Goshiki Showa (rare fish)

Goshiki Showa


(ภาพปลาจาก www.niigata-nishikigoi.com)
เนื้อหาเรื่องนี้ ผมแปลจากหนังสือ นิชิรินครับ

    กล่าวกันว่าปลา Goshiki ในยุคแรกเริ่มเลยเพาะมาจากปลา Asagi กับ Aka Bekko ตอนแรกพวกมันถูกเรียกว่า “Goshiki Asagi” เพราะว่าพวกมันมีหลายสีสันผสมกันทั้งสีแดง สีคราม สีดำและสีขาว Goshikiนั้นหมายถึงปลา5สีประกอบด้วย สีน้ำเงิน สีเหลือง สีแดง สีม่วงและสีเขียว เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว90ปี และปลา  Goshiki Asagiก็ได้ถูกพัฒนาไปมากในปัจจุบัน

    Monbei, Otsuka Koi Farm สนใจในปลา Goshiki Showa ซึ่งเป็นปลา Goshiki ที่มีสีดำของโชว่าอยู่บนตัว ในตอนเริ่มต้นพวกเขาสร้างพ่อพันธุ์ Goshiki Showaด้วยการผสม Male Goshiki Sanke กับ Female Kobayashi Showa คำถามที่ผมสงสัย คือ ทำไมเขาถึงเลือกที่จะเก็บลูกที่ได้จากการผสมครั้งนี้เป็นพ่อพันธุ์และไม่เก็บแม่พันธุ์เอาไว้ คำตอบที่ได้รับ คือ ปลาตัวผู้สามารถจะใช้เป็นพ่อพันธุ์ได้ภายใน2ปี ขณะที่ปลาตัวเมียต้องรอมากกว่า4ปีจึงจะพร้อม พอพวกเขาได้พ่อพันธุ์ Goshiki Showaที่น่าพอใจ เขาก็ยังต้องใช้เวลาอีก 3ปีกว่าๆที่พวกเขาจะผลิตปลา Goshiki Showaที่น่าพอใจออกมาได้
    ปลา Goshiki Showaที่ผลิตโดย Monbei นั้นไม่ใช่เหตุบังเอิญ พวกมันหลายตัวได้รับรางวัลในงาน All Japan Koi Show และพวกมันก็ยังคงลักษณะของมันได้นานอีกด้วย เรายังมีปลาขนาด70cmที่ยังคงความงดงามอยู่เลยครับ

    ลักษณะเฉพาะของ Monbei Goshiki Showa คือ Ginbo (หมายถึงสีขาวประกายแสงที่ฐานของครีบหลัง ซึ่งบางคนก็ชอบแต่บางคนไม่ชอบ) ทำให้พวกเขาผลิตแบบที่ไม่มีGinbo ออกมาบ้าง
    อะไรในปลา Goshiki Showaที่ทำให้ Otsuka Koi Farmสนใจ พวกเขาตอบว่า “มันดูสวยงามด้วยสีแดงแบบenamel บนสีที่ดูทึมๆบนตัวมัน และGinboเองก็ดูมีเสน่ห์เหมือนฟันที่เป็นประกายบนหน้าที่ยิ้มแย้มครับ”

    พวกเขาแนะนำว่า ตอนที่ Goshiki Showaอยู่ในบ่อดินนั้นต้องเป็นบ่อที่เหมาะกับปลาโชว่า และบ่อที่พื้นเป็นทรายจะดีกว่าบ่อที่พื้นเป็นดิน สีครามของมันจะดำขึ้นเมื่ออุณหภูมิน้ำเย็นลง

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook