The legend of Momotaro : the beginning of a new keito ( Part 2 )

The legend of Momotaro : the beginning of a new keito ( Part 2 )

คำถาม –คุณไม่กังวลเรื่องการใช้สายเลือด Sensuke ซ้ำอีกหรือครับ(ผสมในสายเลือดเดียวกัน)

Maeda –ปลา Sensuke ตัวแรกที่ใช้มาจาก Mr.Iizika (Matsue Nishikigoi Center) ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าเขาทำอะไรบ้างกับสาย Sensukeของเขา แต่สำหรับ Mr.Takeda เขาใส่สายเลือดอื่นๆลงไปในสาย Sensukeของเขา เช่น ไดนิชิเป็นต้น

คำถาม – ผมเข้าใจแล้วครับ

Maeda -และผมใช้พ่อพันธุ์จาก Takedaที่มีอัตราการโตที่ดีมีขนาดใหญ่ ทำให้ผมของผมว่ามันมีสายเลือดที่เข็มข้นแต่ก็มีสายเลือดอื่นๆผสมเข้าไปด้วย ผมจึงมองว่ามันไม่น่าจะมีปัญหา

คำถาม –หมายความว่าคุณก็ให้ความสนใจเรื่องการผสมในสายเลือดเดียวกันตอนที่ผสมปลาโคฮากุครั้งนี้

Maeda –ใช่ครับ แต่ผมก็ยังมีสายเลือดอื่นๆให้ใช้อีก เราจะทำความสะอาดบ่อ 1500ตันประมาณวันที่ 20 มีนาคม และเราจะนำปลาตาเตะกอยและปลาพ่อแม่พันธุ์ทุกตัวขึ้นมาตรวจดูเป็นรายตัวทุกตัวครับ ถ้าคุณมาตอนนั้นคุณจะมีโอกาสเห็นปลาโคฮากุที่เกิดจาก Mako(รูป I) แล้วคุณจะเข้าใจว่าเรามีปลาโคฮากุที่เป็นสายเลือดที่ต่างออกไป ส่วนเจ้า Seio (รูปที่ 1)นั้นเป็นปลาตั้งต้นสายเลือดปลาโคฮากุของฟาร์มโมโมทาโร่เรา ถ้าต่อไปเราสามารถผลิตโดยการผสมระหว่างมันกับปลาที่มีเลือดของ Mako แล้วละก้อผมบอกได้เลยว่าทุกอย่างจะน่าสนใจเป็นอย่างมากทีเดียว

คำถาม –เพราะว่าลูกของพวกมันจะมีเลือดของ Magoi ใช่ไหมครับ

Maeda –ถูกครับแต่เป็นเพียงแค่ด้านเดียว เพราะผมจะเลือกปลาที่มีส่วนหัวและไหล่ที่ดีกว่าตัวอื่นๆเพื่อนำมาเป็นพ่อแม่พันธุ์ ไม่สำคัญว่าจะมีเลือดของ Magoi แสดงออกมามากน้อยเพียงใดในปลาตัวนั้น เพราะว่าในความเป็นจริงแล้วมีปลาที่ไม่สามารถมีขนาดใหญ่ได้ทำให้ผมมองว่ายังมีอะไรที่มากกว่าแค่สายเลือดในตัวปลานั้นๆ คุณยังต้องเลือกปลาตัวนั้นๆที่มียีนส์ที่สามารถโตและมีขนาดใหญ่ได้อีกทั้งต้องยังคงความงามไว้อีกด้วย แม้แต่ปล่จากสายเลือดเดียวกันก็ไม่เหมือนกันทั้งหมดตัวที่แย่ก็อาจจะแย่เอามากๆเลย

คำถาม –จากปลาครอกเดียวกันคุณก็ยังได้ปลาที่ต้องคัดทิ้งทั้งๆที่มันมีสายเลือดเดียวกัน

Maeda – แน่นอน แต่ถ้าคุณใช้ปลาที่ดีที่สุดในการเพาะผมว่าคุณจะได้ปลาขนาด 1 เมตรที่สวยงามไม่ว่าคุณจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

คำถาม – ตอนนี้คุณเห็นผลลัพธ์เช่นนั้นแล้วหรือครับ

Maeda – ผมเชื่อว่าผมทำได้ครับ ดุปลาของ Mr.kaneko( Seio รูปที่1) หรือปลาของ Mr.Hayakawa (รูปที่ 4 และ 5) พวกมันถึง90เซ็นต์หรือมากกว่าภายในอายุ 5 ปีเท่านั้น และที่สำคัญโดยปราศจากความพยายามอัดให้โต

 
คำถาม –นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับปลาโคฮากุ แต่ยังมีอีกเรื่องที่น่าตกใจ เราเห็นปลาซันเก้ขนาด 1 เมตรในงานโตเกียวปีที่แล้ว

Maeda – ครับ มีปลาซันเก้อีกจำนวนหนึ่งที่ฟาร์มเราที่มีความเป็นไปได้ว่าจะโตเกิน 1 เมตรและยังคงความสวยงามได้

คำถาม –จริงหรือครับ จำนวนหนึ่งนะครับไม่ใช่แค่ไม่กี่ตัว

Maeda –มีปลา 4-5ตัวที่ถึง80เซ็นต์ตอนอายุ3ปี และยังไปกว่านั้นพวกมันยังมีคุณภาพที่ดีระดับไฮ-คราส ซึ่งสามารถท้าทายรางวัลใหญ่งาน All Japan ผมคิดว่าการเลี้ยงปลาที่ใหญ่ๆแต่ไม่สวยนั้นไม่มีความหมายใดๆเลยไม่ว่ามันจะโตได้ขนาดไหนก็ตามครับ

คำถาม –แน่นอนครับเพราะว่าเรากำลังพูดถึง Nishikigoi ไม่ใช่ปลาเก่าๆธรรมดาๆ

Maeda –ในกรณีอย่างนั้นปลา Chagoi หรือ Ogon จะเหมาะกับผู้เลี้ยงมากกว่าปลาหลักที่ใหญ่แต่ดูไม่สวย

คำถาม –เพราะว่ามีสายเลือดซันเก้หรือเปล่าครับที่เป็นเหตุผลให้ปลาโคฮากุของคุณสามารถโตได้90เซ็นต์ใน5ปี

Maeda –ตราบเท่าที่ขนาดปลาเป็นเรื่องสำคัญ ผมเชื่อว่าสายเลือด Matsunosuke มีอิทธิพลในเรื่องความยาว ส่วนสายเลือด Sensuke มีผลต่อความหนาของตัวปลา

คำถาม – เป็นการเอาจุดดีที่สุดของทั้ง2สายเลือดมารวมกัน

Maeda –ใช่ครับ ถ้าจะให้ดีที่สุดแล้วต้องมีสีแดงที่สวยงามแบบ Matsunosukeปรากฎบนปลาโคฮากุพวกนี้ด้วย ผมคิดว่า Matsunosuke มีสีแดงที่เรียกได้ว่าเป็นขุมทรัพย์ของชาติเลยก็ว่าได้

คำถาม คุณคิดว่าสายเลือดปลาโคฮากุของคุณสามารถโตถึง 1 เมตรได้หรือไม่ครับ

Maedaผมคิดว่าขณะนี้มันขึ้นอยู่กับว่าคุณเลี้ยงดูมันอย่างไร ถ้าคุณไม่มีทักษะการเลี้ยงดูที่ดีมันก็ไปไม่ถึง แต่ผมคิดว่ามันไปถึงได้ถ้าสภาวะในการเลี้ยงดูเหมาะสม

คำถาม –ปลาโคฮากุที่ได้รางวัล Giant Champion All Japan Show ปีนี้(Seio)โตปีละ 7-8เซ็นต์

Maeda –ไม่ใช่ครับ ประมาณ 10เซ็นต์ในแต่ละปี มันมีขนาด 62เซ็นต์ตอนอายุ2ปี และ72เซ็นต์ตอนอายุ3ปี และ82เซ็นต์ตอนอายุ4ปี หลังจากนั้นMr.Kaneko นำกลับไปเลี้ยงที่บ้านอีก1ปีและมีขนาด 90เซ็นต์

คำถาม –นั่นคืออัตราการโตที่ Mr.Kaneko เห็นได้จากการเลี้ยงแค่1ปีเหรอครับ

Maeda –ใช่ครับ เขานำปลากลับไปตอนฤดูใบไม้ร่วง(อายุ4ปี) ทั้งสีทั้งรูปร่างดูเหมือนว่าจะดีขึ้นพร้อมๆกัน

คำถาม –ก่อนถูกนำกลับไปมันอยู่ในบ่อ1500ตันใช่ไหมครับ

Maeda –ใช่ครับแต่แค่ปีเดียวครับ มันถูกนำลงบ่อดินทุกปีจนอายุ3ปี ตอนที่มันอายุ4ปีก่อนนำลงบ่อดินผมตัดสินใจนำมันมาผสมพันธุ์ครับ

คำถาม –คุณคิดว่าสีแดงแบบเจ้า Seio นี้ดีที่สุดแล้วหรือยังครับ

Maeda - ยังครับยังไปได้อีก

คำถาม –ยังพัฒนาได้อีกเหรอครับ

Maeda –ครับยังพัฒนาได้อีก ผมเพาะปลาโคฮากุตัวหนึ่งชื่อ Yokihi(รูป III) กับปลา Matsunosuke ที่ผมทำเองที่ฟาร์ม และได้ผลลัพธ์ที่ดีซึ่งผมคิดว่าเป็นสีแดงที่สุดยอดที่สุดครับ

คำถาม – Yokihi(รูป III)มันอายุเท่าไรครับ

Maeda – 4ปีขนาด80เซ็นต์ ผมคิดว่ามันจะเป็นตัวเลือกที่ดีในอนาคต สีของมันยังดูอ่อนแต่ว่าความหนาและมี Teri of Matsunosuke ในที่สุดก็ผสมเข้าไปอยู่ในปลาโคฮากุได้แล้ว

คำถาม –นั่นคือ ปลาโคฮากุเหล่านี้มีสีแดงแบบ Matsunosuke ซันเก้

Maeda – ใช่ครับ พวกมันมีสีแดงแบบ Matsunosuke ที่สว่างมาก ผมคิดว่าไม่มีทางที่จะหาสีแดงที่ดีกว่านี้อีกแล้ว สีแดงที่ดีกว่านี้ไม่มีวันที่จะปรากฏออกมาในวงการปลาคราฟอีกแน่นอน ถ้าลองเปรียบเทียบระหว่างสีแดงของปลาคราฟกับสีของเครื่องปั้นดินเผา ผมว่าใกล้เคียงที่สุดจะเหมือนกับ”Kakizaemon” ของเครื่องปั้นดินเผา

คำถาม –คุณเรียกมันว่า”สีแดงแบบที่ดีที่สุด”

Maeda –ใช่ครับ นานๆครั้งคุณจะเห็นสีแบบนี้ซักที มันเป็นความฝันของผมที่จะใส่สีแดงแบบนี้ลงไปในปลาโคฮากุแต่ดูเหมือนว่ามันมีความสัมพันธ์กับยีนส์ ผมรู้สึกว่าสีแดงแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าไม่มีสีดำอยู่ด้วย

คำถาม –คุณคิดว่าสีดำมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Matsunosuke beni

Maeda –ใช่แล้วครับ มันถึงทำให้สีแดงแบบนี้ปรากฎในปลาโคฮากุได้ยาก ทำให้ความหวังสุดท้ายอยู่ที่การผ่าเหล่าเท่านั้น อย่างไรเสียผมมีปลาโคฮากุ4ปีอยู่ตัวหนึ่งที่มีสีแดงแบบนั้น

คำถาม –คุณทำปลาโคฮากุโดยผสมปลา Matsunosuke ซันเก้กับปลา Sensuke โคฮากุ มีคนกล่าวว่า”Kamisorigiwa(razor kiwa)”เป็นลักษณะเฉพาะของสายเลือด Sensuke

Maeda –ถูกครับ

คำถาม –แล้วอะไรเกิดขึ้นกับคิว่าของปลาคุณเมื่อมันมีสายเลือด Matsunosuke ผสมเข้าไป

Maeda –เป็น Maruzome( round kiwa)

คำถาม – มันกลายเป็น Maruzome

Maeda –ใช่ครับ เมื่อพูดถึง”Kamisorigiwa(razor kiwa)”เป็นลักษณะเฉพาะของสายเลือด Sensuke ผมคิดว่าส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในปลาตัวที่มีคุณภาพไม่ดีครับ

คำถาม –จริงเหรอครับ แลัวทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

Maeda -ปลาโคฮากุที่ดีจะมี Maruzome( round kiwa) ทั้งๆที่เป็นสายเลือด Sensuke ปลาส่วนมากที่มี Kamisorigiwa(razor kiwa)เมื่อโตขึ้นคิว่าจะแตกและเสียไป

คำถาม –หมายถึงปลาไม่สามรถรักษาคิว่าเอาไว้ได้

Maeda –ใช่ครับ ถ้าไม่ใช่ Maruzome( round kiwa)ผมจะไม่ใช้มันเป็นพ่อพันธุ์ ปลา Sensuke ที่มี Kamisorigiwa(razor kiwa)จะไม่สามรถรักษาความงามเอาไว้ได้เมื่อปลาโตขึ้นเป็นเรื่องที่เรารู้กันมานานแล้วเนื่องจากคิว่าแตกได้ง่ายเกินไป และยังมีปลา Sensuke ที่มี Maruzome( round kiwa)อยู่มากมาย

คำถาม – แล้ว Sashi ละครับ ต้องลงลึกมากไหม

Maeda -ไม่เลย

คำถาม – ต้องเหมือน Ichimaizachi(ซาชิวิ่งเท่าเกล็ดด้านหน้าเท่านั้น)

Maeda - ใช่ครับ

คำถาม –พิจารณาจากที่กล่าวมาคุณต้องได้ปลาที่มีซาชิและคิว่าดีๆออกมาแน่ๆ

Maeda –เราพัฒนามาถูกทางครับ ปลาในรูปหมายเลข 5 เป็นปลาที่ผมมองว่าเป็นปลาที่ดีที่สุดในครอก

คำถาม –ปลาตัวนี้เป็นปลาของ Mr.Hayakawa ที่ได้รางวัล Best in Variety ขนาด 80เซ็นต์งานAll-Kanto show

Maeda –มันยังไม่สุดเต็มศักยภาพของมันถึงแม้ว่าจะมีขนาด 82 เซ็นต์แล้วก็ตาม ผมคิดว่ามันจะโตขึ้นอีกในปีหน้า ส่วนปลาในรูปหมายเลข4 โตข้น 12-13เซ็นต์ภายใน1ปีระหว่างที่อยู่ในบ่อดิน

คำถาม –โตเร็วขนาดนั้นเลยเหรอครับ

Maeda –ผมได้รับรายงานว่ามันโตขึ้นจาก 77 เป็น 89เซ็นต์ ผมว่าสภาพของบ่อดินที่มันอยู่มีส่วนสำคัญมากเช่นกัน

คำถาม – แล้วมันดูโดดเด่นตั้งแต่ตอนเล็กๆเลยไหมครับ

Maeda –ใช่ครับ แต่แพทเทอนร์มันดูขาดๆไปในส่วนท้ายๆ เหมือนๆกับเจ้า Seio ที่มีลวดลายที่ไม่น่าดึงดูดในตอนเล็กๆเหมือนกัน แต่ผมก็ตัดสินใจเก็บมันไว้เป็นแม่พันธุ์เพราะมันมีสีแดงและรูปร่างที่ยอดเยี่ยม

คำถาม –ยังมีสีแดงแบบอื่นๆอีกในปลาที่เกิดครอกเดียวกันหรือเปล่าครับ

Maeda –มีแน่นอนครับ เช่นเดียวกับรูปร่างปลาที่มีออกมาหลายแบบ ปลาที่ผมเก็บไว้เป็นปลาอนาคตจะมีสีแดงที่สว่างแต่ทว่าเป็นสีอ่อน ปลาที่สีจัดๆผมเก็บไว้น้อยกว่ามาก

คำถาม –ปลาที่โตถึง 90เซ็นต์ใน5ปีนั้นตอนเล็กๆโตแซงพี่น้องครอกเดียวกันหรือไม่(ที่เราเรียกว่า “Tobi”

Maeda –ไม่นะครับ พวกมันมีขนาดพอๆกัน ถึงแม้ว่าปลาของMr.Kaneko จะใหญ่กว่าตัวอื่นๆนิดหน่อยแต่ก็แค่ 2 เซ็นต์เท่านั้น(ประมาณขนาด 50 เซ็นต์ในตอนนั้น)

คำถาม –ที่บอกว่า50 เซ็นต์นั้นเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิก่อนปล่อยปลาลงบ่อดินใช่ไหมครับ

Maeda –ใช่ครับ ตอนพวกมันเป็น Ake-nisai

คำถาม –ยังมีปลาโคฮากุอีกตัวที่ Mr.Takigawa เป็นเจ้าของที่ได้รางวัล 85bu Champion งาน Tokyo All-Japan show (รูปหมายเลข6) ซึ่งก็เป็นน้องสาวของปลาหมายเลข1-5ด้วยเช่นกัน แล้วปลาตัวนี้มีขนาดใหญ่ตั้งแต่เล็กเลยหรือไม่ครับ

Maeda –ไม่ครับ ปลาตัวนี้เล็กกว่าตัวอื่นนิดหน่อย มันตัวเล็กที่สุดในบรรดาปลาเกรดสูงทั้งหมดที่ผมเก็บไว้ ปลาโคฮากุหมายเลข 6 ตอนนี้ขนาด 82 เซ็นต์ หลังจากที่โตขึ้น 9 เซ็นต์(73-82)ทำให้มันดูใหญ่มากขึ้น และผมได้ใช้มันผสมพันธุ์ด้วยซึ่งมันก็ให้ลูกๆที่ดีออกมา

คำถาม –คุณบอกไว้ว่าคุณก็ผสมปลาโคฮากุของ Mr.Kaneko ด้วย(Seio) และเมื้อกี่คุณก็บอกว่าคุณก็ใช้ปลาของ Mr.Takigawa (หมายเลข6) ผสมด้วย แล้วคุณใช้พ่อพันธุ์แบบไหนกับพี่น้อง2ตัวนี้ครับ

Maeda –ผมลองจับคู่หลายคู่แต่ว่าคู่ที่ดีที่สุด คือ พ่อพันธุ์ที่ได้จากปลา “Eagle”

คำถาม –คู่กับ“Eagle”ก็เป็นการนำเลือดใหม่ผสมเข้าไปซิครับ

Maeda –ใช่ครับ แต่ปลาโคฮากุส่วนมากก็มีเลือด Sensuke อยู่ในตัวครับ และผมลองใช้ปลาหลายๆชนิดแต่รูปร่างได้มาไม่ค่อยดี

คำถาม –คุณเพาะปลาตัวอื่นๆที่เกิดในครอกเดียวกับปลาที่ประสบความสำเร็จในงานโตเกียวโชว์อีกหรือไม่

Maeda –ครับ ยังมีอีก 3-4ตัวที่ตอนนี้อยู่ในบ่อดิน

คำถาม – ที่คุณกำลังเพาะอยู่หรือครับ

Maeda –ถูกต้องครับ เราใช้พวกมันในระบบการเพาะปลารอบที่3ของเรา และผลที่ได้ออกมาก็ดีทีเดียว พูดได้ว่าดีพอๆกับพวกที่เกิดมาในรุ่นเดียวกับเจ้า Seio เลยครับ

คำถาม –คุณหมายถึงตอนโตไซใช่ไหมครับ

Maeda –ใช่ครับ ผมรู้สึกได้ทันทีว่ามันพิเศษ ผมแค่หวังว่าจะไม่มีน้ำท่วมอีก(หัวเราะ)

คำถาม –(หัวเราะ)

Maeda –มันเหมือนกับว่าเมื่อใดก็ตามที่ผมโชคดีมันก็จะมีอะไรมาทำให้เสียหายจนได้(หัวเราะ)

คำถาม –การเดินหน้าเพาะปลาโคฮากุอย่างนี้ พี่ๆน้องๆของเจ้า Seio จะกลายเป็นสายเลือดหลักของฟาร์มคุณใช่หรือไม่

Maeda –พวกมันจะเป็นหลักสำคัญแน่นอนครับ ผมจะลองพ่อพันธุ์จากหลายๆสายเลือดและใช้แม่พันธุ์จากสายเลือดที่ต่างกันเพื่อป้องกันการผสมในสายเลือดเดียวกัน ทั้งหมดนั้นเป็นสิ่งที่ผมจะทำเพื่อพัฒนาต่อไป ตั้งแต่ที่เราสามารถทำปลาโคฮากุได้ 90เซ็นต์พร้อมกับสีแดงเช่นเจ้า Seio ผมคิดว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของปลาสายเลือดของเรา

*************************************************************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook