Musashi (Omosako) Vs White Tiger (Sakai)

Musashi (Omosako) Vs White Tiger (Sakai)
เมื่อ2ยักษ์ใหญ่ปะทะกัน ใครจะเป็นราชันแห่ง Shiro Utsuri
Story by Tadao Endo
****************************************แปลจากหนังสือ นิชิริน******************************************

Tatsuma
เรื่องราวมันเริ่มขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน ที่ชั้นบนสุดของห้างสรรพสินค้า Iseton ในย่านชินจูกุ ซึ่งเป็นย่านที่คับคั่งที่สุดในกรุงโตเกียว ได้จัดงาน Sakai-bred Jumbo tosai Fair และในงานก็มีจัมโบ้โตไซสายพันธุ์ Shiro Utsuri อยู่ด้วยในตอนนั้นคำว่า”Jumbo Tosai”ค่อนข้างเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับผม ซึ่งผมก็ตกใจพอสมควรเมื่อได้เห็นปลาอายุ 1 ปีมีขนาด30cm (ในการรับรู้ของผมตอนนั้น ปลาอายุ 1 ปี จะมีขนาดแค่ 17cm หรืออย่างมากก็ 20cm) อย่างไรก็ตามผิวของปลา Shiro Utsuriเหล่านั้นค่อนข้างเหลืองและมีเม็ดดำเทาๆประปรายเท่านั้น แถมซื้อ-ขายกันในราคา  3 เท่าของราคาปลาโตไซปกติ แต่ที่ทำให้ผมตกใจมากกว่าก็ คือ นักเลี้ยงปลาในกรุงโตเกียวยอมจ่ายเงินซื้อปลา Shiro Utsuriที่มีผิวเหลืองๆแบบนั้น พวกเขาต้องไม่รวยก็โง่แล้วแบบนี้(rich or stupid) หลังจากนั้นไม่กี่ปีผมได้รู้จักกับนักเลี้ยงปลาท่านหนึ่งชื่อ Mr.Tetsuma Yoshida ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ซื้อปลาโตไซ Shiro Utsuriในงานนั้นและสามารถเลี้ยงดูได้จนปลา Shiro Utsuriสามารถแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างสวยงาม สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ 85Bu Utsurimono Class ในงาน All Japan ครั้งที่28ไปได้ จนเป็นที่รู้จักกันในนาม “Tatsuma Utsuri” ปัจจุบันนี้ผมให้ความเชื่อถือในปลา Sakai Jumbo Tosai และนับถือในตัวนักเลี้ยงที่มีสายตาอันยาวไกลทุกท่านครับ

Musashi
ในปัจจุบัน Omosako Koi Farm เป็นฟาร์มที่มีชื่อเสียงในด้าน Shiro Utsuriที่สุดในโลก ไม่มีใครปฏิเสธคำกล่าวนี้ แต่ถ้านับถอยหลังไป 20ปี เรื่องราวอาจจะต่างออกไป ในตอนนั้นนักเลี้ยงปลาส่วนใหญ่(รวมถึงผมด้วย)คิดว่าปลา Shiro Utsuriของ Omosako Koi Farm มีสีดำและคุณภาพผิวระดับยอดเยี่ยม(first class) แต่ด้านความหนาของข้อหางยังไม่เป็นที่น่าพอใจโดยเฉพาะเมื่อปลามีขนาดใหญ่ (ดูรูป)
เป็นไปได้ว่าตัวOmosakosan เองก็ติดปัญหาเรื่องนี้ในการเพาะปลา Shiro Utsuriที่มีรูปร่างดี ตอนนั้นเองที่ Tatsuma Utsuri ปรากฏตัวขึ้นมา Omosakosanเองก็ไม่พลาดที่จะนำมันมาใช้เป็นพ่อ-แม่พันธุ์ที่ฟาร์มของตน ซึ่งผลที่ได้ออกมา คือ ปลา Shiro Utsuriระดับยอดเยี่ยม(ดำระดับ first class  คุณภาพผิวขาวที่ดี และ รูปร่างที่สมบูรณ์) ซึ่ง 1 ในนั้นมีปลา Shiro Utsuriที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์รวมอยู่ด้วย คือ “Musashi”  



จากรูป แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสีดำตั้งแต่ตอนปลาอายู1-5ปี Musashiตอนอายุ 1 ปี มีสีดำน้อยมาก เหมือนกับเจ้า Tatsuma Utsuri ไม่มีผิด หลังจาก Musashi  แล้ว Omosako Koi Farm ก็ตอกย้ำชื่อเสียงของตนเองด้วยปลา Shiro Utsuri ที่มีคุณภาพสูงตลอดมา ทุกครั้งที่ผมเห็นภาพ Musashi ผมมักจะเห็นภาพปลา Shiro Utsuri ที่มีผิวเหลืองๆที่ชั้นบนสุดของห้างสรรพสินค้าเหล่านั้นซ้อนขึ้นมาทุกครั้งไป ปลาคาร์พเป็นอะไรที่ลึกลับน่าค้นหาจริงๆ

Musashi Jr.
Omosako Koi Farm ได้ผลิตสายของ Musashi ออกมาหลายสาย กล่าวโดยรวมเป็นกลุ่ม Musashi Jr. ซึ่งมีชื่อ Bloodline เป็นของตนเองแล้ว เช่น Panda , Zebra และ Godzilla ปลา Shiro Utsuri ที่แสดงในภาพต่อไปเป็นปลาของ Mr.Yoshiko Miyakawa เป็นปลา Shiro Utsuri ที่ได้รับถ่ายทอดคุณภาพสีดำของปลา Musashi มาอย่างชัดเจน มันได้รับรางวัล Kokugyu Prize ติดต่อกัน 5 ปี สามารถชนะปลา Gosanke ที่แข่งขันกันในขนาด 53-65bu

White Tiger
White Tiger เป็นปลา Shiro Utsuri ที่ผมอยากนำเสนอครับ มันเป็นปลาที่มีหน้าตาสมัยใหม่ ต่างจาก Musashi ครับ ขณะที่ Musashi มีความหนักแน่นด้วยสีดำที่ทรงพลัง แต่ White Tiger ดูจะมีสไตลล์มากกว่าด้วยการโชว์สีขาวบนช่วงไหล่ ผู้พัฒนาสายพันธุ์ White Tiger คือ Sakai Fish Farm ว่ากันตามเนื้อผ้าแล้ว White Tiger ก็มีสีดำที่มีคุณภาพ และมีรูปร่างที่สุดยอดมาก Mr.Hitoshi Kimura นักเลี้ยงปลาชั้นแนวหน้าแห่งโตเกียวมักกล่าวเสมอเวลาพบเห็นปลาแบบนี้ว่า “นี่ละปลาคาร์พ”
ทั้ง Musashi และ White Tiger มีเสน่ห์ดึงดูดใจไม่แพ้กัน เรียกว่าครบเครื่องเรื่อง Shiro Utsuri ไม่ว่าจะเป็น สีดำที่มีคุณภาพ สีขาวที่ดี และรูปร่างที่น่ามหัสจรรย์ ซึ่งปลาทั้ง 2 ตัวนี้มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ตาซ้ายเป็นสีดำ ซึ่งอาจเป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของสีดำในตัวปลา

ปลา Shiro Utsuri ตัวนี้(White Tiger jr.) ได้รับรางวัล Rin’ O Prize ในงาน ZNA All Japan ครั้งที่44 ในขนาด 55Bu ซึ่งมันได้รับความคาดหวังว่าจะโตกว่านี้อีกมาก
*******************************************************************************************************************************************************

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook