สัมภาษณ์ Mr. Dave Cheong Wai Mun ( ZNA Local Certified Judge, Malaysia )

afroสัมภาษณ์ Mr. Dave Cheong Wai Munafro
( ZNA Local Certified Judge, Malaysia )


(อยู่ทีม2ทีมเดียวกับพี่คอง)
คำถาม : รบกวนช่วยแนะนำตัวเองด้วยครับ
 Mr. Dave Cheong : ผมชื่อ Mr. Dave Cheong เป็น Local Certified Judge ผมเลี้ยงปลามา 18+ ปี เมื่อสมัย15-20 ปีที่แล้วในประเทศมาเลเซียมีปลาที่นำเข้าจากญี่ปุ่นแค่ 1-2 แห่ง ดังนั้นผมก็เริ่มจากปลาคราฟที่เพาะเองภายในประเทศ และต่อมาเมื่อผมได้รู้จักปลาคราฟนำเข้าจากญี่ปุ่นผมก็เริ่มหลงใหลในลวดลาย และสีสันของมัน และผมก็ได้เข้าร่วมในชมรมปลาคราฟและเข้าไปเป็น trainee สุดท้ายผมก็ได้เป็น Local Certified Judgeเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาครับ
 ผู้ถาม : ผมสามารถถามถึงขนาดบ่อของคุณได้ไหมครับ
 Mr. Dave Cheong : ผมมีบ้านหลังเล็กๆไม่ใหญ่โตอะไร บ่อแรกของผมมีขนาด 2-3ตันเท่านั้นเอง ต่อมาผมขยายบ่อเป็นบ่อขนาด 20+ตันทำให้ต้องเสียสวนไปทั้งหมดเลยทีเดียว ผมออกแบบเองและให้เพื่อนผมสร้างให้
 ผู้ถาม : ผมสงสัยว่าคุณเลี้ยงปลากี่ตัวในบ่อนี้ครับ
 Mr. Dave Cheong : ประมาณ 50ตัว มีทุกขนาดครับ
 ผู้ถาม : 50 ตัวเลยเหรอครับ
 Mr. Dave Cheong : ครับ แต่ผมต้องดูแลคุณภาพน้ำมากหน่อย อย่างน้อยผมต้องทำความสะอาดช่องกรองแรกทุกสัปดาห์ ผมจะตื่นเต้นกับการที่เห็นปลาตัวเองเติมโตขึ้น ปลาผมอาจจะไม่ดีมากในสายตาของคนอื่นแต่สำหรับผมมันดีมากพอแล้ว เล่าอย่างตรงๆก็ คือ ผมไปญี่ปุ่นผมไม่เคยซื้อปลาใหญ่เลย ผมจะซื้อแค่ปลาโทไซเท่านั้น
 คำถาม : เวลาซื้อปลาอะไรที่เป็นสิ่งที่ทำให้คุณตัดสินใจซื้อปลาตัวนั้นๆครับ
 Mr. Dave Cheong : เมื่อก่อนเวลาซื้อปลาเราแทบจะไม่เคยรู้เลยว่าปลาตัวนั้นตัวนี้มาจากฟาร์ม ไหนอย่างไร แต่เดี๋ยวนี้สิ่งเหล่านั้นได้เปลี่ยนไปคนมีความรู้เรื่องปลามากขึ้นผ่านทาง อินเตอร์เน็ต แต่สำหรับผมเวลาผมซื้อปลาผมจะดูตัวที่ผมชอบไม่สำคัญว่าจะมาจากฟาร์มไหน การซื้อปลามันเหมือนเรื่องความชอบส่วนตัวมากกว่า ผมชอบเลี้ยงปลาตัวนั้นๆเพื่อดูมัน 2-3 ปี และบางครั้งก็กลายเป็นเรื่องสูญเปล่าไปก็มี(หัวเราะ)
 ผู้ถาม : ปลาสายพันธุ์อะไรที่คุณชอบเป็นพิเศษ
 Mr. Dave Cheong : ซันเก้ครับ แต่ว่าปลาซันเก้นั้นซื้อหายากมากครับ(ตัวดีๆ)
 คำถาม : เกี่ยวกับสีดำของปลาซันเก้ คุณมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
 Mr. Dave Cheong : สีดำของปลาซันเก้นั้น ขึ้นกับ Tsubo sumi และระยะ 10 ปีหลังนี้ เราจะเริ่มเห็นสีดำในปลาซันเก้มีลักษณะเป็นแถมมากขึ้นไม่เหมือนสมัยก่อนที่ จะเป็นจุดๆก้อนๆ
 คำถาม : ผมสงสัยว่าคุณมั่นใจได้อย่างไรว่าสีดำของปลาโตไซซันเก้ที่คุณซื้อมาจะขึ้นมา เมื่อมันโตขึ้นครับ คุณมีเทคนิคการดูอะไรไหมครับ
 Mr. Dave Cheong : ผมไม่ได้มั่นใจมากในเรื่องนั้น แต่ในความคิดผมนั้นการเลี้ยงปลาในประเทศมาเลเซียนั้น ถึงแม้การทำสีดำจะยากแต่ก็ไม่ได้ยากที่สุดแต่การรักษาสีแดงนั้นยากกว่ามาก สำหรับบ้านผม เนื่องจากอากาศแบบบ้านเราสีดำจะนิ่งมากกว่า(ถ้าจำได้ โอโมซาโกะเคยบอกไว้ว่า อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงจะทำให้สีดำมาๆหายๆ) แต่จะทำให้สีแดงเสียหายได้ง่ายกว่า
 คำถาม : คุณมีวิธีดูความแตกต่างระหว่างสีดำที่ดีและสีดำที่ไม่ดีในปลาโทไซซันเก้ และสีดำแบบไหนครับที่คุณจะไม่เลือกเลย
 Mr. Dave Cheong : ตอบเป็นคำพูดยากครับ ต้องเห็นปลาตัวเป็นๆแล้วตอบครับ และที่สำคัญ ปลาที่นำเข้ามาตอนต้นปีกับกลางปีลักษณะสีดำที่ปรากฏก็จะต่างกัน ปลาที่มีอายุต่างกันสีดำก็จะไม่เหมือนกัน ต้องเรียนรู้ถึงจะเข้าใจครับ คุณต้องดูที่ปลาตัวนั้น ณ.เวลานั้นๆ
 ผู้ถาม : เป็นคำตอบที่ฉลาดมากครับ
 คำถาม : เนื่องจากคุณชอบซันเก้ แล้วคุณชอบปลาโมโมทาโร่ไหมครับ
 Mr. Dave Cheong : โมโมทาโร่ซันเก้เป็นปลาสายเลือดดี แต่แพง
 คำถาม : เขาว่ากันว่าปลาของโมโมทาโร่นั้นโตทางยาวได้ดีแต่ไม่ค่อยหนา คุณคิดว่าจริงไหมครับ
 Mr. Dave Cheong : ผมไม่ค่อยได้สำผัสปลาโมโมทาโร่ดีๆมากนัก เนื่องจากไม่ค่อยมีใครนำปลาโมโมทาโร่ดีๆเข้ามาประเทศมาเลเซีย แต่ผมรู้ว่าที่เมืองไทย Mr.Tepsit มีปลาโมโมทาโร่ซันเก้ดีๆอยู่
 ผู้ถาม : ใช่แล้วครับ เป็นปลา Grand champion (พี่เทพดังจริงๆเลย เอ่ยถึงเมืองไทยไม่มีใครไม่ตอบชื่อนี้กลับมาเลยวุ้ย....สุดๆจริงๆโคตรดังเลย พี่)
 Mr. Dave Cheong : มันเป็นปลาที่ทำให้ผู้คนอื่นๆ อยากมีปลาซันเก้ที่สวยงามแบบนั้นบ้าง และเมื่อคุณมองย้อนไปก่อนที่ปลาจะชนะรางวัล คุณจะเห็นและเข้าใจว่าการที่ปลาจะจบออกมาดำสวยงามแบบนั้นมันยอดเยี่ยมแค่ไหน อย่างที่ผมชอบพูดเสมอว่าการเลี้ยงปลาเหมือนปิรามิด มีแต่เพียงราชาเท่านั้นที่ขึ้นไปอยู่บนนั้นได้ อย่างไรก็ตามการเลี้ยงปลาให้สนุกไม่ได้อยู่ที่จำนวนเงินที่ใส่ลงไป แต่อยู่ที่การเลี้ยงปลา
 ผู้ถาม : คมมากๆเลยครับ
 คำถาม :คุณให้อาหารปลาวันละกี่มื้อครับ
 Mr. Dave Cheong : น้อยที่สุด 2 มื้อ
 ผู้ถาม : ในแต่ละครั้งให้กินหมดภายในกี่นาที
 Mr. Dave Cheong : 10-15 นาที แต่ถ้าวันไหนผมเห็นปลามีความอยากอาหารดีๆก็อาจเกินกว่านั้นได้
 ผู้ถาม : ขอบคุณมากครับ ถ้ามีคำถามเพิ่มเติมผมจะส่งอีเมล์ไปนะครับ
 Mr. Dave Cheong : ยินดีครับ

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook