำกันนักที่จะทำน้ำเพื่อปลา Beni Kumonryu ตามบ่อที่บ้านครับ

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook