Appreciation of Goshiki

Goshiki ไม่ใช่ปลาสายพันธุ์ใหม่เลยแต่อย่างใด และเมื่อหลายปีก่อน Goshiki ก็ได้ถูกแยกออกมาจากกลุ่ม Kawarimono พร้อมกับปลาหายากสายพันธุ์อื่นในงาน ZNA All Japan Koi show ในที่สุด

      Goshiki แปลว่า 5 สี ได้แก่ แดง ฟ้า เหลือง ขาว และดำ แต่ชื่อนี้อาจหมายถึง ความหลากหลายของสี  ซึ่งถ่ายทอดกันมา ซึ่งปลา Goshiki นั้นเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Asagi และ Taisho sanshoku(sanke) แต่การจับคู่เพื่อเพาะปลา Goshiki นั้นไม่ตายตัว โดยทั่วไปบนตัวจะมีสีครามหรือดำกระจายบนตัว บางคนชอบปลา Goshiki ที่ไม่มีสีดำบนสีแดง ส่วนบางคนก็ชอบแบบที่มีสีดำบนพื้นสีแดงที่เรียกว่า “ koromo-like” อย่างไรก็ตามเมื่อต้องจัดแยกปลาสายพันธุ์นี้ก็จะมี 2 ชนิดหลักๆ คือ “Kuro Goshiki” เป็นแบบที่มีสีดำตลอดทั่วทั้งตัวปลา ส่วน “Shiro Goshiki” จะมีสีดำแค่บางส่วนและจางกว่า ซึ่งทั้ง 2 แบบนั้นมาจากต้นกำเนิดที่ต่างกัน
Kuro Goshiki                                                 Shiro Goshiki

                การจะเลือก Goshiki ที่เป็นตาเตะกอยนั้นไม่ง่ายครับ จุดสีดำที่สวยงามใน Goshiki ขนาดเล็กๆจะแตกได้ง่ายเมื่อโตขึ้น การจะตัดสินลักษณะปลา Goshiki ตัวหนึ่งๆควรจะดูกันที่อายุ 5-6ปี ดังนั้นสำหรับการเพาะปลา Goshiki การคัดลูกปลาเป็นเรื่องที่ยากมาก

                ปลา Goshiki  แบบเดียวกับปลา Goshiki F นั้นเป็นที่นิยมมากในระยะหลังนี้ ตอนแรกมันจะดูเหมือนปลา Koromo เนื่องจากสีครมบนสีแดงดูเข้มกว่าสีครามบนพื้นขาว ปลา Goshiki F ชนะเลิศรางวัล Best Goshiki งาน 37th ZNA All Japan ปลา Goshiki แบบขาวๆตัวนี้ผลิตโดย Takigawa Koi Farm เนื่องจากกระโหลกที่แคบทำให้มันไม่ดูอลังการมากในขนาด 80 เซ็นต์ แต่ก็นับว่าเป็นปลาที่ดีมากตัวหนึ่งแล้ว ปลา Goshiki ไม่ว่าจะเป็นปลา“Kuro Goshiki”หรือ“Shiro Goshiki” มีแนวโน้มที่จะดูสกปรก ดังนั้นความประทับใจโดยภาพรวมจึงสำคัญกว่าและดูซับซ้อนกว่าในการมองปลาสายพันธุ์นี้ ปลาที่สะอาดเรียบร้อยก็ไม่ใช่ปลาทีดีที่สุดเสมอไป


                Goshiki G ชนะเลิศรางวัล Best Goshiki งาน 36th ZNA All Japan ด้วยขนาด 72 เซ็นต์ ที่อายุ 7 ปี ภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์และสง่างามของมันมาจาก Kujaku bloodline เทียบกับภาพ H ที่ถ่ายเมื่อ 3 ปีก่อนแล้ว จุดสีดำของมันมีเพิ่มขึ้น

                 Goshiki I และJ ทั้ง 2 ตัวมาจากปลาในรุ่น 55 bu ในงาน 38th ZNA All Japan เมื่อ 2 ปีก่อน สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีเลย สำหรับการทำให้กรรมการปวดหัวเมื่อต้องการตัดสินปลา Goshiki ที่ต่างชนิดกันในงานประกวด แล้วปลาตัวไหนละที่คุณคิดว่าดีกว่า? ทั้งนี้ภาพอาจไม่สามรถแสดงความเป็นจริงออกมาได้หมด ปลา Goshiki J ชนะเลิศไปในงานประกวดครั้งนั้นครับ


                ความงามของปลา Goshiki นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ลองมองปลา Goshiki K ซึ่งถูกนำมาแสดงในงาน Dream Koi exhibition ที่ Tokyo Show 2 ปีก่อน ปลาตัวนี้เพาะโดย Kawakami Koi Farm ซึ่งดูเหมือนจะได้รับเลือดโคฮากุที่แรงกว่าทำให้สีแดงของมันสะอาดบนพื้นขาว เป็นการตัดสินใจที่ยากมากว่าจะส่งมันประกวดในกลุ่ม Goshiki หรือกลุ่ม Kawarimono  ปลา Goshiki K นั้นบอกเราว่าปลาสายพันธุ์นี้ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่และมาตราฐานก็ยังไม่ตายตัว และตั้งแต่ปลากลุ่มนี้ถูกแยกออกมาเป็นกลุ่มของตัวเองในการประกวดปลาจึงเป็นการกระตุ้นความท้าทายให้กับบรีดเดอร์ในการพัฒนาปลาสายพันธุ์นี้ครับ

3 comments:

  1.  เยี่ยมยอดมากเลยครับพี่เต่า 

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากครับ น้องต้น
    ขอบคุณมากครับ พี่โอ้

    ขอให้สนุกกับการเลี้ยงปลานะครับ

    ReplyDelete

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook