Judging Seminar : Dinichi Showa

Judging Workbook : Dinichi Showa

บทความนี้ผมแปลมาจาก หนังสือ Nichirin ฉบับเดือนตุลาคม 2011
เรามาดูบทวิจารย์ของกรรมการZNA กับการจัดลำดับปลาโชว่าทั้ง 5 ตัวนี้กันเป็นรายตัวเลยครับ
ปลา A : น่าเสียดายเหลือเกินที่มีส่วนที่ถูกทำให้ผิดรูปผิดร่างไปเหมือนถูกบิดที่ฐานของแกนครีบหาง อีกทั้งยังมีส่วนของสีแดงที่ไม่สม่ำเสมอในบางส่วน แต่ในส่วนของสีดำและเรื่องอื่นๆนั้นถือว่าดีและได้สมดุล  จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ลักษณะที่ผิดรูปร่างบริเวณโคนหางนั้นถือเป็นตำหนิ ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ปลา A ได้ลำดับที่5ซึ่งเป็นลำดับสุดท้าย
***********************************************************************************************************************************
ปลาB : ถึงแม้ว่าในด้านของรูปร่างและคุณภาพของสีดำของปลาB กับ ปลาEจะอยู่ระดับเดียวกัน  แต่ในเรื่องของคุณภาพสีแดงแล้วกลับแตกต่างกัน เนื่องจากมีส่วนของสีแดงที่ไม่สม่ำเสมอในส่วนครึ่งหลังของตัวปลา นอกจากไม่สม่ำเสมอแล้วสีแดงบริเวณนั้นยังดูบางด้วย ซึ่งแตกต่างจาดสีแดงบริเวณส่วนหน้าของตัวปลาที่ดูดีมาก แถมHead Kiwa บนหัวปลาก็คมดีอีกด้วย
************************************************************************************************************************************
ปลา C : รูปร่างของปลาตัวนี้ดูเป็นธรรมชาติดี ปลาตัวนี้มีสีแดงที่ดูเบลอๆบนด้านขวาของตัวปลา และดำของปลาตัวนี้ส่วนใหญ่ขึ้นบนสีแดง ซึ่งดำบนสีแดงแบบนี้จะทำให้สีดำเมื่อขึ้นแล้วดูดำเข้มกว่าดำที่ไม่อยู่บนสีแดง แต่ณ.ตอนนี้ดำยังอยู่ใต้เกล็ดจึงยังไม่นับว่าดีได้
************************************************************************************************************************************

ปลา D : โดยรวมปลาตัวนี้ดูมีเสน่ห์มาก ซึ่งประเด็นในการมากปลาตัวนี้กลับไปอยู่ที่ส่วนหัวของปลา ซึ่งแผ่นปิดเหงือกของปลาดูแคบทำให้ส่วนหัวของปลาดูเล็กกว่าตัวปลา ทั้งๆที่ตัวปลามีลักษณะที่ดีมาก อย่างไรก็ตามสมดุลนี้อาจจะดีขึ้นถ้าปลามีขนาดเกิน75cm
**********************************************************************************
ปลา E: สีดำเกือบทั้งหมดยังไม่ขึ้นมาเลย มีแค่เพียงบางส่วนเท่าน้นที่ขึ้นมาแล้ว แต่ส่วนที่ขึ้นมาแล้วนั้นก็สามารถแสดงให้เราเห็นได้ถึงคุณภาพของสีดำที่สุดยอดของปลาตัวนี้ ในการจัดลำดับปลาทั้งหมดภาพรวมของตัวปลาก็เป็น 1 ประเด็นที่ต้องพิจารณา รวมถึงเรื่องของรูปร่าง สีแดง สีดำ ลวดลาย และความพร้อม(finishing) ของตัวปลา ถึงแม้ว่าสีดำของปลาตัวนี้จะยังไม่พร้อม แต่ประเด็นด้านอื่นๆของปลาตัวนี้เรียกได้ว่าดี ปลาตัวนี้จึงได้ลำดับที่1จากปลาทั้ง5ตัว ส่วนในเรื่องที่ริมฝีปากล่างของปลาตัวนี้ยื่นออกมา(ดูไม่สวย)แต่เรื่องนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นตำหนิแต่อย่างใด
********************************************************************************************************************************************************************
ต่อไปเรามาดูความเห็นของBreeder ผู้เพาะปลาทั้ง5ตัวนี้ขึ้นมาครับ
Buddha : เป็น 1 ในแม่พันธุ์ปลาสายโชว่าของเราที่สืบสายพันธุ์มาจากโชว่าที่คุณพ่อของผมผสมขึ้นมาแต่แรกเลยทีเดียว คุณลักษณะเด่นของมัน คือ รูปร่างที่แน่นสามารถเติบโตมีขนาดใหญ่ได้ ในตอนแรกผมคิดว่าไม่ปลาA ก็ปลา D จะได้รับเลือกเป็นปลาที่ดีที่สุดในสายตาของนักเลี้ยงปลาเป็นงานอดิเรก แต่สามาชิกของZNAทำให้ผมประทับใจและทำให้ผมเข้าใจว่าพวกคุณเป็นกรรมการที่มีประสบการณ์จริงๆ เพราะว่าปลาที่ผมชอบที่สุดจริงๆแล้วก็ คือ ปลา E

Sakura : เป็นGrand Champion ของงานประกวดAJNPA All Japan Koi Show ซึ่งสีดำของมันเป็นสีดำอมน้ำเงินและมีแนวโน้มจะขึ้นเร็ว การทำปลาโชว่าสาย Sakura ผมทำเพื่อสร้างโชว่าที่มีความแตกต่างจากเดิม

No comments:

Post a Comment

TKKG We Care Project 6

ZNA Local Certified Judge

Search This Blog

บทความที่ได้รับความนิยม

Followers

How to follow my blog

My Facebook