Appreciation of Koromo


(มนต์เสน่ห์แห่งเสื้อคลุม ของ โกโรโมะ)
แปลจากหนังสือ นิชิริน
การแยกแยะ Koromo กับ Goshiki เป็นเรื่องเป็นราวกันบ่อยๆ พอๆกันกับการแยกแยะ Utsuri กับ Bekko เมื่อเรากล่าวถึงชนิดของสายพันธุ์ปลาคราฟ ถ้ามองปราดแบบคราวๆแล้ว Koromo จะมีตาข่ายสีดำหรือสีครามบนพื้นสีแดงของมันในขณะที่ Goshiki จะมีทั้งตาข่ายหรือจุดสีดำทั้งบนสีแดงและพื้นสีขาวของมัน ปลา Koromo หลายๆตัวเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Asagi กับ kohaku หรืออาจเกิดจากการผสมระหว่าง kohaku ทั้งคู่ก็ได้เนื่องจากจริงๆแล้ว kohaku ก็พัฒนามาจาก Asagi นั่นเอง
 
Pattern ของ Ai Koromo
Koromo หมายถึง เสื้อผ้าหรือ เครื่องแต่งกาย และสำหรับชาวตะวันตกอาจหมายถึง เสื้อคลุม เนื่องจากทำให้พวกเขานึกถึงเสื้อคลุมสีแดงของพระราชา  ความหลากหลายของ Koromo มีดังนี้ คือ
1)Ai  Koromo (กลุ่มหลัก)
2)Budo Koromo 
3)Koromo sanke 
4)Koromo showa 




ลวดลายของ Ai Koromo นั่นมีลักษณะเป็นตาข่ายสีครามดำละเอียดรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวบนทุกเกล็ดสีแดง ในตอนเล็กๆสีครามดำจะดูเป็นละอองจางๆและจะเข้มชัดขึ้นเมื่อปลาโตขึ้น บางครั้งสีดำนั้นอาจขึ้นบนสีขาวใกล้ๆสีแดงและส่วนหัวของปลาควรสะอาดเท่าที่จะเป็นได้และไม่เบลอ
เกี่ยวกับ Fukurin
บางคนอาจคิดว่าตาข่ายของโกโรโมะเป็นฟูกูรินซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จริงๆแล้ว Fukurin คือ การที่ผิวเนื้อของปลาขยายคลุมเกล็ดของมันและทำให้เกิดเป็นเส้นของเกล็ดบนตัวปลาซึ่งจะพบในปลาที่มีรูปร่างใหญ่ เช่น โอกอน โคฮากุ ซันเก้ โชว่า และสายพันธุ์อื่นๆในบางครั้ง ถ้ามองวิธีนี้คำว่า Fukurin ไม่ใช่คำที่จะใช้อธิบายในเรื่องของลวดลายปลา Koromo
Koromo A เพาะโดย Sekiguchi Koi Farm และชนะรางวัล Best in variety ในงาน 35th& 36TH ZNA All Japan Koi show มันมีขนาด 83 เซ็นต์ เมื่ออายุ 12 ปี น่าตกใจทีเดียวที่แม่ของมันเป็นปลาโชว่าครับ เมื่อตอนเล็กมันเหมือนปลาโชว่าที่มีสีดำบนพื้นขาวและมีโมโตกูโระที่ครีบว่าย และมันเริ่มเปลี่ยนไปเป็นปลาโกโรโมะเมื่อมีอายุ 6 ปี ตามที่เห็นในรูปมันมีรูปร่างที่ดีพร้อมทั้งฟูกูรินที่สวยงามแต่ตาข่ายสีครามของมันไม่ค่อยปรานีตเท่าไรอาจจะเป็นเพราะสายเลือดโชว่าของมัน หัวที่สะอาดและรูปร่างที่ดีทำให้ปลาตัวนี้อยู่ในลำดับที่สูงขึ้น
Koromo B เป็นปลาตัวอย่างของตาข่ายที่ดี มันชนะรางวัลชนะเลิศ ในปลาโกโรโมะรุ่น 60 bu 38th All japan show ตาข่ายสีครามรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวเรียงตัวสวยงามตลอดผืนแดงขนาดใหญ่บนตัวปลา ยิ่งกว่านั้นพื้นสีขาวบริสุทธิ์ช่วยขับให้สีแดงดูสว่างและคมชัด

ปลา Koromo ตัวถัดมานี้จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ครับ มันสร้างชื่อเสียงในงาน 31st All Japan show โดยชนะรางวัลชนะเลิศในรุ่น 45 bu (รูป D) และได้รางวัลชนะเลิศตลอดจนมีขนาด 65 bu ในงาน 37th All Japan show (รูป C) มันไม่เคยสูญเสียคุณภาพในฐานะ Ai Koromo ตลอดระยะเวลา 7 ปี  เจ้าของปลา คือ Mr.Kazuaki Yasuda เขากล่าวว่ามันยากมากที่จะรักษาตาข่ายสีครามให้ชัดเจนตลอดเวลาอันยาวนาน ปลาตัวนี้เป็นปลาที่หายากมากแม้แต่กับตัวเขาเอง มันไม่ได้ถูกส่งเข้าประกวดในงานครั้งที่ 38 เพราะว่ามันไม่ใหญ่ขึ้นและ Mr.Kazuaki Yasuda เองก็ไม่อยากส่งปลาลงรุ่นเดิมและตอนนี้มันมีอายุได้ 13 ปีแล้ว

Mr.Kazuaki Yasuda ผู้หลงใหลในปลา Koromo ให้คำชื่นชมปลา Koromo E ที่ได้ spacial prize 60 buงาน 34th All Japan show เพาะโดย Takigawa Koi Farm, Hiroshima มันมีอายุ 3 ปีตอนประกวด รูปร่างที่ดีและสมส่วนของมันบอกได้ว่ามันมีโครงกระดูกที่น่ามหัสจรรย์ขนาดไหน พระจันทร์ครึ่งเสี้ยวที่โดดเด่นและหน้ากากสีแดงบนหัวที่เป็นเอกลักษณ์นั้นเป็นจุดดึงดูดสายตาได้ดีที่เดียว
******************************************

2 comments:

  1. ไม่ใช่สาวก โกโรโมะ แต่ก็แวะมาอ่านแล้วคร๊าบ ขอบคุณคร๊าบพี่เต่า

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบใจมากเลยครับ น้องต้น
      ถ้าไม่มีผู้อ่าน ผมก็ไม่รู้จะเขียนบล็อกไปทำไมครับ 555

      Delete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook