สัมภาษณ์ Mr. Michael Lee ( ZNA Local Certified Judge, Malaysia )

smiley6600สัมภาษณ์ Mr. Michael Leesmiley6600
( ZNA Local Certified Judge, Malaysia )



คำถาม : คุณรู้จักเมืองไทยบ้างหรือเปล่าครับ Mr. Michael Lee : ผมเคยไปเมืองไทยในวันหยุดท่องเที่ยงของผม แต่ผมอย่างไปร่วมงานประกวดปลาคราฟที่เมืองไทยมากกว่าครับ
ผู้ถาม : เราก็หวังว่าคุณจะมาร่วมงานกับเราที่เมืองไทยเหมือนกันครับ
Mr. Michael Lee : แน่นอนครับ ไม่มีลังเลเลย
คำถาม : มาพูดถึงเรื่องงานประกวดของทาง Malaysia กันดีกว่าครับ ผมได้ข่าวว่างานปีนี้ที่จะจัดได้ถูกยกเลิกไป
Mr. Michael Lee : ครับ เมื่อปีที่แล้วเราจัดงานในห้างสรรพสินค้า มีแอร์ (ไม่เหมือนการจัดงานในโกดังซึ่งร้อนมาก เหมือนงานนี้) จัดงานบริเวณ Exhibition Hall ซึ่งมีค่าเช่าแพงมาก ( 15000 ริงกิจ ) แต่เมื่อจบงานเราก็ไม่ได้ขาดทุนครับ เนื่องจากเรามีสปอนเซอร์จาก ซาไก และ โมโมทาโร่ มาช่วยเหลือด้วย บวกกับสปอนเซอร์จากนิตยสารและค่าเช่าบ่อ ทำให้เราตัดสินใจจัดงานอีกในปีนี้และเราได้ส่งเรื่องไปยัง ZNA Head office ที่ญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย แต่ว่าโชคร้ายมากที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจทำให้เราหาสปอนเซอร์ได้น้อย อีกทั้ง 1 ใน 2 ผู้เล่นปลารายใหญ่ของเราประสบปัญหาเรื่องโรคKHV จึงทำให้เขาถอนตัวออกไป ( เขาบอกว่าคนหนึ่งใน 2 คนนั้น อ้วนเหมือนพี่โฟค์ของเราครับ อิอิ) และเขาคนเดียวส่งปลา 30+ บ่อครับ ดังนั้น เราจึงมีปัญหาเรื่องการระดมทุนในปีนี้ ทำให้เราเปลี่ยนแผนงานไปจัดงานในปีหน้าช่วงเดือนมีนาคมหรือไม่ก็ต้นเดือน เมษายน 2010 ผมว่าเราควรร่วมมือกัน ประเทศไทยส่งคนมาร่วมงานเราและเราก็ส่งคนไปร่วมงานที่ประเทศไทยซึ่งเราจะ สามารถเรียนรู้จากกันและกันได้ ผมมองว่าประเทศไทยมีอนาคตที่ดีนะถึงแม้ว่าผมจะไม่เคยไปงานประกวดที่เมื่อไทย เลย ถ้าเมืองไทยมีแผนงานที่จะจัดงานประกวดปลาคราฟอีกช่วยส่งข้อความถึงผมด้วย ครับดพราะผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มีส่วนร่วมในงานประกวดปลาที่ประเทศไทย
ผู้ถาม : ถ้าได้อย่างนั้นจะเป็นเกียรติมากครับ
คำถาม : เรามาคุยกันต่อถึงบ่อปลาของคุณนะครับ
Mr. Michael Lee : บ่อของผมมีขนาด 15 ฟุต * 25ฟุต* 2 เมตร ความจุทั้งหมด 75 ตันไม่มีหลังคา และผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับระบบกรองเป็นพิเศษ ผมเห็นบางคนซื้อปลาตัวละ 1-2 ล้านเยน แต่กลับไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคุณภาพน้ำ ผมบอกได้เลยว่าถ้าน้ำไม่ดีคุณภาพปลาก็จะแย่ลง เพราะฉะนั้นคุณอย่าซื้อปลาดีๆมาเลี้ยงถ้าคุณยังไม่สามารถรักษาคุณภาพน้ำใน บ่อของคุณได้ ให้เล่นที่คุณภาพน้ำก่อนแล้วค่อยเล่นปลาคุณภาพสูง(ไม่อย่างนั้นจะผิดหวัง)
ผุ้ถาม : ถ้าอย่างนั้นระบบกรองแบบไหนครับที่คุณแนะนำ
Mr. Michael Lee : อ้า...ต้องบอกว่าทุกระบบใช้ได้หมดแหละครับ แต่ว่าแต่ละระบบต้องใช้แรงและเวลาในการดูแลรักษาต่างกัน ดังนั้นผมเลือกที่จะใช้ระบบที่ง่ายต่อการดูแลรักษาครับ ลองคิดดูว่าระบบที่ซับซ้อนและต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดนานกับระบบที่ใช้ เวลาแค่ 10 นาทีในการทำความสะอาดคุณจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน อีกอย่างครับผมไม่แนะนำให้ใช้ Japanese Filtermat ครับผมแนะนำให้ใช้วัสดุ....(เขาจำชื่อไม่ได้เหมือนกัน มีลักษณะคล้ายไบโอบอลแต่เล็กกว่าและมีรูพรุน)...โดยแบ่งช่องและใส่มันลงไป โดยห้ามใส่ไว้ในถุงตาข่ายนะปล่อยให้มันวิ่งเป็นอิสระ เพราะว่าถ้าใส่ไว้ในถุงแล้วน้ำจะไม่ผ่านมีเดียมากอย่างที่เราคิด น้ำมักจะหาทางที่ง่ายที่สุดในการเคลื่อนที่ดังนั้นน้ำจะผ่านไปตามช่องว่าง ระหว่างถุงที่ใส่มีเดียไว้มากกว่าผ่านกลางมีเดียตรงๆ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของระบบลดลงผิดกับการที่เราปล่อยให้มันวิ่งไปมาอย่าง อิสระตลอดเวลาจะทำให้น้ำต้องผ่านมีเดียไปเท่านั้น ลองใส่น้ำหมึกลงไปดูก็ได้ครับแล้วจะเห็นภาพชัดเจน
ผู้ถาม : แล้วเราจำเป็นต้องใส่อากาศลงไปหรือเปล่า (ผมเริ่มคิดว่าเขากำลังพูดถึงระบบ Moving bed)
Mr. Michael Lee : จำเป็นอย่างยิ่งครับ ยิ่งเยอะยิ่งดี และผมอยากแนะนำให้ใช้ท่อดำๆเหมือนที่ใช้ใน Oxygen ring เอามาแค่ท่อดำๆมาว่าขวางกระแสน้ำไว้ตรองแนวของช่องกรองที่น้ำจะผ่าน และเพื่อกันไม่ให้มีเดียหล่นออกไปเวลาดึงน้ำทิ้ง ตอนทำบ่อเราต้องทำบ่ารองให้ดีๆเพื่อวางตาข่ายให้มั่นคงไม่มีช่องให้มีเดีย หลุดออกไปได้ เมื่อระบบทำงานเราก็จะได้มีเดียวิ่งไปมาอยู่ด้านบนในลักษณะขวางกระแส น้ำ+อ็อกซิเจนที่ใส่ให้เพียงพอ และส่วนล่างจะเป็นช่องว่างให้เศษของเสียมาสะสมรองการดึงออกไป
คำถาม : อยากทราบว่าข้อเสียของ Japanese Filtermat ในมุมมองของคุณเป็นอย่างไรครับ
Mr. Michael Lee : อย่างแรกเลย คือ เราต้องตัดการเดินระบบเพื่อล้างระบบกรอง และ Japanese Filtermat ต้องใช้แรงงานในการล้างมากกว่าการหมุนวาวล์เพื่อเอาขี้ปลาออกไป
คำถาม : แล้วเรื่องเทคนิคการเลี้ยงปลาของคุณละครับ
Mr. Michael Lee : ผมไม่ใช่คนร่ำรวยอะไรมากมาย ผมใช้อาหาร Hikari โดยให้วันละ 4 มื้อแต่ครั้งละน้อยๆเพื่อไม่ให้ปลาเสียรูปร่าง
ภรรยาของ Mr. Michael Lee : ถ้าเราไปเมืองไทยให้เขา(พี่คิงคอง)ชวน Mr. Michael Lee ไปดูระบบกรองที่บ้านสิคะ
พี่คอง : แน่นอนครับ
Mr. Michael Lee : อย่าตามระบบกรองแบบที่ชาวญี่ปุ่นเขาใช้กันเพราะสภาพของอากาศเราต่างกัน เขามีปีละ 4 ฤดูแต่เราไม่ใช่
คำถาม :แล้วระบบ Bakki shower ละครับ
Mr. Michael Lee : ดีครับ เป็นระบบที่ดีแต่ระบบนี้มีข้อสำคัญที่ต้องเอาน้ำจากช่องกรองสุดท้ายแล้วเท่า นั้นมาผ่านระบบ shower ไม่อย่างนั้นพวกขี้ปลาจะไปสะสมอยู่ในระบบ แต่อย่างไรก็ตามระบบนี้ก็มีข้อเสีย ตรงที่จะโดนเพื่อนบ้านด่าเอาได้ครับ (หัวเราะ) อีกอย่างหนึ่งที่ต้องระวังเกี่ยวกับระบบนี้ ถ้าระบบถูกตัดลงและแบคทีเรียแห้งตายมันจะกลายเป็นของเสียลงไปในบ่อคุณเมื่อ คุณเดินระบบอีกครั้ง อย่างไรก้ตามระบบนี้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าระบบกรองแบบ chamber อยู่ประมาณ 3 เท่า เนื่องจากระบบนี้เป็นการบังคับให้น้ำต้องไหลผ่านมีเดียอย่างแน่นอน 100% จากการตกลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลก
.............การสัมภาษณ์ถูกตัดให้จบลงเพราะต้องไปที่งานประกวดต่อครับ ขอบคุณ.......

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook