Grand Champion of 16th ZNA Singapore Koi Show 2012

Grand Champion of 16th ZNA Singapore Koi Show 2012

นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสมาร่วมการตัดสินการประกวดปลาคาร์พในต่างแดน แต่ครั้งนี้ผมไม่ได้มาคนเดียวครับ ครั้งนี้คุณวีรศักดิ์ บุญปัญญาธนาชัย(VeeBee)เดินทางไปด้วยกันกับผมและให้ความช่วยเหลือผมเป็นอย่างมาก เราสองคนมาในฐานะตัวแทนของชมรมTKKGครับ ซึ่งเราต้องขอขอบคุณ TKKG Thailand Chapter ที่ให้โอกาสครั้งนี้กับเรา และเป็นที่แน่นอนทุกๆครั้งที่ได้เข้ามาใกล้ชิดคลุกวงในการตัดสิน ผมก็อดไม่ได้ที่จะเก็บเรื่องราวสนุกๆปนสาระมาให้อ่านกันครับ


งานประกวดของประเทศสิงคโปร์นี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่16แล้ว ครั้งนี้มีกรรมการที่ได้รับการรับรองจากสมาคมZNA เข้าร่วมตัดสินถึง7ท่าน ดังนี้
1)Kiichi Sakai (Japan - Head judge)
2)Katsuyoshi Saga(Japan)
3)Kuo Chung Yang(Taiwan)
4)Eddie Law(Hong Kong)
5)Cheng Kwok Kwai(Indonesia)
6)Kate McGill(Australia)
7)James Szeto(Hong Kong)
และ Trainee Judges 5คน ดังนี้
1)Veerasak Boonpanyathanchai(TKKG-Thailand)
2)Chalermpol Tawatcharaporn(TKKG-Thailand)
3)Vachiradaj Thanvichien(Thailand)
4)Hung King Wen(Taiwan)
5)Cheung Chor Wai(Hong Kong)
 
การประกวดเริ่มต้นด้วยการคัดเลือกปลาที่ดีที่สุดเพื่อเข้าชิงรางวัล Grand Champion เหมือนเช่นทุกครั้งหลังจากกรรมการใช้เวลาสักครู่ใหญ่ก็ได้ปลาที่เข้าชิงตำแหน่งGrand Champion เป็นจำนวน 6ตัว(ปกติจะมีเพียง5ตัว) แต่จะกี่ตัวก็ไม่สำคัญครับขอแค่ปลาสวยก็พอครับ เรามาดูปลาทั้ง6ตัวกันครับ


ปลาทั้ง6ตัวที่เห็นในภาพ เป็นปลาที่กรรมการทั้ง 7 ท่าน มีความเห็นตรงกันแล้วว่ามีคุณภาพสูงที่สุดในงานประกวดครั้งนี้ จากนั้นกรรมการทั้ง 7 ท่านต้องทำการโหวตลับครั้งที่1 เพื่อลดจำนวนปลาให้เหลือปลาเพียง3ตัว ซึ่งกรรมการแต่ละท่านจะต้องลงคะแนนให้ปลาคนละ3ตัว เมื่อรวมกันแล้วคะแนนทั้งหมดจากกรรมการจะมีทั้งหมด 21คะแนน และปลาผลคะแนนโหวตเป็นดังนี้ครับ
 ปลาตัวที่1 เป็นโคฮากุ3ตอน(บ่อ17) 1คะแนน
ปลาตัวที่2 เป็นซันเก้(บ่อ18) 3คะแนน
ปลาตัวที่3 เป็นโคฮากุขนาด93cm(บ่อ19) 6คะแนน ดังนั้นปลาตัวนี้ผ่านเข้ารอบต่อไป
ปลาตัวที่4 เป็นซันเก้(บ่อ20) 4คะแนน ดังนั้นปลาตัวนี้ผ่านเข้ารอบต่อไป
ปลาตัวที่5 เป็นโคฮากุ(บ่อ34) 7คะแนน
ดังนั้นปลาตัวนี้ผ่านเข้ารอบต่อไป
ปลาตัวที่6 เป็นโชว่า(บ่อ34) 0คะแนน
 
ผมขอขยายความในจุดนี้นิดหน่อยนะครับ จากการสอบถามกรรมการที่เข้าร่วมตัดสิน ได้ให้เหตุผลดังนี้
·       ปลาโคฮากุตัวที่1 ไม่ผ่านการคัดตัวเป็นเพราะว่า มีขนาดที่เล็กกว่าปลาโคฮากุตัวที่3 และมีผิวที่ด้อยกว่าปลาโดฮากุตัวที่5
·       ปลาซันเก้ตัวที่2 ไม่ผ่านการคัดตัวนั้นเพราะว่ามีรูปร่างที่เล็กกว่าปลาซันเก้ตัวที่4
·       ปลาโชว่าตัวมี่6ไม่ผ่านการคัดตัวเพราะว่าสีแดงที่อ่อนกว่าปลาตัวอื่นๆและรูปร่างที่ยังไม่ล่ำเท่ากับปลาตัวอื่นๆครับ
ผมหวังว่าเพื่อนๆคงสนุกกับการเดาใจกรรมการทั้ง7ท่านนะครับ เอาละเรามาถึงรอบสุดท้ายกันแล้วครับ รอบนี้เหลือปลาเพียง3ตัวเรามาดูผลโหวตรอบสุดท้ายกันครับ ในรอบนี้กรรมการแต่ละท่านจะออกเสียงได้เพียงท่านละ 1 เสียงให้เลือกปลาตัวที่ตนเองเห็นว่าเหมาะสมกับตำแหน่งGrand Champion มากที่สุด และผลโหวตเป็นดังนี้ครับ
ปลาตัวที่3 เป็นโคฮากุขนาด93cm(บ่อ19) ได้4คะแนน
ปลาตัวที่4 เป็นซันเก้(บ่อ20)1คะแนน
ปลาตัวที่5 เป็นโคฮากุ(บ่อ34)2คะแนน
 
ดังนั้นปลาโคฮากุตัวที่3 จึงได้รับรางวัลGrand Championไปครอบครองอย่างสมศักดิ์ศรีด้วยขนาดที่ใหญ่ที่สุดในงานประกวดครั้งนี้(93cm)บวกกับสีแดงที่ยังคงดูสวยงามถึงแม้จะมีบางจุดที่แสดงถึงอายุที่มากแล้วของมันบ้างก็ตาม ก็ไม่ทำให้กรรมการไขว่เขวแต่อย่างใด จากนั้นกรรมการได้ทำการโหวตอีกครั้งหนึ่งระหว่างปลา 2 ตัวที่เหลือเพื่อหาปลาที่จะได้รับรางวัล 1st runner up และรางวัล 2nd Runner up ต่อไปครับ และผลการโหวตก็ไม่ได้พลิกผันแต่อย่างใดครับปลาโคฮากุตัวที่5 คว้ารางวัล 1st runner up ไปครองด้วยคะแนนเสียง 6ต่อ1ครับ 

 
เป็นอย่างไรบ้างครับ กว่าจะมาเป็นGrand Champion ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยใช่ไหมครับ ต้องผ่านการคัดสรรเป็นอย่างดีและก็เพราะเช่นนี้ถึงทำให้เจ้าของปลาเกิดความภูมิใจครับ สุดท้ายทางชมรมTKKG ได้สนับสนุนรางวัลTKKG Spacial Prize ในงานประกวดครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณวีรศักดิ์และผม มีความเห็นตรงกันว่าปลาโคฮากุตัวที่1 เป็นปลาที่เหมาะสมกับรางวัลTKKG Spacial Prize มากที่สุด ด้วยศักดิ์ศรีของปลาที่เข้าชิงตำแหน่งGrand Champion อีกทั้งปลาตัวนี้เรียกได้ว่ามีสีแดงที่แน่นแบบที่เรียกได้ว่า Solid red คุณวีรศักดิ์และผมจึงเห็นตรงกันว่าควรมอบรางวัล TKKG Spacial Prize นี้ให้กับโคฮากุปลาตัวนี้ครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------


2 comments:

  1. เห็นภาพมากๆครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากครับพี่

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook