Dimilin ( Diflubenzuron )

Dimilin ( Diflubenzuron )
Effective against Lernaea (anchor worm)

Dimilin เป็นสารตัวหนึ่งในกลุ่ม "benzoylphenylurea compounds" ซึ่งไม่ใช่สารประเภทยาฆ่าแมลงอย่างแท้จริงแต่จัดอยู่ในประเภทสารยับยั้งการเจริญเติบโต(insect development inhibitors) สารตัวอื่นๆในกลุ่มนี้ได้แก่ "Program" และ "LarvaDex”
Dimilin เป็นสารที่ใช้ในการกำจัดศัตรูพืช(แมลง)ซึ่งไม่อนุญาตให้ใช้ในสัตว์น้ำ เนื่องจากความเป็นห่วงเรื่องของฤทธิ์ที่มีต่อแมลงน้ำแบบไม่เฉพาะเจาะจง การใช้ในแหล่งน้ำสาธารณะจึงต้องมีเหตุผลอันสมควรเพียงพอ แต่สำหรับบ่อน้ำในสวนของที่อยู่อาศัยนั้นความกังวลในเรื่องนี้จะน้อยกว่า
การใช้Dimilin กับ crustacean parasites นั้นให้ผลที่ดี ซึ่ง crustacean parasites ต่างๆนั้นได้แก่ Lernaea (Anchor Worm หรือ หนอนสมอ) และ Ergasilus (gill maggots) และในภาพรวมแล้วสารนี้มีความเป็นพิษต่อปลาน้อยกว่าสารในกลุ่ม organophosphates(เช่น ดีปเทอเร็ก)
จากการค้นข้อมูลที่สามารถหาได้ พบว่ายังมีความเห็นที่หลากหลายกับผลของ dimilin กับbranchiuran parasites เช่น Argulus sp. (fish lice) ซึ่งตามทฤษฎีแล้วสารนี้น่าจะมีผลกับ fish lice ในช่วงที่มันเป็นตัวอ่อนที่จำเป็นต้องผ่านการลอกคราบหลายๆหน

กลไกการออกฤทธิ์ของDimilin - Chitin Synthesis Inhibitor
กล่าวคือ แมลงนั้นจะมีเปลือกแข็งอยู่ภายนอกของร่างกาย การที่มันจะเติบโตขึ้นนั้น มันจำเป็นต้องขยายเปลือกแข็งที่อยู่ด้านนอกให้ใหญ่ขึ้น โดยการที่มันสร้าง cuticle ที่มีลักษณะยืดหยุ่นเพื่อทำให้ร่างกายของมันยืดขยายขึ้นได้ หลังจากนั้นเจ้า cuticle จะเริ่มกลายสภาพเป็นเปลือกชั้นนอกที่แข็งเหมือนส่วนอื่นๆต่อไป ส่วนประกอบหลักของเปลือกชั้นนอกของแมลงนั้นเป็นสารที่เรียกว่า chitin ซึ่งการทำงานของDiflubenzuron (dimilin) จะไปรบกวนการสร้าง chitin ใหม่ๆที่เกิดขึ้น ตัวอ่อนของแมลงจะเจริญเติบโตและพัฒนาไปตามปกติ จนกระทั่งมันผลัดเปลือกนอกเก่าออก พวกมันจะตายเนื่องจากเปลือกใหม่ของมันพัฒนาขึ้นมาไม่สมบูรณ์

ขนาดยาที่แนะนำ : 1 g ต่อน้ำ 4 ตัน (แต่ส่วนตัวผมใช้ยาตัวนี้ที่ขนาด 1 กรัม ต่อน้ำ 1 ตัน)
ความถี่ของการบริหารยา : ในการรักษาการใช้ยาเพียง 2 ครั้ง โดยให้ยาห่างกัน 14 วัน หลังจากใส่ยาครั้งที่2แล้ว ให้รออีก 14 วันจึงจะสามารถกำจัดปรสิตได้หมด
ข้อควรระวัง : ไม่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำระหว่างการใช้ยา
ข้อดีของยาดีมีลีน : ไม่เป็นพิษต่อปลา ไม่ทำลายแบคทีเรียในระบบกรอง ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำ

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook