The 41st KSA Koi & Pet Garden Show (ZNA KSA Chapter)


TKKG Thailand Chapter รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานประกวดปลาคาร์พ The 41st KSA Koi & Pet Garden Show ที่ประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา
ในการประกวดครั้งนี้ TKKG ได้รับการแต่งตั้งจาก ZNA Japan head office โดยตรงให้ปฏิบัติหน้าที่กรรมการตัดสินในงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณกิตติพงษ์ อาจสมรรค ประธานชมรมTKKG ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ Head judge ในงานประกวดครั้งนี้ นับเป็นเกียรติที่ทาง ZNA Japan มอบความไว้วางใจให้กับชมรม TKKG






จากข้อมูลเบื้องต้นที่ทาง ZNA Japan office มอบให้เรา คือ ประเทศออสเตรเลียไม่สามารถนำเข้าปลาคาร์พจากต่างประเทศได้ จึงทำให้ผู้เลี้ยงปลาคาร์พในออสเตรเลียต้องพึ่งพาตนเองในการเพาะพันธุ์เพื่อให้ปลาคาร์พยังคงมีอยู่ต่อไปในออสเตรเลีย ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ความพยายามของพวกเขาก็ยังคงดำเนินต่อไป เราเองขณะที่กำลังเดินทางไปก็ลองจินตนาการดูว่าจะเหมือนกับนักเพาะปลาบ้านเราไหม แตกต่างกันมากน้อยเพียงใดนั้น
ก็มีสิ่งนึงที่สะกิดใจเรา เรามองว่านักเพาะปลาในประเทศไทยได้เปรียบกว่าเค้ามาก คือ ประเทศไทยมีการนำเข้าปลาใหม่ทุกปีและนักเพาะปลาบ้านเราสามารถนำปลาที่มียีนส์ใหม่ๆนั้นมาผสมเข้าไปเพื่อพัฒนาสานพันธุ์ของปลาให้ดีขึ้นได้ตลอด แต่สำหรับนักเพาะในประเทศออสเตรเรียแล้ว ไม่เป็นเช่นนั้น 
สิ่งนี้เองที่ทำให้เราเริ่มตั้งใจและรอดูว่า วันประกวด เราจะได้เห็นผลงานของนักเพาะปลาที่นี่กันจริงๆ นับเป็นความท้าทายใหม่ในชีวิตกรรมการตัดสินเช่นกัน

กรรมการในงานประกวดครั้งนี้ มี 4 ท่าน
1) Mr.Kittiphong Arjsamat                    Thailand      (Head Judge)
2)Mr.Richard Albertsboer                      Holland
3)Mrs.Anja Albertssboer                        Holland
4)Mr.Chalermpol Tawatcharaporn         Thailand


จำนวนปลาคาร์พที่เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ มีเกือบ 300 ตัว แบ่งเป็น 6 ไซด์ มีการแบ่งวาไรตี้ตามกฏของญี่ปุ่น แต่ในการตัดสิน ได้ให้สิทธิ์ทุกวาไรตี้สามารถเป็น Grand Champion ได้ นับเป็นเรื่องที่สนุกไม่น้อยเลยทีเดียวครับ
กรรมการทั้ง 4 คน เริ่มหา Grand Champion ด้วยการเดินดูทุกบ่อครับและดูทุกวาไรตี้ เพื่อเลือกหนึ่งเดียวในใจมาชิงชัยกัน สุดท้ายเหลือปลา 2 ตัวเท่านั้นสำหรับรางวัลใหญ่ที่สุดในงานประกวด ซึ่ง 2 ผู้เข้าชิงชัย ได้แก่ ซันเก้ กับ คุมงริว ต่างฝ่ายต่างมีดีกันทั้งคู่ จึงต้องให้ Head judge เป็นผู้ชี้ขาด และ รางวัล Grand Champion ก็ตกเป็นของ ซันเก้ จาก Mr. Shaw Ng ชาวมาเลเซียที่ย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว
    



ส่วนคุมงริว ตัวงามของ Ian & Kate Andrew ก็ได้รางวัล GC Non-gosanke อย่างง่ายดาย หลังจากนัืน
ดังที่กล่าวไปแล้วการตัดสินครั้งนี้ ความสนุกอยู่ที่ รางวัล Champion ในทุกไซด์ ซึ่งให้สิทธิ์กับปลาทุกวาไรตี้ อาจจะด้วยข้อจำกัดที่เราทราบกันดีอยู่แล้ว จึงทำให้แต่ละปี ปลาที่โดดเด่นเหมาะสมกับรางวัล Champion ก็จะปรากฏในวาไรตี้ที่ต่างกันไป โดยส่วนตัวผมมองว่าเป็นสีสันของการประกวดที่ออสเตรเลียเลยทีเดียว

มีคำกล่าวไว้ว่า "ตัดสินปลาที่สวย ไม่ยาก แต่ตัดสินปลาที่ไม่สวย ต้องมีประสพการณ์ " การตัดสินปลาครั้งนี้ ความยากของการตัดสินอยู่ที่รางวัลเล็ก เนื่องจากต้องใช้ความละเอียดและวิจารณญาณความข้างมาก เป็นงานหนักของกรรมการทุกคนและเป็นงานหนักมากที่สุดของคุณกิตติพงษ์ อาจสมรรคที่ต้องทำหน้าที่ชี้ขาดในหลายๆครั้ง
Reserve Champion                                     Best in Shusui

Best in Koromo                                     Best In Kohaku


Best in Hikari Utsuri                                     Best In Ginrin B

Baby Champion


 สุดท้ายนี้ชมรมTKKG ขอขอบคุณ ZNA Japan Head office สำหรับความไว้วางใจ และ ขอบคุณ ZNA KSA สำหรับมิตรภาพที่ดีและการต้อนรับที่อบอุ่น







*** Tour & Pond Visit ***



บ่อของคุณลุง คาร์ล
คุณลุงมีบ่อโชว์ที่หน้าบ้าน ที่เลี้ยงปลาสำหรับประกวด ส่วนหลังบ้านเป็นบ่อสำหรับพ่อและแม่พันธุ์ปลาของเค้า พ่อขแม่พันธุ์บางตัว คดบาง หักบ้าง แต่ยังสามารถให้ไข่ได้ ก็ยังจัดเป็นกำลังหลักในการผลิตลูกปลาได้  ส่วนถังไฟเบอร์ใหญ่ๆที่เห็นในรูปเป็น ชุดเพาะและเลี้ยงลูกปลาที่เพาะได้ เรียกได้ว่าทำเป็นล่ำเป็นสันกันเลยที่เดียว
สายพันธุ์ที่คุณลุงคาร์ล ทำได้ดี ได้แก่  Kujaku กับ Ogon



บ่อคุณ Gerald Mcdonald ประธานชมรม ZNA KSA Chapter
เรียกได้ว่ามีบ่อรอบบ้านอีกคนหนึ่ง ระบบกรองก็ ทั้ง Moving bed ที่มีขนาดใหญ่เบ่อเร่อ(ดังรูป) กับ เบกกิ ชาวเวอร์ที่ใช้เซรามิกจากโมโมทาโร่จริงๆ เรียกว่าเข้าเส้นครับ
สายพันธุ์ที่คุณ Gerald ทำได้ดี ได้แก่  Kohaku  Shusui และ Kin KiUtsuri


******************************************************


No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook